Tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện

06:01, 14/01/2015

Sáng ngày 13/1/2015, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2015.

Sáng ngày 13/1/2015, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2015.
 
Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh- thành trên cả nước. Tại đầu cầu Vĩnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT Trần Văn Rón chủ trì, tham dự hội nghị trực tuyến cùng với các thành viên Ban ATGT tỉnh và các đơn vị có liên quan.


Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu tỉnh Vĩnh Long.

Năm 2014 (tính từ ngày 16/12/2013- 15/12/2014) toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm cả 3 tiêu chí. TNGT giảm 4.063 vụ (giảm 13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%).

Trong đó, TNGT đường sắt xảy ra 165 vụ làm chết 139 người, bị thương 9 người; TNGT đường thủy xảy ra 73 vụ, làm chết 59 người (tăng 14 người chết), bị thương 9 người; hàng hải xảy ra 16 vụ làm chết 10 người; còn lại đa số vụ TNGT xảy ra trên đường bộ.

52 tỉnh- thành giảm số người chết do TNGT, trong đó có 10 tỉnh giảm trên 20% số người chết: Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Nam Định, Cà Mau, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn. Tuy nhiên vẫn còn 9 địa phương có số người chết do TNGT tăng, trong đó có 5 tỉnh tăng trên 10%: Quảng Trị, Kon Tum, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre.

Tỉnh Vĩnh Long, năm 2014 xảy ra 583 vụ làm chết 146 người, bị thương 762 người; trong đó có 1 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người, trên QL53 thuộc địa phận huyện Vũng Liêm, 11 vụ rất nghiêm trọng làm chết 21 người. So với năm 2013 giảm 360 vụ (-38,17%), số người chết tăng 26 người (+ 21,66%), bị thương giảm 521 người (- 40,6%).
 
TNGT đường thủy xảy ra 1 vụ trên sông Cổ Chiên, thuộc địa phận xã Trung Thành Đông (Vũng Liêm) làm chết 1 người, so với năm 2013 giảm 3 vụ, chết tăng 1 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 300 triệu đồng.

Năm 2014, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 30/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW, Ủy ban ATGT quốc gia đã ban hành kế hoạch triển khai Năm ATGT với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.

Với mục tiêu phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí do TNGT (giảm số vụ, số người chết và số người bị thương), Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về việc triển khai kế hoạch công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại một số địa phương.

Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT theo chủ đề năm 2014. Tuy nhiên còn một số tỉnh chưa triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo ATGT, còn để tăng các tiêu chí về TNGT.

Thực hiện mục tiêu của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt các giải pháp mang tính đột phá và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, tình hình trật tự ATGT tiếp tục có chuyển biến tốt, nhất là các đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và trong các dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Quốc khánh 2/9. Các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container được kiềm chế, qua đó góp phần giảm cả 3 tiêu chí về TNGT.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; số người chết, bị thương, số vụ giảm, nhưng vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, môtô, đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Số người chết do TNGT đường thủy tăng; TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp; sự cố uy hiếp an toàn hàng không tăng…
 
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, những hạn chế do nhiều nguyên nhân, trong đó có công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, quản lý kỹ thuật phương tiện, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cũng như công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm còn chưa đáp ứng được yêu cầu, mới chỉ tập trung tại một số địa bàn, một số nhóm đối tượng, trên các tuyến trọng điểm, trong thời gian cao điểm, chưa đảm bảo thường xuyên liên tục trên toàn địa bàn.

Công tác quản lý hoạt động vận tải, đăng kiểm phương tiện vẫn còn hạn chế; tình trạng phương tiện chở quá tải vẫn còn xảy ra; còn một số cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát có biểu hiện thiếu trách nhiệm…

Tại hội nghị, các tỉnh kiến nghị Ủy ban ATGT quốc gia vấn đề để lại tiền xử phạt vi phạm trật tự ATGT cho tỉnh làm kinh phí giữ trật tự ATGT và các tỉnh đồng loạt hứa sẽ kéo giảm TNGT trong năm nay.

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương các tỉnh kéo giảm TNGT trên 10% và một số tỉnh có kế hoạch, mô hình, cách làm tốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và các địa phương, cơ quan báo chí có cách tuyên truyền hiệu quả về ATGT…
 
Qua đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo: Năm 2015, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 87/2014/QH13 của Quốc hội khóa 13; Kế hoạch triển khai chiến lược quốc gia đảm bảo trật tự ATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động đảm bảo trật tự ATGT, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Giảm 5- 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm 2014; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe khách, môtô. Tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, không để ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút…

Với nhiệm vụ trọng tâm: Siết chặt quản lý công trình kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư xây dựng, phát triển và quản lý khai thác công trình giao thông; đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi có nguy cơ gây TNGT; tổ chức công tác thanh tra đối với người thực thi công vụ khi làm nhiệm vụ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhất là công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT… Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, các bộ, ngành, các địa phương phải tăng cường các biện pháp giữ trật tự ATGT.

HÙNG HẬU (lược ghi)

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh