Nỗi lo về ma túy

07:12, 24/12/2014

Năm 2014, tình hình ma túy trên cả nước nói chung có nhiều diễn biến rất phức tạp. Nguồn ma túy thẩm lậu vào nước ta chưa được ngăn chặn có hiệu quả, tình trạng sử dụng trái phép và tái trồng các loại cây chứa chất ma túy chưa được ngăn chặn. Tỉnh Vĩnh Long cũng bị tác động nghiêm trọng bởi tình hình chung của cả nước. Những con số sau đây sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn về tình


Tịch thu và tiêu hủy cây cần sa. Ảnh minh họa: Internet

Năm 2014, tình hình ma túy trên cả nước nói chung có nhiều diễn biến rất phức tạp. Nguồn ma túy thẩm lậu vào nước ta chưa được ngăn chặn có hiệu quả, tình trạng sử dụng trái phép và tái trồng các loại cây chứa chất ma túy chưa được ngăn chặn. Tỉnh Vĩnh Long cũng bị tác động nghiêm trọng bởi tình hình chung của cả nước. Những con số sau đây sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn về tình trạng ma túy ở Vĩnh Long.

Thực trạng đáng lo về ma túy

Theo thống kê đến ngày 10/12/2014, toàn tỉnh có 87/109 xã- phường- thị trấn có ma túy, chiếm tỷ lệ hơn 78%; 11 xã- phường- thị trấn trọng điểm có ma túy loại 3; và 5/8 huyện- thị- thành có hơn 100 người nghiện (TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, các huyện Tam Bình, Vũng Liêm và Long Hồ).

Người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý là 945 đối tượng, so năm 2013 tăng 126 đối tượng, trong đó nghiện ma túy tổng hợp 258, chủ yếu là ma túy dạng đá (Methamphetamine); nghiện cần sa 71 người…

Năm 2014, đã phát hiện 46 vụ án, bắt 83 đối tượng phạm tội về ma túy, so năm 2013 tăng 16 vụ, 32 đối tượng, một số vụ án có nhiều đối tượng và lượng ma túy tương đối lớn, như: vụ án Phạm Thanh Vũ (Phường 4- TP Vĩnh Long), bị bắt ngày 3/11/2014, tại quán cà phê Như Ngọc (xã Phước Hậu- Long Hồ), có 4 đối tượng và hơn 170g heroin; có nhiều loại ma túy khác được phát hiện mua bán, vận chuyển, tàng trữ, như ma túy đá, cần sa,…

Trong năm, có 582 lượt đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện, so với năm 2013 tăng 160 lượt. Song, công tác xử lý gặp rất nhiều khó khăn, tòa án chỉ ban hành 2 quyết định và đưa được 1 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong khi năm 2013 đưa được 136 đối tượng.

Về loại ma túy sử dụng, có sự thay đổi đáng kể. Nếu như trước năm 2010, người nghiện chủ yếu sử dụng heroin thì đến nay đã có hơn 250 người sử dụng ma túy đá. Huyện Vũng Liêm là địa bàn nóng nhất, toàn huyện có 118 người nghiện thì có 105 người nghiện sử dụng ma túy đá.

Về cần sa, phát hiện 28 điểm, thu giữ hơn 1.300 cây, trọng lượng gần 400kg, so năm 2013 giảm 2 điểm, nhưng giảm chưa nhiều.

Tại sao chưa ngăn chặn được ma túy?

Ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy là chủ trương của Đảng và là kỳ vọng của nhân dân. Trong nhiều năm qua, cả hệ thống chính trị vào cuộc. Vậy tại sao tệ nạn này chưa được ngăn chặn? Lý giải về nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng xét cho cùng thì có một số nguyên nhân chủ yếu sau:     

Chính sách pháp luật về xử lý người nghiện ma túy được thay đổi, một số văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành còn nhiều bất cập.

Nguyên nhân: pháp luật quy định về cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy được thay đổi, nhưng còn nhiều bất cập, trình tự thủ tục rườm rà, từ khi lập hồ sơ đến khi ra quyết định phải lần lượt qua 5 cơ quan, thời gian kéo dài, nhanh nhất là 32 ngày, có thể lên đến 52 ngày;

trách nhiệm quản lý người nghiện trong thời gian lập hồ sơ thuộc cơ quan, tổ chức nào chưa được quy định hợp lý, rõ ràng… ; các bộ, ngành liên quan chậm hướng dẫn hoặc hướng dẫn thiếu đồng bộ; cấp ủy và chính quyền cơ sở chưa thực hiện tốt nhiệm vụ trong phòng, chống ma túy tại địa phương;

công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy chưa thật sự sâu rộng, thiếu thường xuyên, liên tục, chỉ làm theo đợt, theo mùa; chưa chú trọng vào đối tượng nhạy cảm; lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy chưa được kiện toàn theo tinh thần Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị.

Biện pháp nào để ngăn chặn tệ nạn ma túy?

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020; Đề án Xây dựng xã- phường- thị trấn không tệ nạn ma túy nhằm mục đích ngăn chặn và từng bước đẩy lùi ma túy, chúng ta cần thiết phải thực hiện đồng bộ một số biện pháp sau:

Một là: Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là quy định về xử lý người nghiện, cai nghiện ma túy cần được hoàn thiện theo hướng vừa tôn trọng quyền con người nhưng phải đảm bảo tính nghiêm minh, đối tượng tái nghiện nhiều lần phải bị xử lý thật nghiêm khắc.

Cần loại bỏ những nội dung quy định không hợp lý, có quy trình ngắn gọn, hợp lý giữa các cơ quan, đảm bảo chặt chẽ, khả thi cao trong việc giáo dục, quản lý người nghiện tại cộng đồng và áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.

Hai là: Cấp ủy và chính quyền cơ sở cần chỉ đạo và thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống ma túy tại địa phương. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phát động phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy.

Công tác phát hiện và xử lý người nghiện ma túy tại địa phương cần thực hiện có hiệu quả, nhất là công tác giáo dục quản lý người nghiện ma túy tại cộng đồng và lập hồ sơ áp dụng biện pháp bắt buộc cai nghiện… Cương quyết không để người nghiện ma túy tụ tập, lộng hành tại địa bàn dân cư.

Ba là: Công tác tuyên truyền về pháp luật và tác hại của ma túy là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng; công tác tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức, biện pháp thiết thực cụ thể sâu rộng trong nhân dân. Cần đặc biệt chú trọng đến đối tượng nhạy cảm là thanh, thiếu niên, học sinh- sinh viên… nhằm nâng cao nhận thức để họ tự phòng, chống ma túy.

Bốn là: Lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy phải được kiện toàn; trình độ năng lực phải đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phải chủ động tấn công theo phương chăm “tiến công quyết liệt, liên tục” vào các đường dây mua bán, vận chuyển, xóa triệt để các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; phải thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản. Từ đó, chủ động nắm tình hình, phân tích đánh giá, dự báo và tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020; Đề án Xây dựng xã- phường- thị trấn không ma túy là thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, có tính nhân văn sâu sắc, nhưng để hiện thực thành công, cần phải có ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và giải pháp phù hợp.

PHAN VĨNH

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh