
Cầu Cái Vồn Nhỏ đi qua địa phận TX Bình Minh trên QL54 (nối liền phường Cái Vồn và phường Đông Thuận), thuộc dự án cải tạo mạng lưới đường quốc gia. Ngày 10/8/2012, cầu được đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, tại nút giao đường dẫn cầu Cái Vồn Nhỏ (QL54- QL1) luôn xảy ra tình trạng xung đột giao thông gây mất ATGT, xảy ra nhiều TNGT gây hậu quả nghiêm trọng.
Cầu Cái Vồn Nhỏ đi qua địa phận TX Bình Minh trên QL54 (nối liền phường Cái Vồn và phường Đông Thuận), thuộc dự án cải tạo mạng lưới đường quốc gia. Ngày 10/8/2012, cầu được đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, tại nút giao đường dẫn cầu Cái Vồn Nhỏ (QL54- QL1) luôn xảy ra tình trạng xung đột giao thông gây mất ATGT, xảy ra nhiều TNGT gây hậu quả nghiêm trọng.
Phương tiện từ hướng phà Cần Thơ về Vĩnh Long bị xung đột với phương tiện từ cầu ra QL1.
Trước tình trạng trên, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh nút giao, nhưng đã hơn 1 năm “điểm đen” này vẫn chưa được khắc phục.
Theo báo cáo quý I/2013 của Ban ATGT TX Bình Minh, từ khi đưa vào sử dụng đến nay (chưa đầy 1 năm), tại nút giao cầu Cái Vồn Nhỏ này đã xảy ra 9 vụ va chạm và TNGT, trong đó có 1 vụ chết người. Vì vậy Ban ATGT TX Bình Minh cũng đã gửi công văn đến Khu quản lý đường bộ VII, Sở GTVT yêu cầu xem xét chỉnh sửa lại nút giao này.
Ngày 21/4/2013, Ban ATGT tỉnh do ông Trần Hoàng Tựu- Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cùng các thành viên kết hợp với Thanh tra đường bộ IV.07 (nay là Chi cục Quản lý đường bộ IV.04), Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh và Ban ATGT TX Bình Minh tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường tại nút giao thông cầu Cái Vồn Nhỏ, giao lộ giữa QL1 và QL54, thuộc địa bàn TX Bình Minh.
Phương tiện từ hướng QL1 vào và từ QL54 ra phải nhường nhau mới đảm bảo an toàn.
Qua kiểm tra thực tế hiện trường tại nút giao thông cho thấy: Nút giao có 2 tiểu đảo phân làn xe ra vào cầu Cái Vồn Nhỏ, nhưng 2 tiểu đảo này lớn và bất hợp lý, khi các phương tiện tham gia giao thông qua nút giao này xảy ra nhiều xung đột.
Cụ thể, khi phương tiện từ hướng Vĩnh Long về rẽ trái vào cầu sẽ xung đột với hướng xe từ trên cầu xuống rẽ về hướng bến phà cũ; mặt khác, xe từ trên cầu xuống rẽ trái ra bến phà tiếp tục lại xung đột với xe hướng từ bến phà về Vĩnh Long.
Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn đã thống nhất đề nghị Khu quản lý đường bộ cần cắt gọn đảo tam giác phân làn hai bên dốc cầu để mở rộng đất dành cho giao thông; bố trí đèn tín hiệu giao thông; sơn lại vạch kẻ đường cho phù hợp với thực tế và sửa chữa lại mặt đường tránh đọng nước làm mất ATGT.
Ngày 3/6/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Công văn số 2319 về việc xử lý đảm bảo ATGT tại nút giao đường dẫn vào cầu Cái Vồn Nhỏ. Công văn nêu rõ: “Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận được Công văn số 12/BATGT của Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long về việc đảm bảo ATGT tại nút giao cầu Cái Vồn Nhỏ, QL54 và báo cáo của Khu Quản lý đường bộ VII, đính kèm biên bản kiểm tra hiện trường giữa Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long, Ban ATGT TX Bình Minh và Khu Quản lý đường bộ VII, Ban Quản lý dự án 6, Công ty 717”.
Sau khi xem xét Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6 xem xét chỉ đạo đơn vị nhà thầu thi công khẩn trương xử lý cải tạo nút giao đường dẫn cầu Cái Vồn Nhỏ theo yêu cầu của Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long và Khu Quản lý đường bộ IV để đảm bảo ATGT.
Ngày 6/6/2013, Ban Quản lý dự án 6 có Công văn số 1814 về việc xử lý đảm bảo ATGT tại nút giao đường dẫn cần Cái Vồn Nhỏ, gửi các đơn vị tư vấn, thiết kết cầu Cái Vồn Nhỏ. Công văn nêu: Tại nút giao Ql54 với QL1 thuộc đường dẫn cầu Cái Vồn Nhỏ đang tồn tại tình trạng xung đột, mất ATGT, xảy ra nhiều trường hợp TNGT nghiêm trọng.
Theo đó, Ban Quản lý dự án 6 yêu cầu nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị thiết kế phối hợp với Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long khảo sát, thiết kết, lập hồ sơ dự toán trình Ban Quản lý dự án 6 hoặc trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt làm cơ sở bổ sung hợp đồng và triển khai các bước tiếp theo. Tuy nhiên, đã qua hơn 1 năm, đến nay “điểm đen” này vẫn còn như cũ, gây bức xúc cho Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT TX Bình Minh và nhân dân.
Ông Đào Ngọc Lợi- Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long cho biết, Ban ATGT và Sở GTVT đã gửi công văn trình Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt nam đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có công văn thông báo về việc xử lý cải tạo “điểm đen” tại nút giao đường dẫn cầu Cái Vồn Nhỏ.
Ông Nguyễn Phú Hùng- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.04 (Cục Quản lý đường bộ IV- Tổng cục Đường bộ), cho biết, chi cục có nhận được công văn của Cục Quản lý đường bộ về việc giao thực hiện khảo sát lập báo cáo kỹ thuật xây dựng công trình cải tạo “điểm đen” tiềm ẩn TNGT trên QL53, QL54 tỉnh Vĩnh Long gửi Công ty Tư vấn thiết kế B.R ngày 1/4/2014.
Cục Quản lý đường bộ IV giao Công ty Tư vấn thiết kế B.R thực hiện khảo sát, lập báo cáo xây dựng công trình để đảm bảo ATGT tuyệt đối cũng như thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định hiện hành. Đến nay, chi cục chưa nhận được văn bản nào khác liên quan đến điểm đen này, cũng như chưa biết thời gian nào sẽ tiến hành xử lý, cải tạo điểm đen này.
Trung tá Phạm Văn Sỹ- Phó Trưởng Công an TX Bình Minh, Ủy viên Thường trực Ban ATGT thị xã cho biết: Hiện nay TX Bình Minh còn 3 điểm nút giao có thể gọi là “điểm đen” là nút giao cầu Cái Vồn Nhỏ, cầu vượt Đông Bình và nút giao CI1 cầu Cần Thơ (đường từ QL1 vào thị xã), đây là những điểm thường xảy ra TNGT, trong đó có ý thức của người tham gia giao thông, nhưng điểm mấu chốt là công trình thi công không hợp lý dẫn đến người điều khiển phương tiện tham giao thông khó xử lý cũng như phải đi ngược chiều.
Trước tình hình trên, Công an TX chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra tại 3 nút giao này và mỗi tối phối hợp cùng công an xã theo dõi những thanh thiếu niên tụ tập nhóm có dấu hiệu đua xe, lạng lách để yêu cầu giải tán, ngăn chặn ngay từ đầu để hạn chế trường hợp đáng tiếc xảy ra...
Ông Lê Minh Tài- cán bộ Phòng Quản lý đô thị, Tổ chuyên trách ATGT TX Bình Minh cho biết: Từ ngày thông cầu (10/8/2012) đến nay, tại nút giao QL54- QL1, đường dẫn cầu Cái Vồn Nhỏ xảy ra nhiều vụ tai nạn và va chạm giao thông đường bộ, trong đó có 3 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 3 người, bị thương 5 người. Va chạm giao thông rất nhiều, trong đó đa số người dân tự thỏa thuận. Phải nói nơi đây là “điểm đen” thật sự, Ban ATGT thị xã kiến nghị nhiều lần, rồi Ban ATGT tỉnh cũng khảo sát và kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào xử lý, khắc phục.
Bài, ảnh: HÙNG HẬU
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin