Quy định mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô

12:09, 17/09/2014

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP với nhiều quy định mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh (KD- ĐKKD) vận tải bằng ôtô. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/12/2014 và thay thế Nghị định số 91/2009/NĐ-CP về KD- ĐKKD vận tải bằng ôtô và Nghị định số 93/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 91/2009/NĐ-CP về KD- ĐKKD vận tải bằng ôtô.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP với nhiều quy định mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh (KD- ĐKKD) vận tải bằng ôtô. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/12/2014 và thay thế Nghị định số 91/2009/NĐ-CP về KD- ĐKKD vận tải bằng ôtô và Nghị định số 93/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 91/2009/NĐ-CP về KD- ĐKKD vận tải bằng ôtô.

Tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có cự ly từ 300km trở lên phải xuất phát và kết thúc tại bến xe khách từ loại 1 đến loại 4 hoặc bến xe loại 5 thuộc địa bàn huyện nghèo theo quy định của Chính phủ. Ảnh: H.H

Quy định về hoạt động KD vận tải, nghị định nêu rõ, từ ngày 1/7/2015, đối với ôtô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng vận tải hành khách hoặc hợp đồng lữ hành, đơn vị KD vận tải phải thông báo tới Sở Giao thông- Vận tải nơi cấp giấy phép KD vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng.

Đồng thời, từ ngày 1/7/2016, xe taxi cũng phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

Về điều kiện chung KD vận tải bằng ôtô, nghị định quy định đơn vị KD vận tải phải đăng ký KD vận tải bằng ôtô theo quy định của pháp luật; ôtô phải bảo đảm an toàn kỹ thuật, phải được gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định; nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải theo quy định của Bộ Giao thông- Vận tải. Nhân viên phục vụ trên xe vận tải khách du lịch còn phải được tập huấn về nghiệp vụ du lịch theo quy định của pháp luật liên quan về du lịch…

Đồng thời, đơn vị KD vận tải phải có phương tiện thuộc diện bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe phải trang bị máy tính, đường truyền kết nối mạng và phải theo dõi, xử lý thông tin tiếp nhận từ thiết bị giám sát hành trình của xe; phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông…

Về niên hạn sử dụng, nghị định quy định ôtô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên đối với cự ly trên 300km phải có niên hạn sử dụng không quá 15 năm đối với ôtô sản xuất để chở người và từ ngày 1/1/2016 không được sử dụng ôtô chuyển đổi công năng.

Đối với cự ly từ 300km trở xuống thì niên hạn không quá 20 năm đối với ôtô sản xuất để chở người; không quá 17 năm đối với ôtô chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 từ các loại xe khác thành ôtô chở khách.

Nghị định cũng quy định xe taxi phải có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác.

Ôtô KD vận tải khách du lịch có niên hạn sử dụng không quá 15 năm; ôtô chuyển đổi công năng không được vận tải khách du lịch.

Ngoài ra, nghị định nêu rõ, đơn vị KD vận tải bị thu hồi giấy phép KD không thời hạn khi KD loại hình vận tải không đúng theo giấy phép KD; trong thời gian 1 năm có trên 50% số xe hoạt động mà người lái xe vi phạm luật gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; trong thời gian 3 năm có tái phạm về KD, điều kiện KD vận tải bằng ôtô và xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng…

HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh