Đình chỉ hoạt động xe có thiết bị GSHT sai quy chuẩn, không truyền dữ liệu

01:09, 10/09/2014

“Sẽ đình chỉ hoạt động đối với xe có thiết bị giám sát hành trình (GSHT) không hoạt động hoặc không đúng quy chuẩn” là thông điệp cứng rắn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đưa ra tại Hội nghị “Đánh giá hiệu quả khai thác, sử dụng thiết bị giám sát hành trình”.

“Sẽ đình chỉ hoạt động đối với xe có thiết bị giám sát hành trình (GSHT) không hoạt động hoặc không đúng quy chuẩn” là thông điệp cứng rắn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đưa ra tại Hội nghị “Đánh giá hiệu quả khai thác, sử dụng thiết bị giám sát hành trình”.

Thanh tra giao thông vận tải Vĩnh Long kiểm tra thiết bị GSHT trên xe khách tại các DN vận tải trên địa bàn tỉnh. Ảnh: HÙNG HẬU

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT ôtô của trung tâm xử lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đã có những tác động tích cực góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, nhiều vi phạm của lái xe về lỗi: phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện quá giờ quy định… đã bị phát hiện nhắc nhở kịp thời; ý thức chấp hành Luật Giao thông của lái xe có sự chuyển biến.

Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy, tính đến hết tháng 8/2014, trên hệ thống quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới tiếp nhận dữ liệu của 72.000 phương tiện của 50 đơn vị truyền về. Điều này cho thấy còn một lượng lớn các phương tiện chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bắt buộc lắp đặt thiết bị GSHT.

Cũng theo phân tích dữ liệu trên, số lần vi phạm tốc độ từ 10km/h trở lên của các phương tiện có chiều hướng giảm rõ rệt (từ 33% trong tháng 4 xuống còn 26% trong tháng 7), còn lại trên 70% là vi phạm tốc độ dưới 10km/h.

Tuy nhiên, tỷ lệ xe vi phạm tốc độ từ tháng 4 đến tháng 7/2014 liên tục tăng, từ 30% của tháng 4 lên 70% của tháng 7, nguyên nhân do số lượng phương tiện truyền dữ liệu về tổng cục tăng lên. Trong tháng 7, một số địa phương có tỷ lệ số phương tiện vi phạm tốc độ từ 10km/h trở lên ở mức cao từ trên 40%.

Về xử lý vi phạm tốc độ tại các địa phương, đến nay đã có 37 Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải cam kết không tái phạm hoặc xử lý thu hồi phù hiệu xe, thu hồi chấp thuận khai thác tuyến. Các Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu đối với 304 xe, đình chỉ khai thác tuyến đối với 95 xe, từ chối cấp phù hiệu 4 xe.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, số liệu về số lần và tốc độ vi phạm giữa trung tâm và đơn vị cung cấp dịch vụ thiết bị giám sát hành trình hiện vẫn chưa thống nhất, gây khó khăn khi xử lý vi phạm, một số địa phương còn xuất hiện tình trạng lái xe lắp thêm công tắc để tắt thiết bị khi phương tiện chạy quá tốc độ.

Cùng với đó, nhiều sở giao thông vận tải chưa kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải bằng ôtô qua thiết bị GSHT hoặc đã thực hiện kiểm tra, giám sát nhưng không xử lý các vi phạm, đặc biệt đối với các vi phạm về tốc độ, hành trình chạy xe, thời gian lái xe.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, việc lắp đặt thiết bị GSHT trên các loại phương tiện cơ giới đường bộ đã mang lại hiệu quả rất rõ, là một trong những yếu tố quan trọng làm giảm tai nạn giao thông đường bộ.

Do vậy: “Nhất thiết phải đưa công nghệ vào để tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải, từ việc lắp thiết bị GSHT đến việc truyền dữ liệu về trung tâm, đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải qua thiết bị GSHT, xử lý nghiêm các vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe, hành trình chạy xe”.

H.U (Duongbo.vn)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh