Đảm bảo an toàn cho người sử dụng các phương tiện xe 2 bánh chạy bằng điện

10:09, 03/09/2014

Sáng 26/8, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo quốc tế “Tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho người sử dụng các phương tiện xe 2 bánh chạy bằng điện”, nhằm tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng xe máy điện và xe đạp điện.

Sáng 26/8, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo quốc tế “Tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho người sử dụng các phương tiện xe 2 bánh chạy bằng điện”, nhằm tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng xe máy điện và xe đạp điện.

Người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện hiện chưa phân biệt được chính xác 2 loại xe này; đồng thời người sở hữu xe máy điện cũng không đăng ký biển số.Ảnh: HÙNG HẬU

Tham dự hội thảo có ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia; lãnh đạo các vụ, cục liên quan của Bộ GTVT; đại diện Bộ Công an, Bộ GD- ĐT; WHO; chuyên gia Trung Quốc; Sở GTVT một số tỉnh- thành.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong thời gian vừa qua, trên thị trường xuất hiện rất nhiều chủng loại xe 2 bánh chạy bằng điện bao gồm: xe máy điện, xe đạp điện chưa rõ nguồn gốc và chưa được kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, hoạt động tham gia giao thông đối với loại phương tiện này đang có diễn biến phức tạp, đặc biệt khi người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Ông Khuất Việt Hùng mong rằng các cơ quan báo chí sẽ tuyên truyền mạnh về thực hiện Thông tư số 15 đối với xe đạp điện và việc đội nón bảo hiểm (NBH) chạy đúng tốc độ, thực hiện đúng các quy định về quy tắc ATGT đường bộ.

Theo Tiến sĩ Gabit Ismailov- Phó Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, trong một bản thăm dò của WHO trong quý II/2014 cho thấy, hơn 87% người sử dụng xe đạp điện không đội NBH, 80% người dùng xe đạp điện là những người trẻ ở độ tuổi dưới 18.

Thống kê cho thấy, NBH chất lượng tốt và được cài đúng cách chúng có thể làm giảm chấn thương đầu gây tử vong tới 42% và chấn thương đầu nghiêm trọng tới 69%.

Tuy nhiên, những lợi ích bảo vệ của NBH không được nhiều người sử dụng xe đạp điện tại Việt Nam biết tới và tỷ lệ đội NBH là thấp.

Tiến sĩ Gabit Ismailov cho biết, trong thời gian trước mắt, một chiến dịch giáo dục cộng đồng với đối tượng thanh- thiếu niên về sự cần thiết của việc đội NBH là rất quan trọng, sau đó theo sau một chương trình thực thi nhất quán của tất cả các ngành có liên quan bao gồm cả cảnh sát, trường học, phụ huynh và các tổ chức quần chúng.

WHO cam kết cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công tác phòng chống thương tích, đặc biệt là tai nạn giao thông tại Việt Nam thông qua việc thực hiện các biện pháp y tế công cộng đã được chứng minh.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận và thống nhất cho rằng hiện tượng người tham gia giao thông, trong đó có học sinh, sinh viên điều khiển xe máy điện, xe đạp điện đi với tốc độ cao, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang, lạng lách; không đội NBH… vi phạm Luật Giao thông đường bộ đang có chiều hướng gia tăng, gây mất ATGT, ùn tắc giao thông.

Hệ thống các quy định loại phương tiện xe 2 bánh chạy bằng điện hiện nay đã tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, hiện nay người sử dụng thường nhầm lẫn giữa các loại xe máy điện và xe đạp máy; xe đạp máy chưa có quy định về độ tuổi người điều khiển phương tiện, người ngồi sau xe.

Liên quan tới công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe 2 bánh chạy bằng điện, các đại biểu cho rằng các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn nữa tới loại hình phương tiện đặc biệt này.

Cụ thể, thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg và các Thông tư số 39, 41, 56, 44, 15 của các bộ, ngành hiện mới có 7 địa phương trên cả nước: Hà Nội, Bến Tre, Nam Định, Vĩnh Phúc, Yên Bái, TP Hồ Chí Minh và Cà Mau xây dựng chuyên đề riêng, đưa ra kế hoạch xử lý vi phạm đối với người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện vi phạm trật tự ATGT đường bộ.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu nghe các chuyên gia trình bày các tham luận nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn đối với người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện ở Việt Nam; thảo luận và cho ý kiến đối với dự thảo Bản kiến nghị về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho người sử dụng phương tiện 2 bánh bằng điện…

Nhận biết xe đạp điện và xe máy điện

Thông tư 15/2014/TT- BCA quy định xe máy điện phải đăng ký biển số mới được lưu thông. Vậy phân biệt xe đạp điện và xe máy điện thế nào?

Để phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện cần phải xác định được thông số, cũng như khối lượng, vận tốc và công suất của xe đạp điện và xe máy điện. 

Trường hợp, nếu là xe đạp điện thì bắt buộc phải có bàn đạp chân, nếu không sẽ không được gọi là xe đạp. Còn xe máy điện thì không phải yêu cầu đặc biệt (có thể có bàn đạp chân hoặc không).

Cụ thể, quy định với xe đạp điện về khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn 40kg, vận tốc lớn nhất đến 25km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 250W và bắt buộc phải có bàn đạp chân để khi hết điện, người lái có thể đạp như xe đạp, lưu thông bình thường.

Còn đối với xe máy điện, khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 400kg, vận tốc lớn nhất đến 50km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 400W và không yêu cầu đặc biệt.

Khuyến cáo với mọi người khi đi mua xe đạp điện hoặc xe máy điện phải đảm bảo các yếu tố sau. Nếu mua xe đạp điện thì hãy chọn những xe đạp điện có dán tem hợp quy của Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Còn mua xe máy điện phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Như vậy mới đảm bảo về tiêu chuẩn, cũng như chất lượng của phương tiện.


HẠNH UYÊN (tổng hợp)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh