Nhan nhản xe ba gác, xe tự chế

02:05, 28/05/2014

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh lại xuất hiện các loại phương tiện vốn đã bị đình chỉ lưu thông từ nhiều năm trước đây, như: xe ba gác máy, xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh… Những phương tiện này thường xuyên lưu thông trên đường đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự ATGT đường bộ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh lại xuất hiện các loại phương tiện vốn đã bị đình chỉ lưu thông từ nhiều năm trước đây, như: xe ba gác máy, xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh… Những phương tiện này thường xuyên lưu thông trên đường đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự ATGT đường bộ.

Xe ba gác chất đồ cao làm khuất cả tầm nhìn người điều khiển đi trên quốc lộ.

Dạo quanh các tuyến đường trong tỉnh hiện nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp một số phương tiện đã bị đình chỉ hoạt động trước đây, như: xe ba gác máy, xe tự chế 3- 4 bánh. Các loại xe này hầu hết đều do các cá nhân tự sản xuất, thiết kế không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt về kiểu dáng, không đăng ký cấp biển số và cũng không qua kiểm tra chất lượng theo quy định hiện hành. Cũng vì vậy, những loại phương tiện này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Ngày 1/1/2008, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc đình chỉ lưu thông ôtô đã hết hạn sử dụng, xe tự chế, xe 3- 4 bánh, Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các ngành có liên quan nghiêm túc thực hiện, đình chỉ 100% xe ba gác máy, xe 3 - 4 bánh tự chế vào thời điểm nói trên. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ mỗi trường hợp có xe ba gác máy tự chế 5 triệu đồng để chuyển đổi ngành nghề, đổi phương tiện tạo điều kiện cho chủ các loại phương tiện trên ổn định cuộc sống.

Hiểu được mức độ nguy hiểm, đồng thời có ý thức tự giác chấp hành quy định của Nhà nước, nhiều người có xe ba gác máy tự chế vào thời điểm trên đã mạnh dạn chuyển đổi từ xe ba gác tự chế sang loại xe cho phép tham gia giao thông.

Ông Lê Minh Hùng (ấp Hiếu Hiệp, xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) phấn khởi nói: “Từ khi được Nhà nước hỗ trợ vốn, tôi mạnh dạn vay thêm một số tiền mua xe 3 bánh mới về tiếp tục làm nghề chở hàng hóa mướn. Loại xe này khi điều khiển thấy an tâm hơn và cũng chở được nhiều hàng hóa hơn. Nhờ loại phương tiện mới này góp phần cho cuộc sống gia đình tôi cũng ổn định hơn”.

Thực tế cho thấy, một số tuyến đường nông thôn ở Vĩnh Long hiện chưa đáp ứng nhu cầu đi lại và vận tải của người dân. Buộc lòng, khi cần vận chuyển nông sản, phân bón.... thì phải dùng xe máy, thậm chí cả xe ba gác đúng tiêu chuẩn chở hàng vượt quá tải trọng, kèm theo đó là những hình ảnh vi phạm về ATGT như: phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng hóa cồng kềnh... Đây là những nguyên nhân gây ra nhiều vụ va chạm và TNGT cũng như tình trạng ùn tắc giao thông, làm cho người tham gia giao thông rất lo ngại.

Trên Quốc lộ 53 (đoạn thuộc ấp An Phú A, xã Long An- Long Hồ) đã xảy ra 1 vụ tai nạn thương tâm làm 2 người chết mà nguyên nhân là do xe ba gác máy bị tuột dây gây ra tai nạn! Người gây tai nạn là Võ Văn Thắng Em (ấp Phước Thới A, xã Bình Phước- Mang Thít) đã phải chấp hành án phạt tù vì đã “Vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khác”. Hôm xảy ra tại nạn, Thắng Em điều khiển môtô 64F6- 2127 dùng dây dù kéo theo thùng xe tự chế để chở súc vật. Không may, khi đến đoạn đường nói trên thì dây cột bị đứt, thùng xe văng sang lề trái đâm vào môtô 64H8-8525 làm cho 2 người ngồi trên xe này bị thương rất nặng và chết trên đường đi cấp cứu.

Tại Hương lộ 70 (đoạn thuộc Khu 10A, thị trấn Trà Ôn), môtô 64-105YA do Dương Văn Phúc (Khu 4, thị trấn Trà Ôn) điều khiển kéo theo lồng sắt chứa heo (tự chế) đã vuột sợi dây buộc làm cho thùng xe văng sang trúng môtô 64F1-008.12 làm cho ông Đặng Văn Vũ và con ruột là Đặng Thị Ngọc Trăm bị thương rất nặng ở vùng đầu. Tỷ lệ thương tật của ông Vũ được giám định là 24%, chị Trăm là 47%. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn đã khởi tố Dương Văn Phúc. Đáng quan tâm là trong lúc điều khiển xe trên đường, Phúc đã sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định trên 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Hiện trên các tuyến đường nông thôn, các loại xe tự chế có dạng như ba gác máy như thế này đang lưu hành rất nhiều. Theo quy định, đối với những trường hợp điều khiển phương tiện tự chế hoặc các phương tiện đã bị đình chỉ hoạt động, khi lực lượng chức năng phát hiện thì sẽ bị lập biên bản xử lý đồng thời tịch thu thùng xe. Để “lách luật” không bị tạm giữ hoặc tịch thu thùng xe, một số chủ phương tiện cố tình không gắn cố định thùng xe ba gác vào đuôi xe máy mà nhờ người khác ngồi phía sau vịn, thậm chí dùng dây cột tạm như đã nói trên.

Không chỉ ở nông thôn mà còn ở đô thị cũng xuất hiện loại xe này, chủ yếu chở hàng hóa, vật dụng cho các cơ sở vật liệu xây dựng. Đó cũng là cái nghề để những người dân nghèo mưu sinh, kiếm sống nhưng đâu đó, mối nguy hiểm tai nạn không lường trước được đang đợi chờ họ.

Đáng quan tâm là hiện nay do mức phạt khá cao nên một số chủ phương tiện khi bị phát hiện, bị tạm giữ xe sẽ cố tình “bỏ luôn” không quay trở lại nhận và thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính! Việc đó gây không ít khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ, nhất là việc phải bố trí bến, bãi để quản lý các phương tiện này trong khi chờ hội đồng định giá để hóa giá tài sản.

Trước thực trạng các phương tiện có dạng tương tự xe ba gác máy tự chế đang hoạt động ngày càng nhiều trên các tuyến đường, mới đây thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh vừa có Công văn số 210 ngày 27/3/2014 chỉ đạo các lực lượng chức năng ngành công an mà chủ công là lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, khi phát hiện các trường hợp lưu hành phương tiện đã bị đình chỉ hoạt động thì phải cương quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Thực trạng trên đòi hỏi các ngành, các cấp cần quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng để mọi người, nhất là các chủ phương tiện tự chế, nâng cao sự hiểu biết và tự có ý thức chấp hành tốt quy định về ATGT. Các lực lượng làm công tác tuần tra kiểm soát giao thông cũng cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, khi phát hiện vi phạm cần kiên quyết xử lý nghiêm để kịp thời ngăn chặn nguy cơ, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT quốc gia, Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý những phương tiện đã bị cấm lưu hành trên đường giao thông.


Bài, ảnh: NGUYỄN TẤN HẬU

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh