Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện số 05/CĐ-UBATGTQG tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ. Phó Thủ tướng yêu cầu duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện số 05/CĐ-UBATGTQG tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ. Phó Thủ tướng yêu cầu duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
Trạm cân lưu động Vĩnh Long trực 24/24 xuyên suốt từ ngày 15/4 đến nay, kể cả ngày nghỉ.
Sau hơn một tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe trên cả nước, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đã dần đi vào nề nếp, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm TNGT, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, chống tiêu cực, nhũng nhiễu. Số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm so với trước đây.
Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn còn phức tạp; một số nơi còn buông lỏng kiểm soát để phương tiện chở quá tải trọng vẫn lưu thông trên đường bộ, tránh các trạm kiểm tra tải trọng trên quốc lộ, chạy vào các tuyến đường địa phương, ảnh hưởng đến kết cấu cầu, đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông, khiến cho dư luận nhân dân bức xúc.
Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ôtô, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.
Khẩn trương bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng trạm kiểm tra tải trọng xe cố định vào dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và những dự án đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn cả nước; nghiên cứu đổi mới, nâng cấp hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng xe để đảm bảo hoạt động liên tục, trong mọi điều kiện thời tiết.
Thực hiện các giải pháp đồng bộ, kịp thời tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ; thiết lập môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh, với cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức vận tải.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện trên cả nước; hàng tháng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia.
Tại công điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các địa phương ưu tiên bố trí lực lượng phối hợp với thanh tra giao thông vận tải để bảo đảm duy trì liên tục hoạt động 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần tại các trạm kiểm tra tải trọng xe; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tải trọng xe trên toàn bộ mạng lưới đường bộ trong địa bàn.
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về tải trọng xe; về ảnh hưởng nghiêm trọng của xe chở quá tải đối với kết cấu hạ tầng giao thông và ATGT; biểu dương các điển hình tốt, vận động người dân, doanh nghiệp tự giác thực hiện đúng quy định về tải trọng phương tiện; phê phán, tham gia đấu tranh chống những hành vi vi phạm, hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của những người thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Bộ Quốc phòng kiểm soát tải trọng đối với các loại xe quân đội lưu thông không làm nhiệm vụ quân sự.
Chủ tịch UBND, trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra GTVT thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện theo chức năng nhiệm vụ; duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần; kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn bộ mạng lưới đường thuộc địa bàn bằng thiết bị cân xe hoặc kiểm tra hóa đơn hàng hóa, hợp đồng vận tải, vận đơn...; có phương án bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực các trạm kiểm tra tải trọng xe.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay cho những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tải trọng phương tiện; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về tải trọng phương tiện và xếp hàng hóa lên ôtô.
Yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, nông, lâm sản, khai thác mỏ, các nhà ga hàng hóa, bến cảng, kho, bãi và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện đúng quy định về tải trọng khi xếp hàng hóa lên ôtô, không để hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép lưu hành trên đường bộ của phương tiện.
Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ hàng những quy định pháp luật về tải trọng phương tiện và xếp hàng hoá lên ôtô; vận động doanh nghiệp, chủ xe, lái xe cương quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, kịp thời cung cấp thông tin về hành vi vi phạm của người thực thi công vụ đến đường dây nóng của ủy ban, Bộ GTVT, Bộ Công an hoặc các phương tiện thông tin đại chúng.
HẠNH UYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin