Cán bộ làm sai, dân mất nhà

04:04, 08/04/2014

Vụ cán bộ thi hành án (THA) TP Vĩnh Long kê biên, hóa giá căn nhà 3 tầng và đất ở số 64/22 Phó Cơ Điều trả nợ cho cá nhân bà Lê Thị Vĩnh (SN 1957) ở cùng địa chỉ trên, xảy ra đã 10 năm nhưng thiệt hại mà những người có quyền lợi liên quan phải gánh chịu đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Vụ cán bộ thi hành án (THA) TP Vĩnh Long kê biên, hóa giá căn nhà 3 tầng và đất ở số 64/22 Phó Cơ Điều trả nợ cho cá nhân bà Lê Thị Vĩnh (SN 1957) ở cùng địa chỉ trên, xảy ra đã 10 năm nhưng thiệt hại mà những người có quyền lợi liên quan phải gánh chịu đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Căn nhà 3 tầng và đất của hộ bà Vĩnh bị kê biên, hóa giá sai quy định giờ là khách sạn có giá trị bạc tỷ.


“Nhà, đất do cha mẹ, chị em tôi mỗi người tích cóp một ít hùn vào và đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận là tài sản chung của các thành viên trong gia đình gồm tôi, em gái và cha mẹ tôi.

Các khoản nợ mà tòa buộc tôi phải thi hành là do tôi đứng ra vay mượn lúc xây nhà, không liên quan đến cha mẹ và em gái tôi. Vậy mà cán bộ THA lại hóa giá khối tài sản chung này trừ hết vào khoản nợ tôi thiếu khiến cả gia đình tôi phải ra ở nhà thuê.

Giờ tôi chỉ muốn lấy lại nhà và đất đã bị hóa giá và cơ quan THA phải bồi thường thiệt hại trong gần 10 năm chúng tôi tới lui khiếu kiện”- bà Vĩnh cho biết.

Theo hồ sơ vụ án: Năm 1991, bà Vĩnh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 483m2 đất tọa lạc tại số 64/22 Phó Cơ Điều (Phường 4). Đến ngày 3/12/2001 và 15/1/2002, các thành viên trong gia đình bà Vĩnh có đơn xin đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.

Ngày 18/6/2002, khối tài sản trên đã được UBND TX Vĩnh Long (nay là TP Vĩnh Long) cấp cho hộ bà Vĩnh. Sau đó, hộ bà Vĩnh xin tách phần đất trên thành 2 thửa gồm thửa 168-1 được cấp phép xây dựng căn nhà ngang 5m, dài 21m, kết cấu 3 tầng và một căn nhà ngang 5m; dài 9,6m là nơi cư ngụ của vợ chồng bà Lê Thanh Vân (em gái bà Vĩnh) cất sẵn trước đó. Phần diện tích 344m2 còn lại gồm 111,6m2 đất thổ và 232,4m2 đất vườn thuộc thửa 168-2.

Khi xây căn nhà 3 tầng, cha mẹ và em gái bà Vĩnh có góp một phần tiền, cá nhân bà Vĩnh đứng ra vay mượn thêm, “mọi người trong nhà biết nhưng không cùng ký tên vay mượn”.

Do đó, các khoản nợ phát sinh trong quá trình xây căn nhà 3 tầng như mua vật tư của nhiều cửa hàng chưa thanh toán, vay mượn tiền của nhiều cá nhân để mua vật liệu xây dựng,… là nợ của cá nhân bà Vĩnh.

Ngoài các khoản nợ trên, bà Vĩnh còn ký hợp đồng với Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Vĩnh Long (nay là Công ty CP Địa ốc Vĩnh Long) xây dựng căn nhà 3 tầng nêu trên với giá trị hợp đồng là 136 triệu đồng.

Quá trình thi công, Đội Xây dựng Số 2 thuộc Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Vĩnh Long có mua dùm vật tư xây dựng cho bà Vĩnh với số tiền 311 triệu đồng.

Khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng và hoàn công, bà Vĩnh không có khả năng thanh toán nên đã thế chấp toàn bộ giấy tờ nhà và đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Vĩnh Long đồng thời “gánh luôn” số nợ hơn 438 triệu đồng mà bà Vĩnh đã vay thế chấp ngân hàng trước đó. Theo đó, bà Vĩnh nợ Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Vĩnh Long tổng cộng hơn 885 triệu đồng (chưa tính lãi).

Do nợ quá hạn không thanh toán nên các chủ nợ đã khởi kiện bà Vĩnh và TAND TX Vĩnh Long khi đó đã tuyên buộc bà Vĩnh phải thi hành 8 bản án dân sự với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng và 2 lượng vàng 24K.

Thiếu nợ phải trả đó là điều đương nhiên và theo quy định của pháp luật người nào trực tiếp giao dịch nợ thì người đó phải có nghĩa vụ trả nợ.

Nhưng vì, cán bộ THA TP Vĩnh Long khi nhận được đơn yêu cầu THA của các nguyên đơn đã không làm hết trách nhiệm dẫn đến kê biên, hóa giá khối tài sản chung của các thành viên trong hộ bà Vĩnh để thi hành 8 bản án tòa tuyên trước đó.

Hậu quả, quyền lợi của những người liên quan bị xâm phạm, còn chấp hành viên trực tiếp giải quyết vụ việc của bà Vĩnh bị truy tố ra tòa tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự quy định tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” như sau: Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3- 12 năm.

(Còn tiếp)

Kỳ 2: Cơ quan THA bồi thường trên 1,1 tỷ đồng

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh