Thân nhân người đã khuất lại bức xúc

03:04, 02/04/2014

Vụ vợ chồng chủ HTX Xe khách Ngọc Điệp- Trung Kiên thuê người đập hàng chục ngôi mộ ở khu nghĩa địa “hàng trâm bầu” (Phường 4) lấy cốt xảy ra đã gần một năm nhưng gia đình người đã khuất vẫn chưa nhận được bồi thường thỏa đáng, khiến người dân càng bức xúc.

Vụ vợ chồng chủ HTX Xe khách Ngọc Điệp- Trung Kiên thuê người đập hàng chục ngôi mộ ở khu nghĩa địa “hàng trâm bầu” (Phường 4) lấy cốt xảy ra đã gần một năm nhưng gia đình người đã khuất vẫn chưa nhận được bồi thường thỏa đáng, khiến người dân càng bức xúc.

Sau thời gian xác minh, Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long đã chính thức có quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi “xâm phạm mồ mả, hài cốt” của ông Lê Chí Kiên (SN 1962) và vợ là Võ Thị Ngọc Điệp (SN 1957- cùng ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long).

Theo Quyết định số 25 ngày 12/11/2013 của Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP Vĩnh Long thì hành vi của ông Kiên và bà Điệp không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không xử lý hình sự.

Hàng chục ngôi mộ có chủ và vô chủ ở nghĩa địa “hàng trâm bầu” bị đập tan hoang.

Cùng ngày, Công an TP Vĩnh Long cũng đã ra thông báo nội dung quyết định trên gửi gia đình anh Lê Trung Hưng ở số 181 Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 1) có anh trai tên Lê Quang Hiển chết chôn ở khu nghĩa địa “hàng trâm bầu”, bị vợ chồng ông Kiên tự ý bốc dỡ hài cốt dẫn đến lẫn lộn đến nay vẫn chưa xác định được.

“Công an TP Vĩnh Long thông báo không khởi tố vụ án, chúng tôi rất bức xúc nhưng vì gia đình tôi với ông Kiên là chỗ quen biết. Trước đó tại cơ quan điều tra, ông Kiên cũng đã thừa nhận sai trái và đồng ý bồi thường 24 triệu đồng để gia đình tôi nhờ Viện Pasteur giám định hài cốt của anh Hiển nên gia đình tôi đồng ý theo thỏa thuận trên. Ông Kiên hứa ngày 20/11/2013 trao tiền nhưng từ đó đến nay đã hơn 4 tháng mà vợ chồng ông Kiên vẫn phớt lờ. Trong khi hài cốt của anh tôi hiện giờ không biết thất lạc ở đâu”- anh Lê Danh Nhân (em anh Hiển) ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 1) cho biết.

Theo ông Huỳnh Văn Nghiệp- Chủ tịch UBND Phường 4: Đất ở khu nghĩa địa “hàng trâm bầu” thuộc Khóm 2 (Phường 4) trước đây thuộc quyền sử dụng của Nguyễn Văn Hai (tự Hai Bầu) là ông ngoại của bà Điệp.

Lúc ông Hai còn sống có cho nhiều người chôn thân nhân đã khuất trên phần đất này. Lâu dần nơi đây thành khu nghĩa địa nên qua nhiều lần kê khai, đo đạc cấp lại quyền sử dụng đất, ông Hai không kê khai diện tích đất khu nghĩa địa và cũng không đóng thuế phần đất này nên khu nghĩa địa “hàng trâm bầu” được giao cho UBND Phường 4 quản lý.

“Lúc làm đường Trần Đại Nghĩa, khu nghĩa địa bị giải tỏa một phần nên diện tích còn lại nằm ngay mặt tiền. Từ chỗ đất hoang bỗng có giá trị bạc tỷ, bà Điệp đã làm đơn xin lại đất của ông ngoại nhưng cơ quan chức năng chưa trả lời thì vợ chồng bà nôn nóng đến mức tự ý thuê người đập mộ lấy cốt, trong đó có anh tôi, bất chấp cả đạo lý và tình người”- anh Nhân bức xúc, bảo.

Ông Nguyễn Thanh Liêm- Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vĩnh Long, cho biết: Thời điểm ông Kiên và bà Điệp thuê người đập mộ lấy cốt, cơ quan chức năng đang xem xét đơn xin lại phần đất ở khu nghĩa địa Phường 4 của bà Điệp.

Do đó, việc bà Điệp chưa được cấp quyền sử dụng phần đất này nhưng lại tự ý thông báo di dời mộ trên Đài Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ và thuê người đập mộ lấy cốt là không đúng với quy định pháp luật.

Được biết, ngày 1/1/2013, bà Điệp có đơn xin cải tạo mồ mả của người thân tại khu nghĩa địa “hàng trâm bầu” và đã được UBND Phường 4 xác nhận.

Trong đơn, bà Điệp cũng nêu rõ đối với những mộ không phải trong thân tộc, bà sẽ liên hệ thương lượng với thân nhân để di dời, những mộ không rõ thân nhân thì xin chủ trương các cấp chính quyền cải táng tập trung cho đẹp.

Tuy nhiên, ngày 9/4/2013, vợ chồng bà Điệp không chỉ lấy cốt mộ người thân mà đã thuê người đập hàng chục ngôi mộ “có tên và không tên” trong sự ngỡ ngàng của thân nhân những người đã khuất.

Do không được chứng kiến việc lấy cốt nên dẫn đến nhầm lẫn và sự việc càng lùm sùm khi gia đình anh Nhân nhận được hủ cốt mà ông Kiên cho rằng là của anh Hiển nhưng lại ghi tên Trần Văn Thống.

Gia đình anh Nhân bức xúc tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng. 

Gia đình anh Nhân không nhận, ông Kiên lại cho người mang hủ cốt khác ghi tên Tống Minh Quang đến. Do không tin đó là hài cốt của anh mình nên anh Nhân và gia đình thuê người đến chỗ chôn anh Hiển mò tìm được mấy đốt xương ngón tay.

Anh Nhân bảo: “Số tiền chúng tôi yêu cầu bồi thường là chi phí giám định xem hũ cốt ông Kiên bảo là của anh tôi với đốt xương ngón tay chúng tôi tìm được có phải là một không. Chúng tôi chỉ muốn sớm xác định hài cốt người thân để tiện việc thờ cúng. Giờ cơ quan điều tra trả lời không khởi tố vụ án và bảo đã hết trách nhiệm, còn vợ chồng ông Kiên thì thờ ơ như không có chuyện gì xảy ra!

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh