Phạm tội trộm vì... xỉn (!)

01:04, 04/04/2014

Trộm xe xong, các bị cáo còn tìm chỗ gửi và thay đổi đặc điểm xe để tránh bị phát hiện, nhưng trước tòa, cả 2 đều chống chế “lúc đó xỉn quá không biết gì”.

Trộm xe xong, các bị cáo còn tìm chỗ gửi và thay đổi đặc điểm xe để tránh bị phát hiện, nhưng trước tòa, cả 2 đều chống chế “lúc đó xỉn quá không biết gì”.

Thấy cửa mở, vào trộm

Khoảng 2 giờ ngày 5/1/2014, sau khi uống rượu cùng mấy người bạn, Hồ Phong Vũ (SN 1993- ngụ đường 30 Tháng 4, Phường 1- TP Vĩnh Long) đi bộ trên đường Phó Cơ Điều hướng về ngã ba Đồng Quê tìm xe ôm về nhà. Ngang qua tiệm sửa xe gắn máy của anh Lý Thanh Hải, thấy cửa không đóng, trong tiệm có dựng xe gắn máy còn gắn sẵn chìa khóa.

Vũ bước vào thấy anh Hải và bạn ngủ say như… “chết” liền nảy sinh ý định trộm. Vũ dẫn xe gắn máy ra ngoài dựng trên vỉa hè rồi quay vào tiệm kéo ngăn tủ lấy 35.000đ, 2 điện thoại di động và một máy hàn điện tử.

Vũ chở máy hàn đến chợ đêm bán cho người quen giá 200 ngàn đồng rồi tiếp tục điều khiển xe vừa trộm tìm nơi tiêu thụ. Đến đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8), xe bị xẹp vỏ nên Vũ vào tiệm sửa xe gắn máy của anh Nguyễn Minh Sang vá ruột xe.

Anh Sang thấy niền, căm, đùm của bánh xe sau còn mới nên kêu Vũ “đổi bánh xe khác cho mau” và bù cho Vũ 70 ngàn đồng. Vũ đồng ý, lấy chìa khóa trong tiệm tháo bỏ bửng, ốp chụp phía trước xe rồi chạy đến vựa phế liệu ở xã Tân Hạnh (Long Hồ) bán giá 515 ngàn đồng.

Trộm xe xong còn biết tìm nơi tiêu thụ và thay đổi đặc điểm xe để tránh bị phát hiện, thế nhưng khi bị bắt và bị truy tố ra tòa, Vũ chống chế “lúc đó xỉn quá nên không biết”. Anh Hải cho biết “đêm đó cũng nhậu xỉn, nằm nói chuyện với bạn một hồi rồi 2 người ngủ luôn quên khóa cửa”. Sáng dậy, anh Hải phát hiện mất xe đã báo công an.

Kết luận định giá, tổng tài sản Vũ lấy cắp tại tiệm anh Hải trị giá trên 5,9 triệu đồng. Mặc dù Vũ biện hộ “do xỉn không ý thức được nên phạm tội” nhưng từ những chứng cứ thu thập được có đủ cơ sở khẳng định Vũ phạm tội “Trộm cắp tài sản” nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Vũ 6 tháng tù giam.

Trộm xe không người giữ

Tương tự, vụ mất trộm xe ở Xóm Chài (Phường 2- TP Vĩnh Long) lúc 2 giờ sáng 1/1/2014 cũng từ sự chủ quan, thiếu cảnh giác của chủ phương tiện. “Tôi dựng xe trước cửa nhà rồi đi đám ở nhà kế bên. Đến khoảng hơn 2 giờ sáng, tôi về không thấy xe đâu nghĩ vợ dẫn vô rồi nên đi ngủ luôn. Sáng dậy, tôi hỏi vợ mới tá hỏa là xe đã bị mất trộm”- anh Huỳnh Quốc Thuấn, kể.

Nhờ sự truy tìm của công an, anh Thuấn may mắn tìm được xe và đối tượng lấy cắp tên Nguyễn Hữu Trí (SN 1993- ngụ đường Phạm Hùng, Phường 9) khi bị bắt cũng “đổ thừa” tại nhậu nên không biết gì.

Trước tòa, chủ tọa hỏi: “Tối đó, bị cáo cùng các bạn uống bao nhiêu rượu mà cho rằng xỉn quá không biết?” Trí trả lời: “2 lít”. “Lúc bị cáo dẫn xe của anh Thuấn đi, trên xe có chìa khóa không?”- chủ tọa hỏi. Trí đáp: “không”. “Không có chìa khóa, sao bị cáo chạy xe đi được?” Trí cho biết: “Bị cáo bứt dây đề”. “Bị cáo còn biết bứt dây đề cho xe chạy, sao lại bảo xỉn quá không biết gì”- chủ tọa chất vấn. Trí cúi đầu không trả lời.

Theo lời khai của Trí: Khoảng 2 giờ ngày 1/1/2014, sau khi nhậu với bạn ở khu vực bờ kè thuộc Phường 1, Trí đi bộ vào khu vực Xóm Chài để về nhà thì thấy xe gắn máy của anh Thuấn dựng trước cửa không người giữ liền nảy sinh ý định trộm. Sau khi dẫn xe đi một đoạn, Trí bứt dây đề cho xe chạy rồi điều khiển đến nhà bạn ở Phường 9 gửi.

Trưa đó, Trí quay lại lấy xe chạy đi chơi rồi nhờ một bạn khác tìm chỗ bán nhưng người này không đồng ý. Không bán được xe, Trí tháo bỏ bửng, rổ, kính chiếu hậu, biển số rồi sử dụng xe làm phương tiện đi lại. 2 hôm sau, khi Công an Phường 2 mời đến làm việc, Trí đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm xe của anh Thuấn. Kết quả định giá xe gắn máy của anh Thuấn trị giá 4,5 triệu đồng.

Do tài sản đã được thu hồi trả bị hại và trước tòa, anh Thuấn đã tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, mới phạm tội lần đầu, hiện đang phải nuôi dưỡng bà ngoại đã gần 80 tuổi,… nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét cho Trí được hưởng các tình tiết giảm nhẹ và tuyên phạt Trí một năm tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào trộm cắp tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh