Kiểm soát tải trọng xe chưa đồng loạt

02:04, 02/04/2014

Theo quy định của Bộ GTVT, ngày 1/4, các địa phương trên cả nước đồng loạt ra quân triển khai kiểm soát tải trọng xe.

Theo quy định của Bộ GTVT, ngày 1/4, các địa phương trên cả nước đồng loạt ra quân triển khai kiểm soát tải trọng xe.

Từ giữa năm 2013 đến nay, việc kiểm soát tải trọng xe đã bắt đầu được khởi động. Đến thời điểm này, các địa phương trên cả nước đã được trang bị bộ cân xe lưu động. Những nội dung cơ bản nhất để có thể triển khai cân xe như quy chế phối hợp hoạt động giữa các lực lượng, quy trình cân, chi phí hoạt động cân cũng đã được giải quyết.

Thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông kết hợp kiểm tra tải trọng xe đợt cao điểm trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng- quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Đây là thời điểm “nóng” nhất của tình trạng xe quá tải hoành hành, nên không làm không được và không làm đồng loạt, quyết liệt cũng không thể thành công.

Xe quá tải hoạt động cả ngày và đêm, vì thế, không thể một vài trạm cân, một vài địa phương triển khai cân là ngăn chặn được.

Chỉ khi đồng loạt triển khai các trạm kiểm soát tải trọng xe tại tất cả các địa phương, đặt liên hoàn nhiều trạm kiểm soát trên tuyến nóng, kiểm soát xe quá tải 24/24h liên tục trong suốt thời gian dài mới giải quyết được tình trạng xe chở quá tải đang gây nhức nhối trong dư luận.

Tuy nhiên, ngay trước thời điểm Bộ GTVT yêu cầu đồng loạt ra quân, vẫn còn nhiều tỉnh chưa sẵn sàng vào cuộc. Đáng nói là ngay trước thời điểm Bộ GTVT yêu cầu đồng loạt ra quân, vẫn còn nhiều địa phương chưa thực sự sẵn sàng.

Thống kê cho thấy, mới có 16 địa phương thành lập trạm kiểm soát tải trọng xe, 26 địa phương khác mới dừng ở bước lên kế hoạch và 23 địa phương chưa báo cáo.

Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, tỉnh Vĩnh Long mới được Bộ GTVT giao bộ cân lưu động từ 6/1. Từ khi nhận về đến nay thanh tra GTVT vẫn đang thử nghiệm vừa hoàn thành, trạm cân đã được chọn nhưng chỉ mới nhận được quyết định của UBND tỉnh. Vì vậy chưa triển khai lập trạm; ôtô hiện cũng chưa kịp đăng kiểm, đăng ký vì chờ quyết định của UBND tỉnh.

Theo Bộ GTVT: Các cơ quan, đơn vị liên quan phải làm mạnh tay, quyết liệt kiểm soát xe quá tải. Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay mặt Bộ GTVT trực tiếp đảm nhiệm công tác này, phải xác định rõ không phải giao cân, giao nhiệm vụ cho địa phương là xong mà phải có kế hoạch chi tiết để cùng với địa phương thực hiện hiệu quả.

Từ đầu tháng 4, thanh tra Bộ GTVT kết hợp với lực lượng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và công an thanh tra, kiểm tra một số tỉnh về cân tải trọng xe. Đợt kiểm tra này sẽ tập trung vào những tỉnh triển khai chậm trạm cân. Địa phương nào làm không tốt, đoàn thanh tra sẽ kiến nghị lên UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Tỉnh ủy và đoàn Đại biểu Quốc hội nắm tình hình và chỉ đạo những giải pháp khắc phục.

Tin, ảnh: ĐÔNG BÌNH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh