Cần xử lý nghiêm người cố tình vi phạm Luật Giao thông

01:02, 19/02/2014

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, yếu tố chủ yếu dẫn đến TNGT đường bộ hiện nay là do ý thức của người tham gia giao thông kém. Có hơn 85% các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện chủ quan, thiếu ý thức, vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT gây ra.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, yếu tố chủ yếu dẫn đến TNGT đường bộ hiện nay là do ý thức của người tham gia giao thông kém. Có hơn 85% các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện chủ quan, thiếu ý thức, vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT gây ra.

Nhiều người tham gia giao thông bằng môtô không đội NBH, xem thường tính mạng chính mình.

Trong năm 2013, toàn tỉnh đã xảy ra 871 vụ tai nạn và va chạm giao thông đường bộ làm chết 111 người, bị thương 1.189 người. Phần lớn các vụ TNGT xảy ra đều bắt nguồn từ một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức chấp hành đúng các quy tắc đảm bảo an toàn khi lưu thông
trên đường.

Một nghịch lý mà chúng ta cần phải quan tâm hiện nay là mặc dù quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự giao thông đường bộ hiện nay rất khắt khe, mức phạt của một số lỗi vi phạm cũng tăng khá cao.

Song hiện nay vẫn còn một số người không biết “ngán” những khung phạt tăng cao đó mà ngược lại để tránh “bị phạt” những người này lại cố tình né tránh hoặc tìm mọi cách để “qua mặt” cảnh sát giao thông (CSGT) như: một số tài xế ôtô dùng ám hiệu thông báo với nhau về đoạn đường có CSGT tuần tra.

Nếu biết phía trước có cảnh sát đang làm nhiệm vụ, họ sẽ điều khiển phương tiện chạy chậm, an toàn, nhưng khi qua khỏi họ sẽ tăng tốc để “bù lại”, hết sức nguy hiểm.

Có trường hợp biết đã uống rượu bia mà lái xe hay không đội nón bảo hiểm, chở 3, chở 4, chở hàng hóa cồng kềnh, không chú ý quan sát hoặc vượt đèn đỏ... là vi phạm nhưng vẫn cố tình vi phạm tại những đoạn đường vắng bóng CSGT hay thậm chí cố tình đi “vòng vèo” vào các đường vắng, đường nhỏ hẹp... để “qua mắt” lực lượng tuần tra.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP chế tài nặng, quy định xử phạt rất cao một số hành vi trực tiếp có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Ảnh: HÙNG HẬU

Thậm chí có trường hợp môtô đang chở 3 trên đường, khi phát hiện phía trước có CSGT thì một trong 2 người ngồi phía sau nhảy đại xuống đường, đôi khi bị thương rất nghiêm trọng.

Tại các chốt đèn tín hiệu giao thông hiện nay đang tồn tại một thực trạng đáng buồn và hết sức nguy hiểm, đó là người điều khiển phương tiện khi gặp tín hiệu đèn đỏ thì mắt ngó “láo liên” nếu không thấy cảnh sát thì họ sẽ tăng tốc... vượt luôn; hoặc có trường hợp không mang theo nón bảo hiểm khi gặp cảnh sát đang tuần tra liền xuống xe “dắt bộ” qua trạm.

Cá biệt có trường hợp xem thường pháp luật rú ga, chạy tốc độ cao, biểu diễn trên đường phố... Số người này không nhiều, nhưng hành vi cố tình né tránh, lách luật để vi phạm của họ càng làm cho nguy cơ xảy ra TNGT tăng cao!

Trong khi cả nước đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ổn định tình hình trật tự ATGT, bảo vệ sự bình yên trên các cung đường, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ và ngày càng cho thấy hiệu quả trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tham gia giao thông thì một số trường hợp vi phạm như vừa nêu trên cần phải được xã hội lên án và “tẩy chay” loại bỏ.

Các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông cần xử lý đến nơi đến chốn các trường hợp cố tình vi phạm, xem thường tính mạng và tài sản nhân dân. Có như thế “cuộc chiến” chống tai nạn và thiệt hại do TNGT đường bộ mới có được kết quả tốt, các cung đường quê hương mới thực sự bình yên.

KIẾN NGỌC (CAVL)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh