Tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và các đồng phạm về hành vi tham nhũng và làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, ngày 13-12, sau khi kết thúc phần xét hỏi, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (KSNDTC) đã tiến hành luận tội và đề nghị các mức án đối với các bị cáo.
Tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và các đồng phạm về hành vi tham nhũng và làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, ngày 13-12, sau khi kết thúc phần xét hỏi, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (KSNDTC) đã tiến hành luận tội và đề nghị các mức án đối với các bị cáo.
Theo cáo buộc của Viện KSNDTC, mặc dù chưa được Chính phủ phê duyệt và Bộ Giao thông vận tải chưa bổ sung dự án Nhà máy Sửa chữa tàu biển phía Nam, nhưng HĐQT Vinalines vẫn ra nghị quyết giao cho Tổng giám đốc Mai Văn Phúc triển khai xây dựng. Ngày 3-5-2007, ông Phúc ký quyết định thành lập Ban quản lý dự án do Trần Hữu Chiều làm trưởng ban, Trần Hải Sơn làm Phó trưởng ban.
Theo quy định, những dự án có vốn đầu tư hơn 1000 tỷ đồng phải thuộc thẩm quyền của Chính phủ phê duyệt, nhưng ông Dương Chí Dũng vẫn ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nhà máy với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng, trong đó có hạng mục lắp đặt một ụ nổi sức nâng từ 15.500 tấn đến 27.000 tấn.
Trong thời gian Vinalines triển khai Dự án Nhà máy Sửa chữa tàu biển phía Nam, từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008, Vinalines tổ chức mua ụ nổi 83M với Công ty AP (Singapore). Mặc dù biết ụ nổi đã bị hư hỏng nhiều, không còn hoạt động, nhưng Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc vẫn chỉ đạo mua với giá 9 triệu USD.
Cơ quan giám định xác định, việc Dương Chí Dũng và 9 đồng phạm cố ý làm trái trong việc lập, phê duyệt dự án Nhà máy Sửa chữa tàu biển phía Nam, thanh toán mua ụ nổi đã khiến Nhà nước phải chi hơn 525 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các chi phí hợp lý, tổng số tiền gây thiệt hại được xác định là gần 367 tỷ đồng.
Căn cứ vào những sai phạm của các bị cáo, Viện KSNDTC đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Dương Chí Dũng mức án tử hình; bị cáo Mai Văn Phúc bị đề nghị mức án tử hình; bị cáo Trần Hải Sơn, cựu Tổng giám đốc Công ty Sửa chữa tàu biển Vinalines bị đề nghị mức án từ 28 đến 30 năm tù; bị cáo Trần Hữu Chiều, cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam bị đề nghị mức án từ 22 đến 24 năm tù; bị cáo Bùi Thị Bích Loan, cựu Kế toán trưởng Vinalines bị đề nghị mức án từ 6 đến 8 năm tù; bị cáo Mai Văn Khang, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải viễn dương Vinashin (thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) bị đề nghị mức án từ 8 đến 10 năm tù; bị cáo Lê Văn Dương, đăng kiểm viên (Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị đề nghị mức án từ 6 đến 8 năm tù; bị cáo Huỳnh Hữu Đức, cựu Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị mức án từ 6 đến 8 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Triện, cựu Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong bị đề nghị mức án từ 6 đến 8 năm tù; bị cáo Lê Văn Lừng, cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong bị đề nghị mức án từ 6 đến 8 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, Viện KSNDTC yêu cầu bị cáo Dương Chí Dũng phải hoàn trả số tiền 10 tỷ đồng; bị cáo Mai Văn Phúc phải hoàn trả số tiền 10 tỷ đồng; bị cáo Trần Hải Sơn phải hoàn trả số tiền hơn 7,8 tỷ đồng; bị cáo Trần Hữu Chiều phải hoàn trả số tiền hơn 340 triệu đồng. Khoản thiệt hại gần 367 tỷ đồng, 10 bị cáo cùng phải có trách nhiệm bồi thường lại cho ngân sách Nhà nước.
Theo QĐND Online
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin