Một trong những sự cố mà hầu như chủ xe nào cũng “nếm mùi” đó là xe đột ngột chết máy. Gặp trường hợp này đa phần cần sự trợ giúp trực tiếp hay gián tiếp của lực lượng cứu hộ. Tuy nhiên, nếu hiểu được nguyên nhân của sự cố thì cách xử lý sẽ “nhẹ nhàng” hơn.
Một trong những sự cố mà hầu như chủ xe nào cũng “nếm mùi” đó là xe đột ngột chết máy. Gặp trường hợp này đa phần cần sự trợ giúp trực tiếp hay gián tiếp của lực lượng cứu hộ. Tuy nhiên, nếu hiểu được nguyên nhân của sự cố thì cách xử lý sẽ “nhẹ nhàng” hơn.
Khi tra chìa khóa để khởi động nếu bạn không nghe thấy tiếng động cơ khởi động hay tiếng đề máy thì rất có thể bình ắc quy trên xe đã yếu, hoặc phần tiếp xúc điện với thân máy bị quá lỏng hay rỉ sét, cáp bình ắc quy bị rỉ tại các điểm nối dây (đây là trường hợp dễ xảy ra nhất khi xe hoạt động trong môi trường khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều như Việt Nam).
Nếu kiểm tra không phải do các nguyên nhân trên thì cần kiểm tra rơ-le đóng mạch khởi động bị cháy cụt bên trong. Còn trường hợp tiếng máy khởi động quay rít như ở tốc độ cao thì rất có thể khớp một chiều bị kẹt, hỏng, bánh răng ăn khớp sang động cơ bị mòn vẹt, điều chỉnh ra vào bánh răng sai...
Nếu động cơ điện khởi động quay được động cơ nổ, nhưng động cơ nổ không làm việc nên không khởi động được máy. “Nghi can” số 1 còn lại lúc này thuộc về động cơ nổ.
Các hư hỏng liên quan đến động cơ nổ thì rất đa dạng, bao gồm phần cung cấp nhiên liệu, điện đánh lửa, hay các hư hỏng về nhảy cam, sai pha phối khí... Trường hợp xe không nổ máy do điện yếu, còn có thể do đèn báo hệ thống sạc điện bật sáng, bạn vẫn có thể khởi động lại được xe khi có sự
trợ giúp.
Và trong trường hợp này trên xe bạn phải có sẵn bộ dây câu và một nguồn điện tương ứng với ắc quy của xe. Nguồn điện này có thể là một ắc quy dự phòng hoặc một chiếc xe với hệ thống điện làm việc bình thường.
Sau đó, bạn dùng dây câu đấu các đầu cực của ắc quy dự phòng vào ắc quy trên xe của bạn (chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy) rồi kích nổ động cơ bằng nguồn điện của ắc quy đấu thêm.
Nếu xe bạn lâu ngày không sử dụng thì chắc rằng ắc quy trên xe đã bị hết điện, hoặc nguồn điện quá yếu không kích nổ được động cơ. Bởi trường hợp này dù xe bạn đã tắt chìa khóa điện, nhưng một số bộ phận trên xe vẫn trong trạng thái chờ và tiêu tốn điện năng như hộp nhận lệnh điều khiển từ xa, thiết bị chống trộm...
Theo các chuyên gia kỹ thuật, để khắc phục tình trạng này thì sau 10- 15 ngày không sử dụng, bạn nên nổ máy khoảng 20 phút.
Nhiều bạn trẻ có thói quen vừa lái xe vừa nghe nhạc, hoặc nghe nhạc khi xe không nổ máy, máy phát không làm việc, khiến điện ắc quy bị sụt xuống dưới ngưỡng có thể khởi động. Với sự cố này cách duy nhất bạn nên liên hệ với cứu hộ để trợ giúp mang xe về gara xử lý.
Đ.B (Theo giaothongvantai.com.vn)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin