Thông tin từ Bộ Tư pháp cho hay, sau khi họp với các Bộ Khoa học- Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam... các đơn vị liên quan đã thống nhất tạm dừng việc thực hiện Thông tư 06 để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.
Thông tin từ Bộ Tư pháp cho hay, sau khi họp với các Bộ Khoa học- Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam... các đơn vị liên quan đã thống nhất tạm dừng việc thực hiện Thông tư 06 để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.
Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh Vĩnh Long hướng dẫn học sinh đội NBH đúng quy cách.
|
Như vậy, Thông tư liên tịch số 06/2013 ngày 28/2/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng nón bảo hiểm (NBH) cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy sẽ không có hiệu lực vào ngày 15/4 tới như dự kiến.
Liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an, Giao thông- Vận tải đã ký Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng NBH cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy; trong đó có nội dung xử phạt người dân đội NBH nếu không đáp ứng trên 10 tiêu chí như: có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định…
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, do quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, thị trường chưa được tốt, nên có nhiều loại nón có hình dáng giống NBH, nón không đúng tiêu chuẩn nhưng người dân rất khó để phát hiện, phân biệt, thậm chí cũng rất khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông.
Do đó, quy định buộc người dân phải biết nón thật, nón giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục.
Tối 17/3, trả lời chương trình “Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết, trong dự thảo nghị định thay thế Nghị định 34, Nghị định 71 lần này sẽ bổ sung thêm việc xử phạt những người có đội NBH nhưng không đủ 3 bộ phận là: phần vỏ cứng, lớp đệm chống xung động- đây là phần quan trọng nhất bảo vệ cho chấn thương sọ não khi bị tai nạn và bộ phận thứ ba là quai đeo.
Dự thảo sẽ không đề cập đến việc phạt người dân khi tham gia giao thông điều khiển phương tiện là không đội NBH đúng chất lượng, đúng quy chuẩn hoặc là NBH dỏm. Bởi vì thực tế người dân không phân biệt được những điều này, đây là trách nhiệm của cơ quan chức năng và hiện Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đang làm rất tốt việc này.
Đó là việc truy quét, kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất NBH dỏm, NBH kém chất lượng. Thời gian sắp tới, NBH kém chất lượng không đạt tiêu chuẩn, NBH dỏm sẽ bị loại ra khỏi thị trường.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắn gửi, người dân nên chọn mua NBH có đủ 3 bộ phận (vỏ cứng, lớp đệm chống xung động và quai đeo) để đảm bảo an toàn cho tính mạng của chính mình và gia đình mình, góp phần tạo ra một xã hội an toàn, an ninh tốt hơn.
“Sắp tới Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia sẽ chỉ đạo Ủy ban ATGT các địa phương thực hiện chương trình đổi NBH giả lấy mũ thật, có trợ giá nhằm đảm bảo an toàn và giảm chi phí cho người dân”, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên- Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ- Đường sắt khẳng định: … Vấn đề người điều khiển, người ngồi trên môtô, xe gắn máy đội NBH kém chất lượng, không đạt chuẩn thì hiện tại chưa có quy định và chế tài xử phạt, nên các lực lượng chức năng chưa có căn cứ để lập biên bản vi phạm.
Do đó chưa xử lý các trường hợp này. Chúng tôi sẽ tuyên truyền nhắc nhở người dân sự cần thiết phải đội NBH đạt chuẩn có như vậy mới bảo vệ được tính mạng, giảm tỷ lệ tử vong do chấn thương sọ não, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong tai nạn giao thông đường bộ.
Việc sản xuất, kinh doanh NBH kém chất lượng tràn lan và ngang nhiên như hiện nay cần có sự ra tay dứt khoát và mạnh mẽ của chính quyền các cấp, của cơ quan chức năng như quản lý thị trường, cơ quan quản lý chất lượng...
Tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ- Đường sắt khuyến cáo và mong người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy hãy là người tiêu dùng thông minh, biết lựa chọn cho mình NBH có chất lượng, phù hợp với quy định của pháp luật.
Vì an toàn tính mạng của bản thân mình, hơn lúc nào hết mỗi người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy hãy tự kiểm tra NBH mình đang sử dụng có đảm bảo an toàn không, có đạt chuẩn đúng quy định của pháp luật không, từ đó lựa chọn cho mình loại NBH đạt chuẩn và sử dụng đúng quy cách.
HẠNH UYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin