Chiều 20/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc về Đề án Đổi mới quản lý vận tải đường bộ.
Chiều 20/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc về Đề án Đổi mới quản lý vận tải đường bộ.
Bộ trưởng chỉ đạo: Phải tập trung vào những vấn đề quản lý yếu kém nhất, người dân và doanh nghiệp bức xúc nhất để giải quyết ngay trong năm 2013 và 2014, trên một lộ trình dài hơi theo hướng hiện đại hóa, nhằm thúc đẩy chất lượng và đảm bảo an toàn vận tải đường bộ.
Vận tải hành khách bằng xe buýt được phân thành 2 hạng gồm hạng 2 “sao” và 3 “sao”. Trong ảnh: Xe buýt Phà Đình Khao- Bến Tre đã đạt chuẩn xe buýt. Ảnh: HÙNG HẬU
|
Đề án “Đổi mới quản lý vận tải đường bộ theo hướng hiện đại, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và giảm thiểu tai nạn giao thông” được Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng, đã tập trung đánh giá thực trạng và đưa ra những giải pháp quản lý theo hướng hiện đại hóa, đối với tất cả các loại hình vận tải đường bộ, nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ vận tải và an toàn giao thông (ATGT).
Tại cuộc họp của Bộ GTVT chiều 20/2, các ý kiến của các vụ chức năng của bộ và Ủy ban ATGT quốc gia đã thống nhất cao với các nội dung của đề án.
Với quản lý vận tải hành khách, công tác quản lý ATGT và chất lượng dịch vụ vận tải được xác định là 2 nội dung cơ bản.
Cơ quan quản lý nhà nước sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí đánh giá và phân hạng chất lượng dịch vụ đối với từng loại hình kinh doanh, gồm: Chất lượng phương tiện; lái xe và nhân viên phục vụ; hành trình; tổ chức, quản lý của đơn vị; quyền lợi của hành khách. Trên các tiêu chí này, sẽ tiến hành phân loại hạng chất lượng dịch vụ vận tải.
Vận tải hành khách tuyến cố định, du lịch và xe hợp đồng được phân thành 5 hạng từ 1 “sao” đến 5 “sao” với thang điểm đánh giá là 100 điểm.
Vận tải hành khách bằng xe buýt được phân thành 2 hạng gồm hạng 2 “sao” và 3 “sao”, thang điểm đánh giá là 100 điểm. V
ận tải hành khách bằng xe taxi được phân thành 3 hạng gồm hạng 3, 4, 5 “sao”, thang điểm đánh giá là 90 điểm.
Mục tiêu đổi mới quản lý vận tải hàng hóa là quản lý về đảm bảo ATGT và tổ chức cung cấp thông tin giúp cho các đơn vị tổ chức vận tải khoa học, hiệu quả.
Theo đó, khuyến khích các đơn vị vận tải ban hành và thực hiện quy trình quản lý phương tiện, quản lý người lái xe và quy trình quản lý của bộ phận quản lý ATGT trong đơn vị. Những đơn vị vận tải hàng hóa đã thực hiện quy trình quản lý ATGT được kiểm tra, xác nhận và sẽ được công bố theo định kỳ (3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 1 năm).
Cơ quan quản lý nhà nước sẽ có khuyến cáo các chủ hàng lựa chọn, ký hợp đồng vận chuyển với các đơn vị vận tải đã thực hiện tiêu chuẩn và quy trình ATGT. Tiến tới quy định chỉ những đơn vị đã thực hiện công tác này mới được tham gia vận tải quốc tế, vận tải đường dài (có thể từ 500km trở lên).
ĐB
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin