Bênh vợ, vào tù!

Cập nhật, 13:27, Thứ Ba, 26/02/2013 (GMT+7)

Chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt không đâu, các bị cáo đã dùng dao đâm người khác gây thương tích nên phải ra tòa lãnh án.

Từ mâu thuẫn nhỏ

Do cạnh tranh trong việc mua bán nên vợ chồng Nguyễn Văn Vinh (SN 1966- trú Khóm 1, thị trấn Cái Vồn- Bình Minh) và chị Phùng Thị Thu Lan ở Khóm 3 xảy ra mâu thuẫn. “Chiều 1/9/2012, giữa tôi và vợ Vinh lại xảy ra cự cãi. Sau khi được một số người mua bán chung ở chợ can ngăn, tôi dọn sạp nghỉ bán về nhà. Một lúc sau, tôi cùng con trai quay trở ra, vừa bước xuống xe thì bị Vinh dùng dao chém tới tấp”- chị Lan kể.

Bị cáo Vinh thì khai: Do tức giận chuyện chị Lan cứ ăn hiếp và chửi vợ mình nên chiều 1/9/2012, khi nghe vợ nói “con Lan Lé nó chửi bới hoài làm sao mua bán được”, Vinh lấy xe chạy ra chợ phụ vợ dọn trái cây.

Trong lúc ngồi chờ, Vinh kêu rượu ra uống thì thấy chị Lan cùng con là Châu Thanh Son chạy xe tới. Vinh liền chạy về sạp lấy dao qua chém vào đầu và nhiều nhát vào người chị Lan. Kết quả giám định ngày 18/10/2012, chị Lan bị chém thương tật 11,45%.

Chị Phùng Thị Huệ (em ruột chị Lan- bán trái cây gần đó) và Châu Thanh Son lúc nhào vô can và chống trả, bị Vinh quơ dao đứt tay và chân, tỷ lệ thương tật 2%.

Tuy nhiên, Vinh không thừa nhận có chém chị Huệ và Son mà cho rằng “lúc Son đánh tôi té sấp xuống đất thì Lan, Huệ, Son và một người tên Hiệp nhào vô đè lên người tôi. Sau đó, Hiệp gỡ tay tôi lấy con dao ra. Tôi bị 3- 4 người đè như thế thì làm sao chém được Huệ và Son”.

Mặc dù Vinh thừa nhận chỉ chém một mình chị Lan, nhưng từ các chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, HĐXX TAND Bình Minh nhận định: Kết quả giám định các vết thương của chị Huệ và Son là do vật sắc bén gây ra.

Kết quả này phù hợp với lời khai của bị cáo trong biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng các chứng cứ khác có đủ cơ sở chứng minh lúc xô xát, Vinh cầm dao huơ trúng chân anh Son và tay bà Huệ.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe người khác nên cần xử nghiêm và HĐXX TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Vinh 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Quen thói ngang tàng

Cũng vì quen thói côn đồ, hung hãn mà bị cáo Huỳnh Văn Đẩu Em (SN 1992- trú tại Khóm 3, thị trấn Cái Vồn) tiếp tục vào tù vì hành vi dùng dao đâm người gây thương tích.

Cụ thể, đêm 15/7/2012, sau khi nhậu cùng Nguyễn Thanh Phong và Nguyễn Quốc Huy, Đẩu Em qua chợ Bình Minh mua nước uống.

Trên đường đi, Đẩu Em lượm được con dao Thái Lan giắt vào thắt lưng rồi đến chỗ bán nước mía mua một bịch trà đá đường.

Lúc này, có một thanh niên cũng đang đợi mua nước mía, thấy Đẩu Em tranh mua trước đã lên tiếng: “Mày đến sau mà đòi trước không vậy?” Đẩu Em trả lời: “Mày ăn hủ tiếu đi, từ từ cũng có chứ gì”.

Người thanh niên bỏ đến quán hủ tiếu gần đó kể lại chuyện với người quen trong quán. Đẩu Em nhìn theo thấy anh Trần Ngọc Đức chỉ tay về phía mình liền nổi máu hơn thua, bỏ vào hẻm cách đó khoảng 15m chờ Phong và Huy đến.

Khoảng 10 phút sau, anh Đức ăn hủ tiếu xong chạy xe gắn máy chở vợ ngang qua thì bị Phong nhảy ra chặn xe và chọi đá làm anh Đức té ngã. Đẩu Em cầm dao nhào vô chém liên tục vào người anh Đức 3 nhát.
 
Anh Đức bỏ chạy, Đẩu Em rượt theo chém tiếp thì gặp lực lượng Công an thị trấn Cái Vồn tuần tra bắt quả tang. Kết quả giám định, anh Đức bị thương ở thắt lưng, vai trái, lòng bàn tay trái (cứng ngón 5 nhẹ tư thế duỗi), tỷ lệ thương tật chung 10%.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Đẩu Em khai do say rượu nên khi thấy Phong chặn đường anh Đức thì nhào ra chém. Bị cáo không hiểu tại sao lại làm vậy, giờ nhận thấy việc mình làm là sai, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Tuy Đẩu Em tỏ ra ăn năn hối lỗi, nhưng theo HĐXX: Bị cáo có nhân thân xấu, năm 2010 bị đưa vào trường giáo dưỡng 18 tháng do hành vi gây rối trật tự công cộng, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để răn mình mà tiếp tục giở thói ngang tàng khi gặp chuyện không vừa ý.

Bị cáo đến sau nhưng lại tranh mua trước, giữa bị cáo và anh Đức không có mâu thuẫn, nhưng lại dùng dao Thái Lan là hung khí nguy hiểm chém nhiều nhát vào người anh Đức, chứng tỏ bản chất côn đồ hung hãn, xem thường luật pháp và sức khỏe người khác nên cần dành cho bị cáo mức án nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đẩu Em 9 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

PHƯỢNG NGÂN