Xà lan đụng ghe trạm thủy văn: Thuyền trưởng hầu tòa

10:01, 17/01/2013

Do không chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường thủy, thuyền trưởng Võ Văn Măng (SN 1976- ngụ ấp Hưng Điền, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước- Tiền Giang) đã gây tai nạn dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Do không chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường thủy, thuyền trưởng Võ Văn Măng (SN 1976- ngụ ấp Hưng Điền, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước- Tiền Giang) đã gây tai nạn dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Sáng 14/1/2013, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử vụ tai nạn giao thông đường thủy tại đoạn ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) cách đây hơn 3 năm.

Trước tòa, bị cáo Võ Văn Măng- thuyền trưởng xà lan TG-11951, thừa nhận: Khoảng 23 giờ 25 phút ngày 21/7/2009, Măng điều khiển xà lan biển đăng ký số TG-11951, trọng tải toàn phần 423 tấn, vận chuyển 420 tấn gạo xuôi dòng từ hướng Đồng Tháp về Tiền Giang để đến TP Hồ Chí Minh.

Khi qua cầu Mỹ Thuận, vừa đến km 129+800 đoạn sông Tiền thuộc ấp Tân Vĩnh Thuận (xã Tân Ngãi) thì đụng vào ghe gỗ của Trạm Thủy văn Mỹ Thuận làm ghe chìm xuống mặt nước.

Được biết, ghe gỗ gắn máy của Trạm Thủy văn Mỹ Thuận neo đậu trên sông Tiền từ năm 1999 để làm nhiệm vụ đo thủy văn. Lúc xảy ra tai nạn, trên ghe có anh Nguyễn Văn Cách và Lê Ngọc Lễ là nhân viên của trạm đang làm nhiệm vụ.

Nhờ cả 2 kịp thời nhảy sang chiếc xuồng nhỏ đang buộc phía sau ghe của trạm nên không ai bị ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe.

Sau tai nạn, cơ quan chức năng tiến hành trục vớt ghe gỗ của Trạm Thủy văn Mỹ Thuận phát hiện các máy móc thiết bị phục vụ cho việc đo thủy văn bị mất và hư hỏng hoàn toàn.

Theo kết luận ngày 7/4/2011 của Hội đồng định giá và tố tụng TP Vĩnh Long, tổng giá trị tài sản trên ghe gỗ của Trạm Thủy văn Mỹ Thuận bị thiệt hại gần 299 triệu đồng.

Qua khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân vụ tai nạn tại km 129+800 trên thủy phận sông Tiền do lỗi của thuyền trưởng Võ Văn Măng không chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường thủy, điều khiển xà lan với tốc độ không đảm bảo an toàn để xảy ra tai nạn.

Theo HĐXX, mặc dù bị cáo không cố tình vi phạm, quá trình điều tra cũng như tại tòa đã thành khẩn nhận tội.

Nhưng do bị cáo không tuân theo quy tắc giao thông và hệ thống báo hiệu giao thông khi điều khiển phương tiện hoạt động trên đường thủy nội địa, điều khiển xà lan với tốc độ không an toàn nên không kịp xử lý tình huống khi va chạm, gây mất an toàn với phương tiện khác làm thiệt hại tài sản nhà nước,…

Từ ngày xảy ra tai nạn đến nay, chủ xà lan và bị cáo vẫn chưa bồi thường thiệt hại cho Trạm Thủy văn Mỹ Thuận, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan này nên cần dành cho bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội.

Do đó, HĐXX TAND TP Vĩnh Long đã tuyên bản án sơ thẩm phạt bị cáo Võ Văn Măng 1 năm 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 3 năm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.

Khoản 1 Điều 212 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường thủy mà vi phạm về quy định an toàn giao thông đường thủy gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm”.


DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh