Không có “bằng lái” tàu, ghe nhưng Từ Điêu Huyền (SN 1987- ngụ ấp Trường Phú, xã An Mỹ, huyện Kế Sách- Sóc Trăng) vẫn điều khiển phương tiện trên sông, gây tai nạn chết người. Đã thế, bị cáo còn bỏ trốn nên khi ra tòa lãnh án tội càng thêm nặng.
Không có “bằng lái” tàu, ghe nhưng Từ Điêu Huyền (SN 1987- ngụ ấp Trường Phú, xã An Mỹ, huyện Kế Sách- Sóc Trăng) vẫn điều khiển phương tiện trên sông, gây tai nạn chết người. Đã thế, bị cáo còn bỏ trốn nên khi ra tòa lãnh án tội càng thêm nặng.
Vụ tai nạn xảy ra trên sông Chà Và đoạn ấp Đông Thạnh C (xã Đông Thạnh- Bình Minh) cách nay đã 6 năm nhưng khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi bức xúc trước sự xem thường luật pháp của những người có liên quan, khiến một người bị chết oan.
Theo cáo trạng truy tố Từ Điêu Huyền- người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện là Phạm Văn Qườn (SN 1963- cùng ngụ ấp Trường Phú, xã An Mỹ- Kế Sách): Khoảng 5 giờ sáng 21/3/2006, Qườn giao cho Huyền điều khiển vỏ lãi (trọng tải 4 người), đặt máy dầu hiệu D9 có đuôi tôm phía sau, chở Qườn và một người nữa chạy từ Sóc Trăng về hướng chợ Ba Càng thuộc xã Song Phú (Tam Bình). Đến đoạn sông Chà Và (bề mặt sông rộng khoảng 60m) thuộc Tổ 15, ấp Đông Thạnh C (xã Đông Thạnh- Bình Minh), do Huyền ngủ gục, thiếu quan sát phía trước nên đụng vào xuồng nhỏ do ông Nguyễn Văn Tư đang bơi theo dòng nước phía trước cùng chiều (cách bờ bên phải 20m) làm xuồng bị lật úp và ông Tư bị tử vong.
Kết quả giám định tử thi ngày 21/3/2006 của tổ chức giám định pháp y tỉnh Vĩnh Long kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Văn Tư do bị chấn thương đầu, mặt, ngạt nước chết.
Căn cứ vào sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường và bản kết luận của Cảnh sát giao thông- Công an huyện Bình Minh: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do Từ Điêu Huyền điều khiển vỏ lãi mà ngủ gục, thiếu quan sát phía trước. Bản thân Huyền không có giấy chứng chỉ lái phương tiện (từ 5- 15 mã lực) nhưng vẫn điều khiển vỏ lãi trên sông gây tai nạn chết người là vi phạm khoản 3 Điều 36 và khoản 1 Điều 35 Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ngày 28/6/2006, Cơ quan Điều tra- Công an huyện Bình Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Từ Điêu Huyền và cho tại ngoại để điều tra. Tuy nhiên trong thời gian tại ngoại, Huyền bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã Huyền trên toàn quốc. Sau hơn 6 năm lẩn trốn, ngày 24/5/2012, Công an Bình Minh đã bắt được Huyền tại TP Vũng Tàu và tạm giam để điều tra cho đến nay.
Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định được Phạm Văn Qườn biết Huyền không đủ điều kiện lái phương tiện trên sông nhưng vẫn giao cho Huyền điều khiển vỏ lãi có trọng tải 4 người, đặt máy dầu Trung Quốc công suất 9 mã lực. Hành vi của Qườn đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” nên ngày 21/8/2012, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố Qườn để điều tra.
Quá trình điều tra cũng như tại tòa, cả 2 bị cáo đều tỏ ra hối hận trước việc làm tắc trách dẫn đến cái chết thương tâm của ông Tư. Sau tai nạn, phía bị cáo Huyền đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 19 triệu đồng, bị cáo Qườn bồi thường 6 triệu đồng (tổng cộng 25 triệu đồng) và phía nạn nhân cũng không còn yêu cầu gì thêm.
Mặc dù các bị cáo đã khắc phục phần thiệt hại cho gia đình nạn nhân, bản thân nhận thấy được việc làm sai trái, khai báo thành khẩn,… nhưng theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của Qườn và Huyền là nguy hiểm cho xã hội, làm thiệt hại đến tính mạng người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Do đó, Huyền và Qườn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mà mình đã gây ra. Riêng bị cáo Huyền còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là bỏ trốn khỏi địa phương trong thời gian được tại ngoại, gây khó khăn cho công tác điều tra và xét xử của các cơ quan chức năng. Vì thế, HĐXX của TAND huyện Bình Minh ngày 7/11/2012 đã tuyên bản án sơ thẩm phạt Huyền 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”, phạt Qườn 2 năm cải tạo không giam giữ tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.
- Tại khoản 2 Điều 212 Bộ luật Hình sự, tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” được quy định như sau: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau “không có giấy phép, bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn tương ứng với nhiệm vụ được giao” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.
- Tại khoản 1 Điều 215 Bộ luật Hình sự quy định tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” như sau: Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép, bằng lái hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.
|
DIỄM PHƯỢNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin