Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định (số 1586/QĐ-TTg) phê duyệt Chiến lược quốc gia đảm bảo TTATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định (số 1586/QĐ-TTg) phê duyệt Chiến lược quốc gia đảm bảo TTATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, chiến lược đề ra mục tiêu cụ thể, giai đoạn từ năm 2012 đến 2020 hàng năm giảm từ 5 đến 10% số người chết vì tai nạn giao thông, 100% các bậc học phải được giáo dục TTATGT, 85% người tham gia giao thông được giáo dục pháp luật về TTATGT, về văn hóa
giao thông…
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, việc cần làm thường xuyên.
|
Để đạt được mục tiêu trên, trước mắt sẽ tập trung cải tạo các đoạn tuyến quốc lộ; cải tạo nâng cao các điều kiện an toàn giao thông của mạng lưới giao thông nông thôn; Ưu tiên xây dựng các tuyến tránh đô thị; bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn tại các khu đô thị… hạn chế đấu nối vào quốc lộ và tiến tới xóa bỏ các đường ngang trái phép.
Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên các nguồn lực đẩy nhanh phát triển hệ thống vận tải công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân. Đối với Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và ưu tiên đầu tư phát triển phương tiện vận tải đô thị khối lượng lớn; tổ chức làn đường dành riêng cho xe môtô, xe gắn máy; xây dựng hệ thống cầu vượt nhẹ bằng thép cho xe môtô, xe gắn máy và xe ôtô có tải trọng nhẹ;...
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, tiếp tục thực hiện việc thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông”, trong đó chú trọng nghiên cứu xây dựng các giáo trình đào tạo phù hợp với đồng bào vùng sâu, vùng xa và người khuyết tật.
Chiến lược cũng đề ra một số nhiệm vụ mang tính đột phá trong giai đoạn 2013 - 2015 như tăng cường xử phạt thông qua hình ảnh; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, chống tiêu cực trong các lực lượng thi hành công vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xây dựng và triển khai Đề án kiểm soát sử dụng ma túy và chất có cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông;...
Một trong các nội dung quan trọng khác là đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với nhiều hình thức và nội dung phù hợp, theo các chuyên đề. Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội.
HÙNG HẬU
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin