Tên trộm “thích” cơm tù (!)

10:09, 06/09/2012

Để có tiền lên tỉnh Bình Dương tìm việc làm, Nguyễn Thanh Sang (SN 1979, ấp La Ghì, xã Vĩnh Xuân-Trà Ôn) tái phạm tội trộm cắp tài sản. Lần này, Sang “ẵm” 1.400 trứng hột vịt. Khi bị phát hiện, Sang bỏ của (môtô) chạy lấy người nhưng không thoát được.

Để có tiền lên tỉnh Bình Dương tìm việc làm, Nguyễn Thanh Sang (SN 1979, ấp La Ghì, xã Vĩnh Xuân-Trà Ôn) tái phạm tội trộm cắp tài sản. Lần này, Sang “ẵm” 1.400 trứng hột vịt. Khi bị phát hiện, Sang bỏ của (môtô) chạy lấy người nhưng không thoát được.

Đây là lần thứ 4 Sang tái phạm tội trộm cắp tài sản nên là đối tượng nhẵn mặt với cơ quan điều tra. Trước đó, Sang có 3 tiền án cũng tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND huyện Trà Ôn phạt tổng cộng 5 năm tù giam. Khi chấp hành án xong về địa phương chưa được bao lâu thì Sang lại tái phạm. Trong một lần cơ quan điều tra lấy cung, Sang còn tuyên bố một câu xanh rờn là “thích ăn cơm tù hơn ở bên ngoài”.

Sau lần chấp hành án thứ 3 về địa phương, tiếng tăm của Sang đã được nhiều người biết đến. Sang không vì thế mà cảm thấy xấu hổ với bạn bè, bà con lối xóm để từ đó sửa đổi tính tình làm người lương thiện. Tuy có vợ con và nghề chạy xe hon-da ôm khách ở chợ Vĩnh Xuân nhưng Sang “thích trộm” hơn là làm ăn lương thiện. Sang có “biệt tài” đi đến đâu là vài hôm sau người dân nơi đó bị mất trộm tài sản. Sau này, hễ thấy Sang lảng vảng ở địa phương là họ cảnh giác không dám để tài sản sơ hở ở bên ngoài. Bởi thế, Sang không còn đất để “làm ăn” và muốn đi xa, không ai biết mình để dễ bề ra tay chôm chỉa.

Ngày 2/6/2012, Sang lấy một cái giỏ xách rồi chạy xe gắn máy rảo quanh các con đường làng tìm tài sản của người dân để trộm nhưng không được gì. Khi đi ngang chuồng vịt đẻ (của anh Dương Thanh Minh- ấp Ngã Hậu, xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) đã gần 3 giờ sáng, biết chủ vịt ngủ say trong nhà kế bên chuồng vịt, Sang có ý định chui vào chuồng lấy trộm hột vịt đẻ. Nghĩ là làm, Sang dựng xe ngoài lộ đi vào chuồng vịt, thấy có một cần xé và một khay nhựa đựng đầy hột vịt. Sang lấy hết hột vịt trong cần xé bỏ vào giỏ vác ra lộ, rồi quay vào gom luôn cái khay hột vịt còn lại ra xe, định chở đến chợ Vĩnh Xuân đợi sáng bán. Lúc này, anh Minh thức giấc ra chuồng vịt lượm hột thì phát hiện cần xé và khay hột vịt đã mất. Nhìn ra lộ thấy có ánh đèn xe, nghi là kẻ trộm hột vịt nên anh Minh điện thoại cho anh Ngô Văn Tấn nhà ở cặp lộ gần đó nhờ anh Tấn chặn xe lại kiểm tra dùm. Biết không thể chối tội, Sang bỏ xe cùng số hột vịt trộm được chạy mất hút trong đêm.

Anh Tấn trình báo Công an xã Hiếu Nhơn đến lập biên bản thu giữ 1.400 trứng hột vịt; trong số này có 355 trứng bị bể do xe ngã khi Sang bỏ xe chạy trốn. Sang chạy thoát về nhà ngủ như không có gì xảy ra và đinh ninh không ai biết danh tính mình. Tuy nhiên, đến sáng thì Công an xã Hiếu Nhơn truy tìm đến nhà Sang. Biết công an đến, Sang chuồn cửa sau ra vườn trốn thoát. Đến ngày 3/6/2012, người nhà động viên Sang ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng.

Theo kết luận giám định tài sản, 1.400 hột vịt Sang trộm trị giá 2,8 triệu đồng. Tuy tài sản trộm cắp giá trị không lớn lắm nhưng nhân thân Sang xấu, có nhiều tiền án và chưa được xóa án tích vẫn tái phạm nên Công an huyện Vũng Liêm khởi tố Nguyễn Thanh Sang tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2, Điều 138 BLHS.

Bị cáo Nguyễn Thanh Sang biện minh cho hành vi phạm tội của mình là hoàn cảnh gia đình khó khăn, không tiền đón xe lên Bình Dương tìm việc làm, xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về địa phương làm lại người lương thiện…

HĐXX cũng giải thích cho bị cáo Sang biết rất rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, sau thời gian cải tạo về địa phương, Sang vẫn không biết ăn năn, sửa đổi, không biết chí thú làm ăn phụ giúp gia đình và vẫn tiếp tục phạm tội nên cần xử lý nghiêm. Bản án 3 năm tù của TAND huyện Vũng Liêm dành cho Sang là thích đáng và không biết với lần chấp hành án lần thứ 4 này, liệu Sang có còn “thích ăn cơm tù” nữa không?

HOÀI PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh