Những lỗi người điều khiển xe môtô, xe máy thường vi phạm

05:09, 12/09/2012

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông, số đông người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện xe môtô, xe máy tham gia giao thông không tuân thủ đúng pháp luật về trật tự an toàn giao thông như đi không đúng làn đường, đè vạch liền, sai làn khi rẽ trái, không bật đèn xi-nhan khi chuyển hướng, đậu xe không đúng nơi quy định… ngay cả

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông, số đông người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện xe môtô, xe máy tham gia giao thông không tuân thủ đúng pháp luật về trật tự an toàn giao thông như đi không đúng làn đường, đè vạch liền, sai làn khi rẽ trái, không bật đèn xi-nhan khi chuyển hướng, đậu xe không đúng nơi quy định… ngay cả những người luôn cố gắng tuân thủ luật giao thông thi thoảng vẫn mắc những lỗi thông thường.

Chuyển làn quẹo trái không đúng quy định, hình ảnh này thường xuyên thấy người điều khiển xe môtô quẹo trái và ôm cua rất nguy hiểm khi có phương tiện lưu thông ngược lại.

Những lỗi trên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, xin chia sẻ một số lỗi mà người tham gia giao thông hay mắc phải để tránh bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Sai làn

Đây là lỗi phổ biến, có thể nói 100% người điều khiển môtô, xe máy vi phạm. Nguyên nhân do đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều; cũng có trường hợp dù ít phương tiện tham gia giao thông nhưng vẫn có người đi không đúng làn đường quy định.

Theo quy định: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố bị phạt tiền từ 80.000- 100.000 đồng; gây tai nạn giao thông chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 60 ngày; gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước GPLX không thời hạn. Trong khu vực nội thành của các đô thị đặc biệt bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng.

Đè vạch liền

Những giao lộ có đèn tín hiệu giao thông, một số người thường dừng trước hoặc đè lên vạch liền ngang trước đèn tín hiệu giao thông để “vọt lẹ” khi đèn xanh. Hoặc phía trước có xe ôtô dừng lại khi đèn đỏ, người điều khiển môtô, xe máy có tâm lý khó chịu do khói bụi từ ôtô hoặc che khuất tầm nhìn và cũng có thể do tâm lý vượt lên trước vì đường hẹp nên đè lên vạch liền phân làn để vượt lên và tiếp tục đè vạch ngang; cũng có nhiều trường hợp tránh ổ gà, vũng nước đọng trên đường cũng dừng sai quy định...

Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường bị phạt từ 40.000- 60.000 đồng; gây tai nạn giao thông chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước GPLX 60 ngày; gây tai nạn từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước GPLX không thời hạn. Trong khu vực nội thành của các đô thị đặc biệt bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng.

Sai làn trước khi rẽ trái

Tình huống dễ gặp ở nơi giao nhau, đoạn có phân nhiều làn xe. Phần nhiều là do chủ quan, sơ suất của người lái xe không quan sát kỹ biển hướng dẫn, vạch kẻ đường. Nhiều trường hợp người điều khiển xe môtô khi rẽ trái thường có thói quen sang làn đường bên trái và ôm cua, trong trường hợp có xe từ hướng ngược lại ôm cua quẹo phải sẽ dễ xảy ra tai nạn. Theo hướng dẫn của những người chuyên môn, khi quẹo trái cần đi đúng làn đường bên phải đến hết vạch liền mới quẹo trái và nhập làn cũng phải ở nơi không có vạch liền ở giao lộ, như vậy vừa không bị khuất tầm nhìn vừa không vi phạm TTATGT. Bên cạnh đó, còn có người không bật đèn xi-nhan càng gây lúng túng cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phía sau; theo quy định của ngành giao thông, trước khi rẽ trái- phải cần bật đèn xi nhan ít nhất trước 3 giây khi quẹo cua.

Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước bị phạt tiền từ 80.000- 100.000 đồng. Trong khu vực nội thành của các đô thị đặc biệt bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng.

Đỗ đậu xe trong đô thị sai quy định

Có nhiều người vô tình hay hữu ý thường dừng đậu xe ở lòng đường, hè phố trái quy định. Theo Luật Giao thông đường bộ quy định phải dừng đỗ xe sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình (ở những nơi không có biển cấm dừng, cấm đỗ và ở các trạm xe buýt), bánh xe không được cách xa lề đường quá 0,25m và không gây cản trở giao thông. Đối với hè phố, đậu xe cũng phải tuân theo quy định; hiện nay trên một số tuyến đường trong TP Vĩnh Long có vỉa hè rộng, Ban An toàn giao thông thành phố đã kẻ vạch cho phép đậu xe 2 bánh từ vạch sơn trắng vào cửa nhà, ngoài vạch là sai quy định; cũng như trên đường 3 Tháng 2, phía bên phải từ cầu Lộ xuống và đường 1 Tháng 5 phía đối diện Ban Quản lý chợ Vĩnh Long được phép đậu xe 2 bánh ở lòng đường nhưng phải trong vạch sơn trắng. Ở những tuyến đường có vỉa hè nhỏ thì không có vạch trắng, tức không được phép đậu xe.

Dừng, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường, trên cầu, trong hầm đường bộ bị phạt tiền từ 40.000-60.000 đồng. Trong khu vực nội thành của các đô thị đặc biệt bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng.

Để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật bị phạt tiền từ 80.000- 100.000 đồng; gây TNGT nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước GPLX 60 ngày; gây TNGT từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước GPLX không thời hạn. Trong khu vực nội thành của các đô thị đặc biệt bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng.

(Còn tiếp)

HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh