Những lỗi người điều khiển xe môtô, xe máy thường vi phạm

07:09, 19/09/2012

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông, số đông người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện xe môtô, xe máy tham gia giao thông không tuân thủ đúng pháp luật về trật tự an toàn giao thông như đi không đúng làn đường, đè vạch liền, sai làn khi rẽ trái, không bật đèn xi-nhan khi chuyển hướng, đậu xe không đúng nơi quy định… ngay cả

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông, số đông người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện xe môtô, xe máy tham gia giao thông không tuân thủ đúng pháp luật về trật tự an toàn giao thông như đi không đúng làn đường, đè vạch liền, sai làn khi rẽ trái, không bật đèn xi-nhan khi chuyển hướng, đậu xe không đúng nơi quy định… ngay cả những người luôn cố gắng tuân thủ Luật Giao thông thi thoảng vẫn mắc những lỗi thông thường.

Những lỗi trên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, xin chia sẻ một số lỗi mà người tham gia giao thông hay mắc phải để tránh bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.


Khi đến vạch dành cho người đi bộ thì người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và nhường đường khi có người đi bộ qua đường trên vạch.


Chuyển hướng không nhường đường

Đa số người điều khiển xe môtô, xe máy khi chuyển hướng ở tại những giao lộ không nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ, nhất là ở khu vực đô thị, trong thành phố và các thị trấn. Người điều khiển phương tiện xe môtô, xe máy khi đến giao lộ đột ngột chuyển hướng đè vạch kẻ dành cho người đi bộ, không quan sát và không nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật; lỗi này cũng dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Theo Luật Giao thông đường bộ, khi muốn chuyển hướng người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường hẹp, đường dốc, đường cong có tầm nhìn bị che khuất. Vì vậy, khi chuyển hướng cần chú ý phải vượt qua khỏi vạch dành cho người đi bộ.

Chuyển hướng không nhường quyền đi cho: người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ bị phạt từ 40.000- đến 60.000 đồng; gây TNGT nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước GPLX 60 ngày; gây TNGT mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước GPLX không thời hạn.

Không nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường chính

Khi điều khiển phương tiện xe môtô, xe máy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính phải tuyệt đối nhường đường cho phương tiện trên đường chính, đường ưu tiên. Có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện từ trong nhà, trong hẻm, đường không ưu tiên ra đường chính người điều khiển phương tiện thường thiếu quan sát và chạy thẳng ra đường chính không nhường đường gây tai nạn; có trường hợp va chạm nhẹ cả hai không hiểu luật dẫn đến cự cãi nhau hoặc dẫn đến khiếu nạn khiếu kiện kéo dài.

Không giảm tốc độ hoặc không nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính bị phạt từ 100.000- 200.000 đồng; gây TNGT nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước GPLX 60 ngày; gây TNGT từ mức nghiêm trọng trở lên bị tước GPLX không thời hạn.

Đi không đúng bên phải, đi ngược chiều

 

Người điều khiển xe môtô, xe máy đi ngược chiều trên Quốc lộ 1, cảnh này rất thường xuyên và vô cùng nguy hiểm.

Trường hợp này rất dễ gặp ở bất cứ nơi nào trên đường bộ, nguy hiểm nhất là trên các quốc lộ có dải phân cách cứng. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5 quốc lộ đi qua, trong đó có Quốc lộ 1 và Quốc lộ 57 có dải phân cách; người điều khiển xe môtô, xe máy do ngại đi vòng hết dải phân cách sang đường vì dải phân cách dài nên bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều. Cũng có nhiều người, trong đường đô thị khoảng cách ở hai giao lộ không xa nhưng vẫn đi ngược chiều dù biết sai luật nhưng không thấy “bóng” CSGT thì cứ ngang nhiên đi ngược chiều bất chấp hậu quả.

Điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng.

Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng; gây TNGT nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước GPLX 60 ngày; gây TNGT từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước GPLX không thời hạn; trong khu vực nội thành của các khu đô thị đặc biệt bị phạt tiền từ 300.000- 500.000 đồng; bị tước GPLX 30 ngày.

Còi, gương, đèn báo

Chủ sở hữu phương tiện xe môtô, xe gắn máy khi mua xe thường tháo gỡ bỏ kiếng chiếu hậu vì viện lý do “gây vướng víu hoặc vào hẻm nhỏ, ở nơi kẹt xe, đông người thường bị vướng”. Khi có quy định việc phải lắp kính chiếu hậu, tối thiểu có một kính bên trái nhưng phải phát huy tác dụng thì chỉ lắp kính bên trái nhưng không đúng mẫu thiết kế của nhà sản xuất, không có tác dụng quan sát phía sau; vì vậy khi chuyển làn phải ngoái đầu lại quan sát phía sau mà không để ý phía trước dễ dẫn đến tai nạn. Có nhiều người, nhất là tuổi “teen” thường thay đổi còi xe cho “bốc”, làm nhiều người cùng tham gia giao thông giật mình né gấp gây mất ATGT hoặc có người bấm còi liên tục trong đô thị hoặc bấm còi sau 22 giờ đêm gây ồn ào trong đô thị. Cũng có nhiều trường hợp vô ý do đèn báo hãm, đèn xi-nhan bị hư không để ý nên dễ bị vi phạm trật tự ATGT; vì vậy, trước khi đưa phương tiện tham gia giao thông cần kiểm tra kính xe, đèn báo để đảm bảo khi chuyển làn đường, quay đầu hoặc
dừng xe...

Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng bị phạt tiền từ 80.000- 100.000 đồng.

Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe bị phạt tiền từ 80.000- 100.000 đồng; gây TNGT nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước GPLX 60 ngày; gây TNGT từ mức nghiêm trọng trở lên bị tước GPLX không thời hạn.

Bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu đông dân cư bị phạt từ 100.000- 200.000 đồng. Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị, khu đông dân cư bị phạt tiền từ 80.000- 100.000 đồng. Xe không được quyền ưu tiên sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn của xe ưu tiên bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng.

(Còn tiếp)

HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh