Giả chữ ký và con dấu để lừa đảo

09:09, 06/09/2012

Biết hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo Phạm Trung Toàn (SN 1985- ở ấp An Thới, xã Tân An Thạnh- Bình Tân) vẫn thực hiện và mang đi lừa những người thân quen để... kiếm tiền trả nợ.

Biết hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo Phạm Trung Toàn (SN 1985- ở ấp An Thới, xã Tân An Thạnh- Bình Tân) vẫn thực hiện và mang đi lừa những người thân quen để... kiếm tiền trả nợ.

Sáng 31/8/2012, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Phạm Trung Toàn về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 139 và Điều 267 Bộ luật Hình sự.


Trước tòa, bị cáo Toàn thừa nhận: Sau thời gian “ăn nên làm ra” từ việc thu mua và xuất khẩu khoai lang sang Trung Quốc, năm 2009, Toàn bị đối tác “quỵt” 12 xe khoai trị giá gần 4 tỷ đồng dẫn đến không khả năng thanh toán tiền khoai cho nông dân. Do đó, Toàn tìm cách vay mượn tiền của nhiều người để làm vốn xoay xở.

Cụ thể, Toàn vay không thế chấp của chị Võ Thị Cẩm Nhung ở ấp Tân Phú (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) 500 triệu đồng với mức lãi suất 5%, đóng lãi khoảng 4 lần thì Toàn không đóng nữa và cũng không hoàn trả vốn. Do đó, chị Nhung yêu cầu Toàn chuyển nhượng thửa đất diện tích 174m2 ở ấp Mỹ Thuận (xã Tân Hội) do Toàn đứng tên chủ sở hữu để cấn trừ nợ. Thực tế, “sổ đỏ” của thửa đất này đã được Toàn thế chấp cho ngân hàng, không đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng chị Nhung vẫn yêu cầu Toàn đến phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng và công chứng viên Trần Thị Minh thuộc Phòng công chứng Phương Anh (Phường 8) biết rõ GCNQSDĐ của thửa đất đó đang thế chấp tại ngân hàng nhưng vẫn đồng ý ký chứng nhận xác thực.

Tương tự, Toàn mượn của chị Phạm Thị Ánh Tuyết 6 lần tổng cộng 1,477 tỷ đồng. Do không tiền trả, Toàn đã ủy quyền cho mẹ là bà Lưu Kim Loan đứng ra bán thửa đất nói trên cho chị Tuyết với giá 750 triệu đồng và được cấn trừ vào khoản nợ 1,477 tỷ đồng. Sau đó, Toàn tiếp tục hoàn trả cho chị Tuyết vài lần nữa rồi ngưng luôn cho đến nay. Hiện số tiền Toàn còn nợ chị Tuyết do 2 bên xác nhận là 535 triệu đồng. Sau đó, Toàn mượn không thế chấp của anh Nguyễn Hoàng Minh số tiền 35 triệu đồng, đến nay cũng chưa trả.

Do nợ chồng nợ và không còn đường vay mượn, Toàn đã nghĩ ra cách làm giả GCNQSDĐ mang thế chấp để được tiếp tục vay tiền. Theo lời khai của Toàn và các chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được có trong hồ sơ vụ án: Toàn đã thuê một người đàn ông tên Lộc (chưa xác định rõ họ tên, địa chỉ) làm giả “sổ đỏ” bằng cách photocopy GCNQSDĐ của Toàn và GCNQSDĐ mượn của chị Võ Thị Thúy Kiều ở xã Tân Hòa. Sau đó, Lộc mang về làm ra GCNQSDĐ giả do Toàn đứng tên ở trang 4 với giá mỗi “sổ” là 500.000đ. Lộc làm cho Toàn tổng cộng 3 “sổ đỏ”… dỏm và Toàn đã lần lượt mang đi thế chấp, vay của các anh Nguyễn Thành Minh 220 triệu đồng; Nguyễn Hoàng Minh 250 triệu đồng; chị Phạm Thị Ánh Tuyết 50 triệu đồng,… Hiện Toàn đã khắc phục được 116 triệu đồng cho anh Nguyễn Thành Minh, các khoản nợ còn lại Toàn và gia đình gần như không có khả năng hoàn trả. Do thế, các bị hại đã đồng loạt gửi đơn kiện Toàn đến cơ quan điều tra.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, chữ ký của Chủ tịch UBND TX Vĩnh Long (nay là TP Vĩnh Long) và hình con dấu của UBND TX Vĩnh Long trên các GCNQSDĐ số AC 668791, AM 177166, AM 580016 do Toàn thế chấp vay tiền và chiếm đoạt tiền của chị Phạm Thị Ánh Tuyết, anh Nguyễn Thành Minh, anh Nguyễn Hoàng Minh đều là giả mạo.

Quá trình điều tra cũng như trước tòa, Toàn đều khai nhận “biết hành vi làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan nhà nước là vi phạm pháp luật nhưng vì cả tin vào các điều kiện béo bở của thương lái Trung Quốc nên bị cáo lâm cảnh nợ nần. Do không còn đường xoay xở nên bị cáo làm liều để kiếm tiền trả nợ. Giờ bị cáo rất ân hận, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về kiếm tiền khắc phục hậu quả cho các bị hại”.

Mặc dù, bị cáo Toàn tỏ ra thật thà khai báo, tự nhận hành vi ký giả, làm giả GCNQSDĐ khi cơ quan điều tra chưa giám định nhưng theo HĐXX: Hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức rồi mang đi lừa dối người khác để chiếm đoạt tiền của bị cáo Toàn đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương và uy tín của cơ quan, tổ chức nhà nước. Do đó, TAND TP Vĩnh Long đã tuyên bản án sơ thẩm phạt Toàn 7 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp 2 hình phạt buộc Toàn phải chấp hành 9 năm tù giam (ảnh).

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh