“Đôi bạn tuổi teen” rủ nhau đi cướp

09:09, 07/09/2012

Nguyễn Ngọc H. mới tuổi 16, còn cô bạn gái Nguyễn Thị N. cũng vừa bước qua tuổi 14 vài tháng. Cả 2 đều nghỉ học sớm, bỏ nhà sống bụi, tối đến ngủ ở vỉa hè. Để có tiền chi tiêu cho những ngày sống lang thang, “đôi bạn tuổi teen” này liều lĩnh đi trộm cắp vặt, cướp tài sản của người khác. Kết cuộc H. ra tòa đối diện với án tù, còn N. thì chính quyền địa phương đã đưa vào

Nguyễn Ngọc H. mới tuổi 16, còn cô bạn gái Nguyễn Thị N. cũng vừa bước qua tuổi 14 vài tháng. Cả 2 đều nghỉ học sớm, bỏ nhà sống bụi, tối đến ngủ ở vỉa hè. Để có tiền chi tiêu cho những ngày sống lang thang, “đôi bạn tuổi teen” này liều lĩnh đi trộm cắp vặt, cướp tài sản của người khác. Kết cuộc H. ra tòa đối diện với án tù, còn N. thì chính quyền địa phương đã đưa vào trường giáo dưỡng.

Ngày 28/8/2012, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử lưu động tại xã Lộc Hòa vụ cướp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Ngọc H. (ấp Thạnh Phú, xã Thạnh Quới- Long Hồ). Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo H. lơ ngơ, run sợ nhận tội. H. lập cập: “Thời gian tạm giam bị cáo biết mình đã sai và rất hối hận việc mình làm. Do sống bên ngoài, tập tành những thói hư tật xấu của bạn bè, không tiền tiêu xài và thiếu hiểu biết pháp luật dẫn đến con đường phạm tội. Bị cáo xin tòa giảm nhẹ án…”


Nguyễn Ngọc H.


Bà Nguyễn Thị Kim Thay- mẹ của bị cáo H.- gương mặt khắc khổ, rưng rưng nước mắt: “Gia đình nghèo, ông chồng không lo làm ăn mà suốt ngày nhậu nhẹt, say xỉn còn đánh đập vợ con. Tui đi làm có bao nhiêu tiền, ông ta vòi vĩnh lấy mua rượu uống, không cho thì bị ổng đánh. Buồn gia đình, tui dẫn đứa con trai lớn lên TP Hồ Chính Minh làm thuê kiếm sống, để lại thằng H. (bị cáo) ở nhà với cha nó để đi học. Ở nhà, ông ta không quan tâm đến con cái. Thằng nhỏ bỏ học, sống bên ngoài nhiều ngày cũng không hề hay biết. Thằng H. nó như ngày hôm nay cũng một phần lỗi của gia đình thiếu quan tâm, dạy dỗ con cái…” Chị Nguyễn Thị Thủy- mẹ của em N. cũng thừa nhận cuộc sống gia đình nghèo khó, nên thiếu quan tâm đến con cái. Chị Thủy cho biết: “Vợ chồng đi làm ăn xa, gửi con gái ở nhà với bà nội đi học. Khi vụ việc xảy ra mới biết con bỏ học đi bụi cùng với đám bạn cùng trang lứa. Sau đó, cháu bị chính quyền địa phương đưa đi trường giáo dưỡng…”

Theo cáo trạng, ngày 21/5/2012, H. gặp N. rủ đi kiếm tiền tiêu xài. Mục tiêu của 2 đứa là những cặp tình nhân ngồi nói chuyện ở đường nội bộ Khu công nghiệp Hòa Phú. Trước khi đi, H. lượm theo một đoạn cây tràm dài khoảng 90cm làm hung khí. H. nói với N. “ai không cho tiền thì đánh”. Khi đến khu vực Hòa Phú, lúc này khoảng 21 giờ, chúng phát hiện có anh Từ Văn Th. và chị Phạm Nguyện Nguyệt M. (công nhân) ngồi nói chuyện nơi vắng. H. cầm đoạn cây tràm đến đứng đối diện anh Th. và chị M. rồi gằn giọng: “Có tiền không, cho vài ngàn mua thuốc hút coi”. Anh Th. bảo tiền để ở phòng trọ, không mang theo. H. tỏ ra hung hăng và vung đoạn tràm đập xuống nền đường rồi nói tiếp: “Không có tiền thì đưa điện thoại di động”. Anh Th. nói nhỏ nhẹ: “điện thoại cũng không có mang theo”. H. chửi thề rồi lấy đoạn cây tràm chỉ vào mặt anh Th. và chị M. uy hiếp. Biết gặp phải bọn cướp hung hăng trên tay còn cầm cây, anh Th. và chị M. đứng dậy dẫn xe đạp đi. H. đứng chặn đầu xe anh Th. hăm dọa: “Để xe đạp lại hay muốn bị đánh?” Để thoát thân, anh Th. và chị M. phải bỏ của chạy lấy người. Cướp chiếc xe đạp xong, H. chở N. đi vòng vòng tìm tài sản trộm nhưng không gặp, rồi quay lại ngủ ở vỉa hè Khu công nghiệp Hòa Phú. Đến khoảng 20 phút sau, anh Th., chị M. cùng với một số bạn đến khu công nghiệp bắt giữ được N., còn H. trốn thoát. Đến sáng hôm sau, H. bị công an bắt giữ và thừa nhận hành vi cướp xe của anh Th. và H. bị khởi tố về tội “Cướp tài sản”. Riêng N. tuổi còn nhỏ, vi phạm chưa đến mức độ xử lý hình sự, Công an huyện Long Hồ chỉ phạt hành chính và đưa N. đi trường giáo dưỡng.

Vụ cướp tài sản có giá trị không lớn, bị cáo H. còn ở tuổi vị thành niên và tỏ ra ăn năn, hối hận nên tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước. Hiện nay, tình trạng trẻ tuổi vị thành niên phạm pháp ngày càng tăng, các bậc cha mẹ cần quan tâm dạy dỗ con cái. TAND huyện Long Hồ đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Ngọc H. 1 năm tù tội “Cướp tài sản”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh