Lãnh 4 năm tù vì... 50.000đ

03:09, 13/09/2012

Khi lấy 50.000đ từ tay anh chạy xe ôm, bị cáo không ngờ mình đã đồng phạm với bạn về tội cướp tài sản.

Khi lấy 50.000đ từ tay anh chạy xe ôm, bị cáo không ngờ mình đã đồng phạm với bạn về tội cướp tài sản.

Khâu Phú Quí (SN 1979- ngụ Khóm 5, Phường 9- TP Vĩnh Long) từng bị TAND TP Vĩnh Long xử phạt 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi chấp hành xong hình phạt, Quí trở về địa phương và chọn nghề chạy xe ôm để mưu sinh. “Biết chưa được xóa án tích nên bị cáo luôn giữ mình không cố ý làm điều gì sai trái. Hôm đi nhậu, bị cáo lấy 50.000đ của anh chạy xe ôm, cứ nghĩ tiền đó anh Bảnh cho không ngờ lại phạm tội cướp và bị truy tố ra tòa”- bị cáo Quí ngậm ngùi, cho biết.

Các bị cáo Quí (trái) và Nghĩa tại phiên tòa sơ thẩm.


Cùng bị truy tố về tội “Cướp tài sản” với Quí còn có Nguyễn Tấn Nghĩa (SN 1988- ngụ ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh- Long Hồ). Nghĩa hành nghề mua bán dừa và trước đó có mua dừa của anh Nguyễn Văn Bảnh còn thiếu 70.000đ chưa trả.

Khoảng 17 giờ 30 ngày 18/5/2012, sau khi đến Phường 3 uống bia và hát karaoke, Nghĩa ra đường Mậu Thân đón xe ôm đến Phường 8 để bán dừa thì gặp anh Vương Bá Dũng (chạy xe ôm) liền gọi lại bảo chở lên Phường 8. Khi anh Dũng chở Nghĩa ngang qua tiệm sửa xe của anh Nguyễn Thanh Tâm trên đường Đinh Tiên Hoàng thì gặp Quí đang ngồi nhậu cùng bàn với anh Tâm và Bảnh. Nghĩa bảo anh Dũng dừng lại rồi vào ngồi nhậu cùng Quí, Tâm, Bảnh nhưng không trả tiền xe cho anh Dũng. “Lúc vào bàn nhậu, anh Bảnh đòi 70.000 đồng tiền dừa. Trong túi bị cáo lúc đó có 65.000đ nhưng vì xỉn quá bị cáo không nhớ, cứ nghĩ không có tiền nên mới nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh chạy xe ôm trả nợ cho anh Bảnh”- trước tòa, bị cáo Nghĩa thừa nhận.

Theo lời trình bày của anh Dũng: Nghĩa vào bàn nhậu một lúc thì quay ra chỗ anh Dũng đang đậu xe chờ, bảo: “Mày đưa tao 80.000đ”. Anh Dũng trả lời: “Tôi không có tiền. Anh đi xe chưa trả tiền mà còn kêu tôi đưa tiền”. Nghĩa tỏ vẻ không hài lòng gằn giọng: “Mày móc túi ra”. Thấy anh Dũng không nói gì, Nghĩa dẫn xe anh Dũng lên lề đường, tháo pu-gi xe ra không cho anh Dũng chạy rồi quay vào bàn nhậu lấy ly thủy tinh có quay cầm giơ lên dọa: “Đưa tao 80.000đ, nếu không tao đập đầu mày”.

Trước thái độ hung hăng của Nghĩa, anh Dũng hoảng sợ móc hết số tiền trong túi được 50.000đ đưa cho Nghĩa. Quí ngồi cạnh bên nhanh tay lấy tiền cất vào túi. Nghĩa bảo Quí trả 50.000đ cho anh Bảnh nhưng Quí không đưa, bảo: “Anh Bảnh cho tao, tiền này chút mua rượu nhậu”. Sau đó, Quí quay sang nói với anh Dũng: “Mày đi đi, để nó xỉn một hồi đánh mày bây giờ”. Anh Dũng dẫn xe đi nhưng không còn tiền đổ xăng. Lúc này, anh Tâm từ nhà sau đi lên nghe vậy đã cho Dũng 10.000 đồng.

Chủ tọa phiên tòa hỏi Quí: “Bị cáo biết lấy số tiền 50.000đ của anh Dũng là đồng phạm với hành vi cướp tài sản không?”Quí lắc đầu: “Bị cáo nghĩ anh Bảnh hứa cho nên lấy chứ không biết vi phạm”. HĐXX giải thích: “Trước đó anh Bảnh hứa cho bị cáo số tiền Nghĩa thiếu nhưng ngay tại thời điểm Nghĩa dùng vũ lực khống chế anh Dũng buộc đưa tiền, anh Bảnh không nói gì và bị cáo cũng biết số tiền đó không phải của anh Bảnh. Do đó, bị cáo đã phạm tội cướp với vai trò đồng phạm”. Nghe HĐXX giải thích, Quí cúi đầu ân hận: “Nếu biết vi phạm, bị cáo đã không dám lấy”.

Phần bị cáo Nghĩa, trước tòa cũng tỏ ra ăn năn hối cải nhưng khi HĐXX hỏi: “Bị cáo nghĩ sao về hành vi đi xe không trả tiền còn quay sang cướp tiền của anh Dũng” thì Nghĩa biện minh: “Lúc đó, xỉn quá bị cáo không làm chủ được bản thân và không biết trong túi còn tiền. Đến khi bị bắt, công an kiểm tra trong túi bị cáo mới biết còn 65.000 đồng. Nếu bị cáo biết mình còn tiền thì khi anh Bảnh đòi nợ đã lấy ra trả, đâu phải lấy tiền của anh Dũng”.

Được biết, sau khi bị cướp tài sản, anh Dũng đến Công an Phường 8 trình báo sự việc. Ngay sau đó, Nghĩa và Quí bị công an bắt giữ và cùng bị truy tố về tội “Cướp tài sản”. Riêng Nguyễn Thanh Tâm và Nguyễn Văn Bảnh có chứng kiến Nghĩa cầm ly thủy tinh đe dọa đánh anh Dũng, nhưng không nói gì và không tham gia nên không có dấu hiệu đồng phạm cùng Nghĩa và Quí. Vì thế, cơ quan điều tra không xử lý Tâm và Bảnh.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa mặc dù Nghĩa và Quí đã thừa nhận đầy đủ hành vi phạm tội, tài sản chiếm đoạt giá trị không lớn nhưng hành vi các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự địa phương và hoang mang trong quần chúng nên cần xử nghiêm để răn đe và giáo dục chung. Do đó, TAND TP Vĩnh Long đã tuyên bản án sơ thẩm ngày 4/9/2012 phạt Nghĩa và Quí mỗi bị cáo 4 năm tù giam tội “Cướp tài sản”.

Tại điểm d khoản 2 Điều 133 Bộ Luật Hình sự quy định: Người nào sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh