Xót lòng những phiên tòa “trả con”

09:08, 14/08/2012

Có một đứa con, dù là con nuôi cũng là niềm hạnh phúc vô bờ của người phụ nữ. Nhưng có những bà mẹ sau thời gian chăm bẵm nuôi con đã gạt nước mắt đến tòa xin chấm dứt quan hệ mẹ con vì không dạy nổi.

Có một đứa con, dù là con nuôi cũng là niềm hạnh phúc vô bờ của người phụ nữ. Nhưng có những bà mẹ sau thời gian chăm bẵm nuôi con đã gạt nước mắt đến tòa xin chấm dứt quan hệ mẹ con vì không dạy nổi.

1. Theo đơn yêu cầu xin chấm dứt nuôi con nuôi gửi TAND TP Vĩnh Long của bà L.T.H. (Phường 4- TP Vĩnh Long): Do không có con nên năm 2001, vợ chồng bà H. xin một bé trai tên N.M.H. về nuôi và lập đầy đủ thủ tục về việc xin con nuôi, được pháp luật công nhận. Cháu M.H. khi đó mới hơn 17 tháng, bụ bẫm dễ thương và là niềm hy vọng của gia đình nên bao yêu thương vợ chồng bà L.T.H. đều dành cho đứa con nuôi. Mặc dù được cha mẹ nuôi chăm lo, học hành tử tế nhưng càng lớn, M.H. càng tỏ ra là một đứa trẻ ngỗ nghịch và khó dạy. Mới 9- 10 tuổi nhưng M.H. đã nghiện games và nhiều lần lén lấy cắp tiền của gia đình đi chơi games. Khi bị bà L.T.H. la rầy, không cho tiền chơi games, M.H. thường xuyên đập phá tài sản, thậm chí đánh bà L.T.H. rồi bỏ nhà đi theo bạn xấu. Bị hành hạ về vật chất lẫn tinh thần, bà L.T.H. không chịu nổi nên đã yêu cầu TAND TP Vĩnh Long chấm dứt việc nuôi con nuôi và trả M.H. lại cho mẹ ruột nuôi dưỡng.

Tại phiên họp công khai xem xét “yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi” của bà L.T.H., cháu M.H. thừa nhận “thường xuyên xin tiền, trộm tiền của mẹ chơi games” và việc M.H. hành hạ mẹ nuôi cũng thể hiện rõ trong nhiều văn bản xác nhận nên việc bà L.T.H. yêu cầu chấm dứt việc nuôi con là phù hợp với khoản 2 Điều 25 Luật Nuôi con nuôi. Do đó, phiên họp có đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Vĩnh Long, người giám hộ cho cháu M.H. và chuyên viên Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em thuộc Sở Lao động- Thương binh- Xã hội tỉnh đã quyết định chấp nhận yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi của bà L.T.H. Do mẹ ruột cháu M.H. từ chối không nhận lại con nên ghi nhận sự tự nguyện của vợ chồng ông P.V.T. (xã Phú Đức- Long Hồ) xin cháu M.H. làm con nuôi. Theo đó, vợ chồng ông P.V.T. có trách nhiệm đến cơ quan pháp luật lập thủ tục nuôi con nuôi theo quy định. Bà H. có trách nhiệm giao cháu M.H. cho vợ chồng ông P.V.T. nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Vợ chồng ông P.V.T. cam kết không hành hạ, không bóc lột sức lao động và tạo điều kiện cho cháu M.H. đến trường như những đứa trẻ khác cho đến tuổi trưởng thành.

2.Tương tự, ngày 22/5/2012, bà P.T.N. ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) cũng đã gửi đơn đến TAND TP Vĩnh Long yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi đối với con gái sau gần 15 năm nuôi dưỡng. Bà P.T.N. cho biết: Bà sống độc thân nên năm 1997, bà xin bé P.Q.N. mới 6 tháng tuổi về nuôi. Gần 15 năm chăm lo, dạy dỗ, bà P.T.N. thương yêu Q.N. như con ruột và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Q.N. học tập. Nhưng những năm gần đây, Q.N. tỏ ra ngỗ nghịch, không lo học hành, thường xuyên giao du với bạn bè xấu và đòi bà phải chu cấp tiền đi chơi. Bà P.T.N. không đáp ứng thì bị Q.N. hành hung, cấu xé, đập phá đồ đạc và còn nhốt bà trong phòng khóa cửa lại. Bà P.T.N. đã nhiều lần trình báo công an về hành vi quậy phá của con gái và khuyên nhủ Q.N. nhưng không kết quả. Do không thể dạy dỗ con gái như xưa được nữa nên bà P.T.N. xin trả Q.N. lại.

Tại phiên họp công khai xem xét “yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi” của bà P.T.N. ngày 31/7/2012 vừa qua, Q.N. thừa nhận mỗi lần xin tiền bà P.T.N. không cho, Q.N. la lối, đập phá tài sản (quạt, ghế…) trong nhà nên đủ cơ sở xác định Q.N. đã có hành vi phá tán tài sản của mẹ nuôi. Vì thế, việc bà P.T.N. yêu cầu chấm dứt nuôi con nuôi là có cơ sở.

Do quá trình tố tụng, Sở Lao động- Thương binh- Xã hội tỉnh Vĩnh Long không có văn bản trả lời theo thông báo thụ lý vụ án và Q.N. không tìm được cha mẹ ruột nên không thể trở về gia đình gốc của mình. Do đó, phiên họp đã quyết định chấp nhận yêu cầu chấm dứt nuôi con nuôi của bà N., ghi nhận sự tự nguyện của bà N. cấp dưỡng một lần cho cháu Q.N. số tiền 50 triệu đồng và ghi nhận sự tự nguyện của vợ chồng ông L.V.P. (xã Phú Hựu, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) xin nhận cháu Q.N. làm con nuôi. Quyền và nghĩa vụ giữa mẹ nuôi là bà N. và con nuôi là cháu Q.N. chấm dứt kể từ ngày quyết định có hiệu lực pháp luật.

Hai cuộc đời với 2 số phận khác nhau. Mặc dù sau phán quyết của tòa, các em cũng tìm được chốn nương thân nhưng liệu tình thương của cha mẹ mới có đủ níu chân các em và sửa đổi thành một người con tốt?

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh