6 bị cáo lãnh 68 năm tù

01:08, 02/08/2012

Trong 2 ngày (26- 27/7/2012), TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đánh chết người xảy ra tại Phường 2, đối với 6 bị cáo: Phùng Nhựt Phong, Phùng Thanh Hòa, Huỳnh Văn Tâm, Lý Phương Hùng Sơn (Phường 9), Vương Kim Cảnh (Phường 5) và Hoàng Tuấn Vũ (Phường 8- TP Vĩnh Long). Từ chuyện kẹt xe do con đường hẹp, dẫn đến vụ án mạng. Nạn nhân là Trần Hữu Vinh (Phường

Trong 2 ngày (26- 27/7/2012), TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đánh chết người xảy ra tại Phường 2, đối với 6 bị cáo: Phùng Nhựt Phong, Phùng Thanh Hòa, Huỳnh Văn Tâm, Lý Phương Hùng Sơn (Phường 9), Vương Kim Cảnh (Phường 5) và Hoàng Tuấn Vũ (Phường 8- TP Vĩnh Long). Từ chuyện kẹt xe do con đường hẹp, dẫn đến vụ án mạng. Nạn nhân là Trần Hữu Vinh (Phường 5).


Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.


Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Chiều 18/2/2011, Phong đến nhà Phùng Văn Khôi (Phường 9) chơi. Một lúc sau có thêm Tâm, Cảnh, Vũ, Sơn, Hòa, Nguyễn Thanh Tùng cùng với một số bạn tổ chức nhậu tại nhà anh Khôi. Riêng Phong không nhậu mà ngồi ghế xem tivi và tiệc nhậu kéo dài đến 23 giờ thì chị Lâm Hồng Nhung- vợ của Khôi- không cho nhậu nữa vì sáng mai chồng còn phải đi làm. Lúc này, 2 vợ chồng anh Khôi– chị Nhung xảy ra cự cãi nên tiệc nhậu dừng lại. Sau đó, Tâm, Phong, Vũ, Cảnh, Sơn, Hòa và Tùng chạy xe ra đường 2 Tháng 9 (Phường 2) ngồi chơi. Một lát sau thì Sơn rủ tất cả đến karaoke “Quạnh” ở Hẻm 52 (Phường 2) hát, uống bia. Cả nhóm đều nhất trí và 7 người đi 4 xe gắn máy (Cảnh chạy xe một mình). Khi đến Hẻm 52 khoảng 100m thì gặp nhóm của Trần Hữu Vinh cùng với một số bạn karaoke cũng vừa ra.

Do đường hẹp nên nhóm Vũ bị kẹt xe với nhóm Vinh. Vinh thấy vậy liền văng tục. Sợ có chuyện, một người bạn của Vinh bảo tất cả ép qua một bên để cho nhóm Vũ chạy qua. Sau đó, nhóm của Vinh chạy xe ra đầu Hẻm 52 chờ một vài bạn ra cùng về chung. Lúc này, nhóm của Vũ chạy xe tới điểm karaoke “Quạnh” nhưng điểm karaoke đã đóng cửa nghỉ. Hòa nói với Vũ: “Lúc nãy tụi nó chửi mình, ra chơi tụi nó không?” Vũ hiểu ý Hòa rủ ra đánh nhóm Vinh nên trả lời: “Ra chơi tụi nó đi”. Phong, Tâm nghe vậy cũng lên tiếng: “Chơi thì chơi, đánh thì đánh”.

Nhóm Vũ quay trở ra đầu Hẻm 52 gặp Vinh đang ngồi sau xe của một người bạn. Vũ xuống xe đi tới hỏi Vinh: “Lúc nãy tụi bây chửi tụi tao cái gì?” Cô bạn đi chung nhóm với Vinh phân trần: “Đâu có ai chửi mấy anh đâu?” Vinh nói như thách thức: “Tao chửi rồi sao?” Lập tức, Vũ dùng tay đánh Vinh và Luân (người ngồi chung xe với Vinh). Vinh bước xuống xe, còn Luân nổ máy bỏ chạy. Nhóm của Vũ gồm: Vũ, Hòa, Tâm, Phong và Cảnh liền xông tới dùng tay, nón bảo hiểm đánh “hội đồng” trúng vào lưng, đầu làm Vinh té ngã xuống đường. Vinh cố gượng dậy bỏ chạy, nhưng cả bọn không buông tha rượt theo đánh Vinh té nằm sóng soài trên vỉa hè. Thấy vậy, bạn bè của Vinh năn nỉ đừng đánh nữa chúng mới dừng tay và lên xe chạy đi. Sau đó, bạn bè đỡ Vinh lên hỏi có sao không để đưa đi bệnh viện, nhưng Vinh bảo không sao và nhờ bạn chở về nhà dùm. Sáng hôm sau, bà Nguyễn Thị Kim Anh- mẹ của Vinh- không thấy con thức dậy, liền đến bên giường gọi thì phát hiện Vinh bị hôn mê, liền đưa vào Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long cấp cứu. Sau đó, chuyển Vinh tiếp đến Bệnh viện 121 (Cần Thơ) nhưng trên đường đi Vinh đã tử vong.

Qua khám nghiệm tử thi: Vinh tử vong do chấn thương sọ não kín, nứt xương sọ vùng thái dương trái, chẩm phải kèm tụ máu ngoài và dưới màng cứng vùng thái dương, đỉnh, chẩm trái.

Ngay sau đó, Phong, Tâm, Vũ, Cảnh, Sơn, Hòa bị bắt khẩn cấp và sau đó Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố các bị can tội “Giết người”, theo Điều 93 BLHS. Riêng Nguyễn Thanh Tùng, tuy biết các đối tượng Vũ, Hòa, Tâm, Phong, Cảnh, Sơn bàn bạc chuẩn bị đánh nhóm của Vinh và được Vũ chở theo, nhưng khi vụ việc xảy ra, Tùng không tham gia hay giúp sức cho đồng bọn. Bản thân Tùng lại còn nhỏ tuổi (mới 14 tuổi) nên không bị khởi tố

Tại phiên tòa, các bị cáo Tâm, Cảnh, Phong đều kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 3 bị cáo cho rằng không cùng với Vũ, Hòa, Sơn đánh bị hại mà hôm đó ở nhà. Những lời khai nhận tội tại cơ quan điều tra là do bị ép cung nên HĐXX phải đọc lại biên bản thú tội do các bị cáo tự viết. Thêm một tình tiết là trong trại tạm giam, các bị cáo còn thông cung nhau bằng cách dùng gạch viết lên nắp xô yêu cầu đồng bọn dù bất cứ thế nào cũng không khai nhận tội.

Tuy bị cáo Cảnh, Tâm, Phong không thừa nhận, nhưng từ lời khai của nhân chứng tại tòa, cơ quan điều tra và một số vật chứng khác, HĐXX buộc 6 bị cáo phạm tội “Giết người”, có tính chất côn đồ. Xét mức độ phạm tội của từng bị cáo, TAND tỉnh tuyên án sơ thẩm phạt Phùng Nhựt Phong 18 năm tù, Huỳnh Văn Tâm 15 năm, Vương Kim Cảnh 13 năm, Lý Phương Hùng Sơn 10 năm. 2 cáo Phùng Thanh Hòa và Hoàng Tuấn Vũ khi phạm tội còn tuổi vị thành niên nên án nhẹ hơn: Phùng Thanh Hòa 5 năm tù; Vũ nhận 7 năm tù cộng với bản án trong vụ án khác trước đó là 6 năm tù tội “Giết người” nên phải chấp hành chung 2 bản án là 13 năm tù tội “Giết người”.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh