Trấn áp ”cẩu tặc”!

01:08, 08/08/2012

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vĩnh Long và một số vùng lân cận liên tiếp xảy ra nhiều vụ bắt trộm chó. Điều đáng nói là khi bị phát hiện, không ít kẻ trộm chó đã dùng súng tự chế bắn trả để tẩu thoát.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vĩnh Long và một số vùng lân cận liên tiếp xảy ra nhiều vụ bắt trộm chó. Điều đáng nói là khi bị phát hiện, không ít kẻ trộm chó đã dùng súng tự chế bắn trả để tẩu thoát.

Trước tình hình trộm cắp chó gia tăng và hoành hành ở nhiều nơi, Công an TP Vĩnh Long đã mở đợt tấn công toàn diện các loại tội phạm và chỉ đạo công an các xã, phường tổ chức thực hiện. Theo đó, Đội Cảnh sát trật tự- cơ động (CSTT-CĐ) Công an TP Vĩnh Long kết hợp công an các xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm tra các điểm nóng trên địa bàn và bước đầu đã triệt xóa được một nhóm đối tượng chuyên trộm và tiêu thụ chó ở xã Tân Ngãi.

Đối tượng Lâm Thái Em tại buổi công khai hóa trước dân và dụng cụ trộm chó.


Cụ thể, lúc 3 giờ 20 sáng 7/7/2012, lực lượng tuần tra phát hiện một phụ nữ chở 6 con chó đã chết có băng keo cột mỏ trên đoạn đường thuộc khu vực ấp Tân Xuân (Tân Ngãi). Qua làm việc, người phụ nữ khai tên Nguyễn Thị Tuyến (SN 1979- ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi) và cho biết vừa mua số chó nói trên của những đối tượng trộm với giá 35.000 đ/kg. Trên đường mang 6 con chó đến lò để giết mổ và bán lại cho những quầy bán thịt chó lẻ dọc đường với giá 70.000 đ/kg thì bị phát hiện.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lúc 3 giờ 45 phút ngày 16/7/2012, lực lượng CSTT-CĐ công an thành phố bắt quả tang Hồ Minh Hoàng Phương (SN 1970- ngụ ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi) cùng một thanh niên (chưa xác định được họ tên, địa chỉ) chở một bao chó đã chết vào điểm kinh doanh thịt chó Kim Hường ở ấp Vĩnh Hòa (Tân Ngãi). Vừa thấy bóng công an, Phương cùng đồng bọn quay đầu bỏ chạy. Lực lượng công an đuổi theo bắt được Phương cùng tang vật là 3 con chó đã chết. Tại cơ quan điều tra, Phương khai vừa dùng thuốc bắt 3 con chó trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đem về bán cho “lò chó” Kim Hường.

Từ lời khai của Phương, cơ quan chức năng tiến hành làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Hường- chủ lò giết mổ chó ở ấp Vĩnh Hòa. Bà Hường cho biết đã nhiều lần mua chó của Phương và một số đối tượng khác để giết mổ bán cho các quán nhậu.

Qua nắm tình hình, Công an TP Vĩnh Long xác định có một số đối tượng từ địa phương khác đến xã Tân Ngãi tạm trú đi đứng rất bất thường, nhất là ban đêm. Do đó, lúc 9 giờ 30 ngày 18/7/2012, lực lượng CSTT-CĐ phối hợp Công an xã Tân Ngãi kiểm tra đồng loạt các nhà cho thuê trọ trên địa bàn. Tại phòng số 2 nhà cho thuê số 381 ấp Tân Vĩnh Thuận do Lâm Thái Em (SN 1985- ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa) thuê trọ, lực lượng công an thu được nhiều phương tiện dùng để trộm chó như: súng tự chế, mũi tên, cục biến điện, bình ắc- quy, băng keo,… Ngày 26/7/2012, lực lượng CSTT-CĐ tiếp tục kiểm tra, thu giữ nhiều vật dụng liên quan đến việc bắt chó của 4 tên trộm chó ở Long Hồ, TP Vĩnh Long và TP Hồ Chí Minh. Qua làm việc, các đối tượng này thừa nhận sử dụng thuốc độc cùng số dụng cụ nêu trên bắt trộm chó trên địa bàn TP Vĩnh Long và các tỉnh lân cận mang về bán cho các “lò chó” khu vực xã Tân Ngãi.

Trung tá Châu Văn Sang- Đội trưởng Đội CSTT-CĐ Công an TP Vĩnh Long, cho biết: Loại thuốc mà các đối tượng bắt chó sử dụng thường là thuốc cực độc do Trung Quốc sản xuất. Sau khi ăn vào, chó chết ngay tại chỗ và lượng thuốc độc tồn trong cơ thể chúng sẽ gây nguy hại cho con người nếu ăn phải loại thịt chó này. Điều đáng ngại là trên địa bàn TP Vĩnh Long hiện có trên 10 lò giết mổ chó tự phát, tập trung chủ yếu ở các điểm kinh doanh mua bán thịt chó. Mỗi đêm, một “lò chó” giết mổ vài chục con nhưng không ai quản lý, kiểm tra và từ đây, không biết đã có bao nhiêu con chó bị thuốc được mang đi tiêu thụ ở các quán nhậu, quầy bán thịt lẻ ven đường.

Ngoài môi trường xung quanh các “lò chó” và sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng, bọn trộm chó còn sử dụng các phương tiện bắt chó có tính sát thương cao như súng tự chế, mũi tên, bộ kích điện,… chống trả lại người dân và lực lượng thi hành công vụ khi bị phát hiện. Cụ thể là một cán bộ công an xã ở Tiền Giang đã hy sinh do bọn trộm chó dùng súng tự chế bắn trả để tẩu thoát. Tại Sóc Trăng, chúng cũng vừa bắn gây thương tích người dân khi bị vây bắt,… Do thế, muốn trấn áp loại tội phạm này, theo trung tá Châu Văn Sang: “Cần có sự quản lý chặt chẽ và xử nghiêm các “lò chó” tự phát, không để các cơ sở này tiếp tay cho bọn trộm chó hoành hành. Khi các cơ sở này được đưa vào diện quản lý tập trung như các lò giết mổ gia súc khác, chúng tôi sẽ thuận lợi hơn trong khâu phát hiện và xử lý các đối tượng vi phạm. Vì chó trộm cắp đem bán hoặc giết mổ bao giờ cũng có những đặc điểm khác thường. Khi đó, không chỉ có sức khỏe người tiêu dùng được bảo vệ mà còn góp phần cùng chúng tôi ngăn chặn nạn trộm chó trên địa bàn”.

Được biết, do mức độ vi phạm của các đối tượng nói trên chưa đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long chỉ áp dụng hình thức xử phạt hành chính và công khai hóa trước dân. Cụ thể, các đối tượng trộm chó bị phạt từ 1,5- 2 triệu đồng về hành vi “trộm cắp tài sản”; chủ các điểm kinh doanh thịt chó kiêm lò giết mổ chó Nguyễn Thị Kim Hường, Nguyễn Thị Tuyến bị phạt 3,5 triệu đồng/người về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; riêng Lâm Thái Em bị phạt 6 triệu đồng về hành vi “Tàng trữ vũ khí thô sơ” theo Nghị định 73CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh