Thua kiện đâm... hàng xóm (!)

08:08, 23/08/2012

Không bằng lòng với việc thua kiện và bị cưỡng chế thi hành án, bị cáo đã dùng dao đâm người thắng kiện bị thương nên vừa ra tòa lãnh án.

Không bằng lòng với việc thua kiện và bị cưỡng chế thi hành án, bị cáo đã dùng dao đâm người thắng kiện bị thương nên vừa ra tòa lãnh án.

Sáng 20/8/2012, TAND huyện Bình Minh mở phiên tòa lưu động tại UBND xã Thuận An, xét xử sơ thẩm hành vi “Cố ý gây thương tích” của Nguyễn Văn Hậu (tự Tèo- SN 1992- ngụ Khóm 9, thị trấn Cái Vồn- Bình Minh). Bị hại là ông Nguyễn Thành Công (SN 1952) ở gần nhà Hậu.


Tuy ở cận kề nhưng từ lâu 2 nhà đã không nhìn mặt nhau chỉ vì cái ranh đất. Gia đình Hậu cho rằng phần nhà dưới họ đang sử dụng là của mình, còn ông Công thì bảo đó là đất của ông bị lấn chiếm. Cứ thế, mâu thuẫn 2 nhà ngày một gay gắt và sự việc càng căng thẳng hơn khi tòa xử ông Công thắng kiện và buộc gia đình Hậu phải giao lại phần đất đã chiếm dụng.

Do gia đình Hậu không chấp hành bản án của tòa nên sáng 22/4/2011, đoàn cưỡng chế thi hành án huyện Bình Minh đã đến cưỡng chế gia đình Hậu phải tháo dỡ nhà dưới giao đất lại cho ông Công. Trong lúc đoàn cưỡng chế tháo dỡ nhà, Hậu đứng bên ngoài chửi. Đến khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, khi đoàn cưỡng chế làm việc xong ra về thì Hậu hậm hực vào nhà lấy cây dao Thái Lan ra ngoài lộ đan tìm ông Công. “Lúc đó, ba tôi đang ngồi cắm trụ đá để làm ranh đất mà đoàn cưỡng chế vừa giao, thấy Hậu cầm dao chạy đến, tôi la lên “Ba ơi! Thằng Tèo nó rượt”. Ba tôi nghe la, quay mặt lại thì bị Hậu dùng dao đâm trúng vào hông sườn phải. Nếu tôi không đến khống chế, can ngăn chưa chắc Hậu đã dừng lại”- anh Phạm Văn Linh (con rể ông Công) kể.

Nhiều nhân chứng có mặt lúc ấy cũng cho biết: Sau khi bị Hậu đâm một nhát, ông Công bước lùi lại vài bước thì vấp té. Hậu dùng dao tiếp tục đâm ông Công nhưng không trúng và bị mất đà té theo, làm cây dao đâm xuống đất gãy cán. Hậu bỏ dao dùng tay đánh nhiều cái vào người ông Công. Anh Linh chạy lại câu cổ kéo Hậu ra. Sau đó, có nhiều người chạy đến, anh Linh buông Hậu ra. Hậu bỏ về nhà, còn ông Công được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bình Minh cấp cứu và điều trị vết thương với tỷ lệ thương tật qua giám định là 14%.

Sau khi ra viện, ông Công đã làm đơn gửi cơ quan công an yêu cầu xử lý Hậu. Qua điều tra, xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Bình Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hậu về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Hậu khai báo rất thành khẩn nhưng khi ra tòa, bị cáo chối phăng tất cả và cho rằng: “Do tranh chấp đất, trước đó ông Công có đánh cha bị cáo nên bị cáo tức đánh lại. Vết thương của ông Công là do lúc bị cáo té trúng dao vào người ông Công chứ không cố ý đâm”.

Mặc dù bị cáo không nhận tội nhưng qua lời khai của các nhân chứng tại tòa và các chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định: Dao Thái Lan là loại hung khí nguy hiểm, chỉ vì tức giận trước việc gia đình thua kiện, bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe người khác một cách trái pháp luật. Đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự ở địa phương nên cần dành cho bị cáo mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, bị cáo Nguyễn Văn Hậu phải lãnh bản án sơ thẩm TAND huyện Bình Minh đã tuyên phạt là 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh- người đứng).

Tại điểm a khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự có quy định tội “Cố ý gây thương tích”. Theo đó, dùng hung khí nguy hiểm để phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30% thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh