Mê tín- “tiền mất... tức mang!”

07:08, 02/08/2012

Chỉ vì tin vào những điều không có thật mà một số người đã bị anh chàng “ỏng a, ỏng ẹo” như con gái ở một đoàn hội chợ gạt lấy hàng chục triệu đồng.

Chỉ vì tin vào những điều không có thật mà một số người đã bị anh chàng “ỏng a, ỏng ẹo” như con gái ở một đoàn hội chợ gạt lấy hàng chục triệu đồng.


Sáng 31/7/2012, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của bị cáo Nguyễn Ái Nhân (tên thường gọi là Quyên- SN 1987- có hộ khẩu thường trú tại ấp Hưng Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc- Bến Tre).

Nhân có dáng người mảnh mai, “ẻo lả” hơn… con gái nên khi xuất hiện trước pháp đình với vai trò bị cáo đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người dự khán. Đặc biệt, khi nghe Nhân kể lại hành vi phạm tội của mình, không ít người đã ngỡ ngàng vì “thời buổi này mà còn có người mê tín đến vậy”.

Trước tòa, Nhân cho biết: Nhân là con một trong gia đình nhưng sống chung với cha mẹ đến khoảng 15 tuổi thì Nhân bỏ nhà theo các đoàn hội chợ đi diễn lưu động khắp đó đây. Những lúc không theo các đoàn hội chợ, Nhân đến Bình Dương làm thuê. Năm 2008, trong một lần cùng đoàn hội chợ đến TP Vĩnh Long, Nhân quen chị Nguyễn Thị Kim Hoa ở ấp Tân Quới (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long). Tháng 8/2010, khi đoàn hội chợ trở lại xã Tân Hòa diễn, Nhân tìm đến nhà chị Hoa thăm hỏi. Qua trao đổi, biết chị Hoa rất tin tưởng vào sự linh thiêng và tín ngưỡng trong việc thờ cúng, Nhân liền lợi dụng sự mê tín đó của chị Hoa để trục lợi. Nhân bảo chị Hoa nên thỉnh các tượng phật mới để thay thế số tượng đang thờ đã cũ và chị Hoa đã đồng ý. Nhân còn bảo chị Hoa đi thỉnh tượng ở chùa Châu Đốc về thờ không phải mất tiền. Khi đi chỉ cần mang tiền đến cúng cho phật chứng và phù hộ gia đình được lộc. Nếu tiền cúng nhiều và để tiền cúng lâu thì lộc hưởng càng nhiều. Tiền cúng phật không bị mất mà được để riêng trong thùng ở chùa cho phật chứng. Khi nào cúng xong, Nhân sẽ mang tiền về trả lại một lần đầy đủ cho chị Hoa.

Để chị Hoa tin tưởng, Nhân đã đến chợ Vĩnh Long mua một số tượng về đưa cho chị Hoa thờ và nói là “vừa thỉnh ở chùa Châu Đốc về”. Sau đó, Nhân còn đưa cho chị Hoa xem hình chụp chung với trụ trì chùa Tam Kỳ Hương ở Châu Đốc cùng một khăn vàng và hình phật cho chị Hoa cất giữ.

Chị Hoa khai, do tin vào lời của Nhân nên đã nhiều lần đưa tiền cho Nhân đi thỉnh phật, thỉnh khánh ông địa, cúng chùa,… Cụ thể, ngày 9/8/2010, Nhân kêu chị Hoa đưa 700.000đ làm chi phí đi thỉnh phật. Sau đó, Nhân về đưa cho chị Hoa một tượng ông địa và trả lại 600.000đ. Nhân để tiền dưới tượng ông địa, kêu chị Hoa thờ vậy cho được may mắn. Những ngày sau đó (từ 10/8-18/8/2012), theo yêu cầu của Nhân, chị Hoa đưa tiền thêm 9 lần nữa, mỗi lần từ 4- 36 triệu đồng. “Để có tiền đưa cho Nhân, tôi đã bán tài sản của gia đình, vay mượn tiền, vàng của người thân và bên ngoài tổng cộng 142.200.000đ. Do tin tưởng Nhân nên mỗi lần đưa tiền, tôi không làm giấy ký nhận mà chỉ theo dõi riêng bằng cách ghi vào quyển tập. Lúc đầu, tôi không nghĩ mình bị gạt nhưng qua một thời gian, thấy Nhân không lên chùa mang tiền cúng về trả như đã hứa, tôi hỏi thì Nhân hẹn lần hẹn lựa nên tôi và gia đình sinh nghi đến báo công an”- chị Hoa cho biết.

Sau khi chị Hoa đến trình báo sự việc, ngày 20/8/2010, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính đối với Nguyễn Ái Nhân. Nhưng lợi dụng sơ hở của Công an xã Tân Hòa, lúc 3 giờ 30 ngày 21/8/2010, Nhân bỏ trốn. Đến ngày 15/3/2012, Nhân bị Công an huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) bắt giữ giao Công an TP Vĩnh Long.

Quá trình điều tra cũng như trước tòa, Nhân thừa nhận có lợi dụng sự mê tín của chị Hoa để chiếm đoạt tiền tiêu xài nhưng số tiền không nhiều như lời chị Hoa khai. Nhân cho biết bằng thủ đoạn gian dối nêu trên, Nhân chiếm đoạt của chị Hoa chỉ có 25 triệu đồng. Số tiền này, chị Hoa cầm vàng đưa cho Nhân vào ngày 15 và 16/8/2010. Sau đó, Nhân có đưa lại cho chị Hoa 9,6 triệu đồng để chị Hoa không nghi ngờ.

Ngoài số tiền trên, trước đó, chị Hoa nhiều lần đưa tiền để Nhân cho vay. Lãi suất 2 bên thỏa thuận chia theo tỷ lệ chị Hoa 6 phần, Nhân 4 phần. Số tiền chị Hoa đưa Nhân cho vay, Nhân đã trả đủ, có ghi vào sổ theo dõi và Nhân đều ký nhận. Chỉ có lần cuối cùng khoảng đầu tháng 7 âm lịch 2010, chị Hoa có đưa Nhân 36 triệu đồng để cho vay. Sau đó, Nhân cho một người tên Nghĩa làm ở một công trình cầu đường vay nhưng không biết họ và chỗ ở cụ thể. Do đó, khi Nghĩa bỏ trốn, Nhân không biết đâu mà tìm nên còn thiếu chị Hoa 36 triệu đồng. Nhân còn khai có nhờ chị Hoa mua số đề dùm với tổng số tiền 4 triệu đồng đến nay cũng chưa trả.

Không chỉ có chị Hoa bị lừa mà chị Nguyễn Thị Thạnh ở ấp Tân Hưng (xã Tân Hòa) cũng bị Nhân gạt bằng cách kêu đưa tiền cho Nhân lên Châu Đốc thỉnh phật về thờ và mua chim phóng sinh để đem may mắn lại cho gia đình. Chị Thạnh tin lời đưa cho Nhân 2,7 triệu đồng. Anh Nguyễn Hữu Trinh (ấp Hưng Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc) cũng bị Nhân lừa lấy 5 triệu đồng với thủ đoạn tương tự…

Từ chỗ mê tín, cả tin, các bị hại đã bị Nhân lừa một cách dễ dàng. Quá trình làm việc cũng như trước tòa, mặc dù chị Hoa luôn khẳng định số tiền đưa cho Nhân là bị lừa chứ không phải cho Nhân vay và cũng không có mua số đề dùm,... nhưng chị Hoa lại không chứng minh được việc ký nhận với Nhân khi giao tiền. Do đó, căn cứ vào các chứng cứ thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án và qua thẩm tra tại tòa, HĐXX nhận định bị cáo Nhân đã lợi dụng sự mê tín của các bị hại, dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt của chị Hoa, chị Thạnh 27.700.000đ. Hành vi của Nhân đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến cuộc sống của các bị hại và an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Theo đó, TAND TP Vĩnh Long đã tuyên bản án sơ thẩm, phạt bị cáo Nhân 2 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (ảnh).

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh