Ma túy xâm nhập nông thôn

03:08, 28/08/2012

Gần đây, tình trạng buôn bán ma túy và sử dụng ma túy diễn biến phức tạp ở vùng nông thôn. Loại tệ nạn này đang diễn ra ngày càng tinh vi, khó phát hiện và nó không những làm băng hoại đạo đức, lối sống trong giới trẻ mà còn kéo theo nạn trộm cắp, cướp giật.

Gần đây, tình trạng buôn bán ma túy và sử dụng ma túy diễn biến phức tạp ở vùng nông thôn. Loại tệ nạn này đang diễn ra ngày càng tinh vi, khó phát hiện và nó không những làm băng hoại đạo đức, lối sống trong giới trẻ mà còn kéo theo nạn trộm cắp, cướp giật.


Bị cáo Võ Văn Bửu.


Ma túy “vượt sông”

Cù lao Thanh Bình (Vũng Liêm) vùng chuyên canh cây ăn trái nổi tiếng từ lâu vốn yên bình như tên gọi. Nhưng gần đây, thứ ma túy chết người đã “vượt sông” có mặt ở cù lao và hoành hành trong giới trẻ.

Mới đây, Công an xã Thanh Bình phát hiện bắt giữ 3 đối tượng sử dụng ma túy gồm: Lê Văn Hùng (Hùng què), Nguyễn Hữu Tuấn và Nguyễn Thế Đồng. Công an xã đề nghị huyện Vũng Liêm phạt hành chính Đồng, Hùng mỗi người 750 ngàn đồng và Tuấn 500 ngàn đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Trong nhóm các đối tượng nghiện ma túy của Hùng còn có Thái Quốc Triệu và Lê Hoàng Nam nhưng khi nghe đồng bọn bị bắt thì chúng bỏ trốn khỏi địa phương. Các đối tượng này khai nhận nghiện ma túy khá lâu và mỗi ngày dùng từ 1- 2 tép (100.000 đ/tép). Những con nghiện ốm trơ xương, xanh xao do ma túy tàn phá sức khỏe và thiếu ăn khai rằng có bao nhiêu tiền chúng đều “đốt” hết vào làn khói trắng. Khi hết tiền thì chúng “chà đồ nhôm”. Đêm xuống, chúng lang thang các đường làng, ngõ xóm tìm tài sản của người dân như gà, vịt, chó, trái cây... để trộm và táo bạo hơn chúng cướp tài sản lấy tiền đáp ứng cho cơn nghiện của mình. Theo tòa án cấp huyện, các vụ trộm cắp, cướp giật, trong đó có khoảng gần 10% các bị cáo liên quan đến sử dụng ma túy.

Bác Nguyễn Văn Chính (Thanh Bình) thở dài: Ngày trước, máy bơm để ngoài sân, ngoài vườn cả tháng cũng còn. Bây giờ để quên một đêm sáng ra kể như… mua cái mới. Từ ngày cù lao này xuất hiện tệ nạn ma túy, trộm cắp hoành hành, cái gì bán ra tiền là chúng lấy hết…

Ở cù lao Minh (Long Hồ), gần đây ma túy cũng tràn qua làm cho người dân lo lắng. Người dân cho biết: Giữa ban ngày, các đối tượng nghiện vào vườn vô tư “phê” ma túy, kim tiêm vất vương vãi khắp vườn. Bà con đi vườn phải mang dép cẩn thận, sợ giẫm lên kim tiêm… Ma túy về làng còn làm cho tình hình an ninh trật tự ở địa phương phức tạp hơn, nhất là nạn trộm cắp và cướp. Mới đây, Công an xã Hòa Ninh tóm gọn băng chặn đường đánh người cướp tài sản và trong số này có đối tượng sử dụng ma túy. Vụ việc đang được chuyển về Công an huyện Long Hồ điều tra.

Chú Nguyễn Văn Sáu (An Bình) bức xúc: Bây giờ địa phương rất phức tạp. Cách đây hơn tháng, gia đình mất 2 con chó và chiếc ghe trọng tải gần 4 tấn dùng vận chuyển nhãn đậu ở bến sông. Hiện trường chúng để rớt lại là chiếc kim tiêm còn dính máu. Bây giờ, đêm khuya một mình không dám ra đường vì sợ bị cướp chặn đường. Nguy hiểm hơn là khả năng chúng mang mầm bệnh HIV– AIDS…

Ma túy “ trốn” ngoài vườn

Buôn bán ma túy lời “khủng” nên bọn tội phạm bất chấp pháp luật, đạo đức xã hội và dùng mọi thủ đoạn tinh vi để qua mặt ngành chức năng. Chúng cất giấu ma túy nhiều nơi, rồi liên hệ qua điện thoại chỉ điểm đến lấy và việc buôn bán diễn ra rất nhanh nên khó cho ngành chức năng triệt phá.

Ngày 25/2/2012, qua nhiều ngày theo dõi, Công an huyện Vũng Liêm bắt quả tang Võ Văn Bửu (ấp Thái Bình, xã Thanh Bình) bán ma túy cho đối tượng nghiện Nguyễn Hữu Tuấn (xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày- Bến Tre) thu giữ 3 tép heroin (đựng trong 3 ống nhựa, có trọng lượng 0,0345g). Bửu thừa nhận Tuấn là mối mua ma túy, mỗi lần mua 3 tép. Công an kiểm tra thu giữ thêm 77 tép ma túy giấu dưới đống lá chuối ở ngoài vườn và nhiều vật dụng có liên quan đến việc mua bán ma túy của Bửu.

Theo kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an TP Cần Thơ, số ma túy thu giữ của Bửu có trọng lượng 1,0173g. Đây là vụ buôn bán ma túy lớn mà Công an huyện Vũng Liêm triệt phá được từ trước đến nay. Qua điều tra, Bửu khai: Khoảng cuối năm 2011, Bửu lên TP Hồ Chí Minh gặp người bạn tên Thành (không rõ địa chỉ) gạ bán ma túy. Biết ở địa phương có nhiều con nghiện, Bửu mua về phân lẻ bán lấy lời. Để tránh công an phát hiện, Bửu mua ma túy về đem giấu ngoài vườn. Các con nghiện có nhu cầu mua ma túy liên hệ qua điện thoại, Bửu chỉ điểm chỗ cất giấu và giao tiền ở một nơi khác. Thấy dễ kiếm tiền, nên mỗi khi hết hàng Bửu lên TP Hồ Chí Minh mua về bán lại. Tính đến ngày bị bắt (25/2/2012), Bửu mua của Thành tổng cộng 3 lần, số lượng 7,5 phân, thành tiền là 2,4 triệu đồng.

Ngày 24/8/2012, TAND huyện Vũng Liêm mở phiên tòa xét xử lưu động tại xã Thanh Bình đối với Võ Văn Bửu về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hành vi phạm tội của Bửu là rất nguy hiểm, không những làm băng hoại đạo đức lối sống trong giới trẻ mà còn làm cho nạn trộm cắp, cướp giật,… diễn biến phức tạp thêm nên cần xử lý nghiêm minh để phòng ngừa chung cho xã hội. Tòa cũng kêu gọi mọi người dân cần chung tay loại trừ tệ nạn ma túy ra ngoài xã hội, giữ yên bình thôn xóm. TAND huyện Vũng Liêm đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Văn Bửu 7 năm 6 tháng tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh