Giả danh đại lý lừa công ty

03:08, 10/08/2012

Để có tiền tiêu xài, 2 anh em Phan Tuấn Hạnh, Phan Văn Vui (xã Phước Túy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), cùng với Dương Minh Tuấn (xã Phước Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) cấu kết nhau lừa Công ty TNHH An Nông (Công ty An Nông) trụ sở đặt tại Khu công nghiệp Đức Hòa bằng hình thức mua hàng quỵt nợ, trị giá gần 200 triệu đồng.

Để có tiền tiêu xài, 2 anh em Phan Tuấn Hạnh, Phan Văn Vui (xã Phước Túy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), cùng với Dương Minh Tuấn (xã Phước Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) cấu kết nhau lừa Công ty TNHH An Nông (Công ty An Nông) trụ sở đặt tại Khu công nghiệp Đức Hòa bằng hình thức mua hàng quỵt nợ, trị giá gần 200 triệu đồng.

Nhiều lần bộ ba này lừa gạt Công ty An Nông mua hàng, sau đó biến mất không trả tiền. Ăn quen, ngày 18/5/2012, Hạnh tiếp tục điện thoại gặp chị Võ Thị Hiền- nhân viên bán hàng của công ty- đặt mua 5 thùng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hiệu Newzobim 80 WP, với hình thức mua gối đầu. Hạnh xưng tên là Long- người của đại lý vật tư nông nghiệp Mỹ Tâm- địa chỉ tại ấp Phước Long, xã Lộc Hòa (Long Hồ). Chị Hiền xin ý kiến lãnh đạo công ty vì không có quyền quyết định bán theo hình thức gối đầu. Chị Hiền báo lại cho bà Trương Thị Thủy Trường- Giám đốc công ty và bà Trường đồng ý bán hàng, nhưng phải được biết mặt vì trước đây cũng có người xưng đại lý vật tư nông nghiệp “ma” ở Vĩnh Long mua hàng, trị giá gần 200 triệu đồng rồi biến mất. Được bà Trường đồng ý, chị Hiền liên lạc với Long (Hạnh) và 2 bên thỏa thuận địa điểm giao hàng tại xã Bình Hòa Phước (Long Hồ).

“Cá cắn câu”, Hạnh điện thoại cho em ruột là Vui từ nhà ở xã Phước Tuy chạy xe gắn máy xuống Vĩnh Long đi đường Bến Tre theo QL57. Khi tới xã Bình Hòa Phước thì gặp Hạnh để bàn kế hoạch làm ăn. Tại đây, Hạnh vạch ra kế hoạch chiếm đoạt thuốc BVTV của công ty. Theo kế hoạch, Vui đóng giả là cháu của Long (Hạnh)- đại lý vật tư nông nghiệp Mỹ Tâm- và Hạnh giao cho Vui điện thoại di động để liên lạc với phía Công ty An Nông giao nhận hàng. Công ty có yêu cầu ký nhận hàng thì Vui ghi mạo tên khác để sau này không ai truy tìm ra mình. Bàn kế hoạch xong thì xe công ty do tài xế Phạm Văn Thao đến giao hàng. Vui thực hiện đúng theo kế của Hạnh vạch ra, nhận 50 thùng thuốc BVTV hiệu Newzobim. Khi tài xế Thao đưa biên nhận thì Vui ký tên Trần Tấn Lâm. Anh Thao mời Công an xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) chứng thực thì tên Vui và Hạnh lộ nguyên hình là kẻ lừa đảo. Vụ việc được chuyển về huyện Long Hồ điều tra làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Hạnh và Vui thừa nhận hành vi chiếm đoạt lô hàng của Công ty An Nông. Chúng còn khai thêm, trước đó cùng với tên Tuấn dựng cảnh thực hiện trót lọt 3 vụ chiếm đoạt hàng của Công ty An Nông.

Ngày 17/2/2012, Hạnh giả danh chủ đại lý Vật tư nông nghiệp Lê Văn Nguyên ở xã Long Phước (Long Hồ) điện thoại gặp chị Hiền mua lô hàng thuốc BVTV trị giá 22,2 triệu đồng. Sau đó, công ty phân công anh Thao tài xế xe đi giao hàng. Hạnh nhờ Tuấn giả danh tên Nguyên- chủ đại lý vật tư- ký nhận hàng và Tuấn nhận tiền thù lao 100 ngàn đồng. Sau vụ này, Hạnh và Tuấn trở thành mắt xích vụ lừa đảo Công ty An Nông.

Ngày 23/2/2012, Tuấn điện tới Công ty An Nông mua thêm lô thuốc BVTV trị giá 94,8 triệu đồng. Số hàng này Tuấn chở xuống tỉnh Kiên Giang giao cho Hạnh bán lại cho các đại lý vật tư nông nghiệp tại đây. 2 ngày sau, Tuấn tiếp tục điện thoại cho Công ty An Nông đặt mua tiếp lô thuốc BVTV trị giá 79 triệu đồng. Đến ngày 29/2/2012, công ty giao hàng tại xã Long Phước và số hàng này Tuấn tiếp tục vận chuyển xuống Kiên Giang cho Hạnh bán lại cho người sử dụng.

Để thực hiện các phi vụ lừa đảo, chúng chọn địa điểm giao hàng mà xe tải lớn của công ty không vào được. Sau đó nhờ các bác xe ôm giả danh người của đại lý ký nhận hàng và sau đó vận chuyển hàng bằng xe gắn máy đến nơi khác tiêu thụ. Khi Công ty An Nông cử nhân viên đến nhận tiền, mới vỡ lẽ ra không có đại lý nào có địa chỉ như trong đơn đặt hàng. Còn tiền chúng bán được số hàng trên thì chia nhau tiêu xài cá nhân. Đây là chiêu lừa đảo mới, tinh vi mà các doanh nghiệp, công ty cần cảnh giác khi bán hàng qua điện thoại, không rõ lai lịch khách hàng.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản tố tụng của huyện Long Hồ, đồng bọn của Hạnh, Vui, Tuấn thực hiện trót lọt 3 trong 4 lần lừa đảo Công ty An Nông mua thuốc BVTV trị giá 196.217.980đ. Đến nay, gia đình của Hạnh, Tuấn, Vui đã khắc phục cho Công ty An Nông được 179.603.980đ và thu hồi 176 gói thuốc BVTV hiệu Newzobin trả lại cho công ty. Với hành vi trên, Công an huyện Long Hồ khởi tố Hạnh, Tuấn, Vui về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HOÀI PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh