Coi chừng mua đồ dỏm từ đội quân bán dạo

05:08, 07/08/2012

Gần đây, giao thông nông thôn phát triển, đội quân bán hàng dạo đi xe gắn máy len lỏi vào tận xóm, ấp. Tuy thuận tiện cho người dân nông thôn, nhưng cũng không ít người bán hàng dạo chuyên bán hàng quá đát, dỏm, không rõ nguồn gốc… Nhưng với “tài ăn nói” của họ nhiều người tin lời, bỏ tiền ra mua, để rồi xài được vài tháng thì đồ hư hỏng. Muốn họ bồi thường vì hàng dỏm cũng

Gần đây, giao thông nông thôn phát triển, đội quân bán hàng dạo đi xe gắn máy len lỏi vào tận xóm, ấp. Tuy thuận tiện cho người dân nông thôn, nhưng cũng không ít người bán hàng dạo chuyên bán hàng quá đát, dỏm, không rõ nguồn gốc… Nhưng với “tài ăn nói” của họ nhiều người tin lời, bỏ tiền ra mua, để rồi xài được vài tháng thì đồ hư hỏng. Muốn họ bồi thường vì hàng dỏm cũng không biết đâu mà tìm.

Thông thường, những người này bán hàng gia dụng như bếp gas, nồi niêu, vải bạt che mưa nắng, nệm ngủ, dây đồng… Họ đi bằng xe gắn máy rảo quanh các vùng nông thôn. Không cần rao, khi thấy bà con trong nhà là họ ghé vào nài nỉ mua hàng dai như “kẹo mạch nha” và hét giá trên trời, bà con trả bao nhiêu cũng dính.

Hôm nọ, bà Nguyễn Thị B. ở cù lao Minh (Long Hồ) đang ngồi xem tivi buổi trưa thì một thanh niên dừng xe ngoài cổng, xách vào tấm vải bạt màu xanh. Bà B. chưa kịp hỏi thì “người khách không mời mà ghé” tự giới thiệu là thủy thủ đi xà lan. Do có mấy tấm vải bạt dư nên mang bán cho bà con xài, kiếm tiền cà phê cho anh em: “Tấm vải bạt này của Mỹ sản xuất, tốt lắm, xài 10 năm cũng không hề hấn gì, nhưng giá chỉ có 500 ngàn đồng…”

Tuy không có nhu cầu mua nhưng vì người thanh niên cứ nài nỉ hoài, bà B. “trả giá đại” 100 ngàn đồng, trong đầu nghĩ anh ta không bao giờ bán. Người thanh niên kèo nài thêm không được liền “đại hạ giá”: “Thôi con bán cho bà một tấm xài làm quen, thấy tốt thì mua thêm”. Lỡ trả giá rồi, bà B. đành mở tủ lấy tiền ra mua. Sau đó, gia đình đem tấm vải bạt che làm chòi giữ vườn nhưng mới hơn 1 tháng bạt đã rệu rã. Ở xóm một số bà con thấy rẻ mua xài cũng gặp tình trạng tương tự như vậy.

Chị Huỳnh Thị N. (xã Hòa Ninh) cũng ham rẻ, mua bếp gas đôi được khuyến mãi thêm 3 cái nồi nhôm mà giá chỉ 300 ngàn đồng. Theo người bán hàng, đây là hàng tồn kho nên công ty bán hạ giá, còn chất lượng thì đảm bảo. Hàng được bảo hành 2 năm, khi bếp có vấn đề, bà con cứ gọi theo địa chỉ ghi trên bao bì sẽ có nhân viên đến tận nhà sửa chữa, nếu hư nhiều sẽ đổi lại cái mới mà không bù thêm tiền… Chị N. xài được gần 2 tháng thì cái bếp gas “trở chứng” hay bị phựt lửa. Gọi điện thoại để “bắt đền” cái khác thì không liên hệ được, chị đành dẹp cái bếp gas vì sợ nguy hiểm. Chị N. tức giận “Từ nay hàng bán dạo rẻ bao nhiêu tôi cũng không mua, tốn tiền còn thêm bệnh tức…”.

Anh Nguyễn Văn C. (Đồng Phú) cũng vừa “sụp bẫy” bán hàng dạo. Anh C. kể: Hôm đó, có một thanh niên đi xe gắn máy ghé vào nhà gạ bán một cuộn dây điện đồng dài 100m, giá chỉ 120 ngàn đồng, trong khi theo giá thị trường, có trên 500 ngàn vẫn không mua được đoạn dây đồng vậy. Theo lời tự giới thiệu, anh ta đang làm công trình điện, cuộn dây này là do trộm được từ thầu nên bán kiếm tiền tiêu xài vặt…. Anh C. cũng đang có nhu cầu kéo điện từ nhà ra vườn thắp sáng giữ vườn cây trái. Khi mua về sử dụng mới vỡ lẽ một đoạn ngoài dây đồng, còn bên trong bằng nhôm và nhiều đoạn còn đứt khúc, sử dụng rất nguy hiểm. Anh C. lắc đầu và tự trách mình ham hàng giá rẻ để sụp bẫy bọn bất lương.

Qua tìm hiểu, hầu hết hàng hóa bán dạo đều dỏm, không rõ nguồn gốc và có cả đồ gian. Bà con có nhu cầu mùa đồ gia dụng nên đến các cửa hàng có uy tín để không phải lo mua nhầm hàng dỏm.

NGỌC THUẬN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh