Bị kiện vì... cam

05:08, 15/08/2012

Cây cam từng giúp nhiều nông dân làm giàu nhưng cũng khiến không ít nhà vườn lao đao, thậm chí bị kiện ra tòa vì vốn vay đổ vào mà cam không cho trái.

Cây cam từng giúp nhiều nông dân làm giàu nhưng cũng khiến không ít nhà vườn lao đao, thậm chí bị kiện ra tòa vì vốn vay đổ vào mà cam không cho trái.

Tháng 5/2012, TAND TP Vĩnh Long nhận được đơn của các ông L.V.K., M.V.N. cùng ngụ ấp Tân Bình (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) và bà N.T.K.T. ở ấp Phước Ngươn A (xã Phước Hậu- Long Hồ) cùng khởi kiện vợ chồng ông H.V.R. ở ấp Tân Bình (Tân Hội) về các khoản nợ vay và mua phân bón.

Theo đơn khởi kiện ngày 9/5/2012 của ông L.V.K.: Do ở cùng xóm và biết ông H.V.R. có vườn cam nên khi ông R. đến hỏi vay tiền đầu tư cho vườn cây, vợ chồng ông K. đã tin tưởng cho ông R. vay 3 lần tổng cộng 156 triệu đồng. Các lần vay đều có làm biên nhận viết tay, lãi suất thỏa thuận miệng là 5%/tháng. Sau hơn một năm, số tiền lãi lên đến 27.729.000đ mà ông R. vẫn không thực hiện nghĩa vụ trả vốn lẫn lãi.

Tương tự, ông M.V.N. ở cùng xóm cũng cho vợ chồng ông R. vay 4 lần tổng cộng 94 triệu đồng và 29 chỉ vàng 24K. Trong biên nhận không thể hiện lãi suất và thời hạn trả nhưng có thỏa thuận miệng khi cần lấy lại thì cho hay trước 30 ngày, lãi suất 5%/tháng. Sau hơn 2 năm vay vàng và tiền, vợ chồng ông R. cũng không trả vốn và lãi lần nào. Ông N. đến đòi nhiều lần không được nên đã gửi đơn kiện yêu cầu vợ chồng ông R. trả tiền, vàng và lãi suất nợ quá hạn là 9%/năm.

Ngoài thiếu nợ vay, ông R. còn thiếu bà N.T.K.T.- chủ cửa hàng mua bán phân hữu cơ 23.500.000đ. Theo đơn khởi kiện ngày 16/5/2012 của bà N.T.K.T.: Ngày 27/11/2011, ông R. có đến cửa hàng của bà ký hợp đồng mua 100 bao phân bón hữu cơ dạng bột với giá 215.000 đ/bao để bón cho vườn cam. Ông R. cam kết sau 3 tháng sẽ trả tiền cho bà T., nếu sai hẹn thì trả lãi suất 5.000 đ/bao/tháng nhưng không quá một tháng kể từ ngày thu hồi nợ. Tuy nhiên khi đến hạn, ông R. không thanh toán nợ như đã hẹn nên bà T. yêu cầu ông R. trả vốn và lãi tính đến ngày 25/6/2012 là 23.500.000đ.

Tại tòa, vợ chồng ông R. thừa nhận có thiếu các khoản nợ trên. Mục đích vay để mua phân bón cho vườn cam và đóng lãi nợ ngân hàng. Dự định khi thu hoạch cam sẽ trả nợ vay và tiền mua phân cho ông K., ông N., bà T. như đã hẹn. Tuy nhiên, do vườn cam bị bệnh, không thu hoạch được dẫn đến nợ chồng nợ và mất khả năng trả. Nay ông R. đồng ý trả vốn và lãi theo yêu cầu của các nguyên đơn nhưng “xin được trả dần, đến mùa cam thu hoạch được bao nhiêu thì trả bấy nhiêu” hoặc khi nào bán được đất sẽ trả.

Tại tòa, do hai bên không thỏa thuận được cách giải quyết và cũng không thay đổi yêu cầu nên trong phiên tòa dân sự sơ thẩm của TAND TP Vĩnh Long đã căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại tòa, chấp nhận yêu cầu của ông K., ông N., bà T. đòi vợ chồng ông R. trả nợ vay, nợ mua hàng và lãi suất như đã nêu. Không chấp nhận việc vợ chồng ông R. xin trả dần hoặc khi bán được đất sẽ trả. Nếu vợ chồng ông R. chậm thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho các nguyên đơn sẽ được tính lãi trả chậm theo quy định và có thể bị cưỡng chế tài sản khi bản án có hiệu lực mà vợ chồng ông R. không chấp hành án.

Vì “sốt ruột” trước vườn cam đang bị bệnh, vợ chồng ông R. đã tính “sai một li, đi một dặm”, bao nhiêu tiền vay bạc hỏi đổ vào để rồi mất trắng dẫn đến nợ chồng nợ…

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh