Băng cướp trên đường tránh Quốc lộ 1 lãnh án

01:08, 01/08/2012

Để có tiền tiêu xài và mua keo hít, băng cướp trên đường tránh Quốc lộ 1 thuộc ấp Tân Quới Tây (xã Trường An- TP Vĩnh Long) đã “làm mưa, làm gió” khu vực này suốt thời gian dài. Qua điều tra, 6 đối tượng liên quan trong băng cướp đã sa lưới pháp luật và vừa ra tòa lãnh án.

Để có tiền tiêu xài và mua keo hít, băng cướp trên đường tránh Quốc lộ 1 thuộc ấp Tân Quới Tây (xã Trường An- TP Vĩnh Long) đã “làm mưa, làm gió” khu vực này suốt thời gian dài. Qua điều tra, 6 đối tượng liên quan trong băng cướp đã sa lưới pháp luật và vừa ra tòa lãnh án.

Trong 2 ngày 24 và 25/7/2012, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử hành vi cướp và cướp giật tài sản của các đối tượng ở TP Vĩnh Long là: Nguyễn Ngọc Linh (SN 1992- ngụ ấp Tân Quới Đông, xã Trường An), Nguyễn Tấn Đạt (SN 1993- ngụ đường Mậu Thân, Phường 3), Trương Tấn Cường (SN 1993- ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Ngãi), Dương Thanh Liêm (SN 1994- ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi), Nguyễn Thanh Tùng (SN 1995- ngụ đường Phó Cơ Điều, Phường 3) và Võ Thanh Vũ (SN 1989- ngụ ấp An Hòa, xã An Bình- Long Hồ).


Linh (1), Vũ (2), Liêm (3), Tùng (4), Đạt (5), Cường (6).



Trước tòa, Nguyễn Ngọc Linh bị truy tố với vai trò đầu vụ cùng các đồng phạm thừa nhận: Do không có tiền tiêu xài và nghiện hít keo nên cả bọn thường rủ nhau đi cướp và cướp giật tài sản của người đi đường dọc theo tuyến tránh Quốc lộ 1 và các vùng lân cận.

Khoảng 19 giờ ngày 2/8/2011, sau khi đến đoạn đường vắng trong khu dân cư xã Tân Ngãi hít keo (loại keo dùng để dán ron xe gắn máy), Linh và Cường rủ Liêm, Tùng, Đạt, Vũ ra đường tránh Quốc lộ 1 gặp ai chạy xe biển số lạ và đi một mình thì cướp tài sản. Cả nhóm đồng ý liền lên xe chạy đi. “Để khống chế bị hại, bị cáo chở Tùng đến nhà người bạn ở ấp Tân Quới Đông (Trường An) mượn 2 cây dao Thái Lan dài khoảng 40cm rồi đưa cho Tùng và Cường mỗi người một cây, còn Đạt và Vũ chạy đi đâu không rõ”- Linh cho biết. Còn Đạt và Vũ khai: “Các bị cáo đồng tình với hành vi của Linh và đồng bọn nhưng do chạy trước và bị lạc lúc Linh đi mượn dao nên không trực tiếp thực hiện hành vi cướp tài sản của anh Huy”.

Theo lời khai của các bị cáo: Sau khi mượn được dao, Linh, Tùng, Cường, Liêm tiếp tục chạy vào đường tránh Quốc lộ 1. Đến dốc cầu Tân Quới Tây, Linh phát hiện anh Phạm Công Huy (SN 1985- ngụ đường Kinh Dương Vương, phường Hòa Ninh, quận Liên Chiêu- TP Đà Nẵng) điều khiển xe Wave hướng về Cần Thơ liền chạy xe áp sát vào. Tùng ngồi sau vung dao chém vào vai anh Huy một nhát. Anh Huy dừng xe lại, cùng lúc Liêm và Cường chạy tới. Cường xuống xe, cầm dao hỏi: “Lúc nãy, mày chém em tao phải không?”, rồi kề dao vào cổ anh Huy dọa “nếu la, tao cắt cổ mày luôn”. Vừa nói, Cường vừa móc bóp trong túi quần của anh Huy. Thấy quần chúng phát hiện, cả 4 vội vàng lên xe bỏ chạy về khu chung cư Tân Ngãi để tẩu thoát. Đến gần UBND xã Tân ngãi, Cường nhận được điện thoại của Vũ hỏi “đang ở đâu?” Cường trả lời: “Làm xong rồi, quay lại chỗ cũ đi”.

Tại đoạn đường vắng khu dân cư xã Tân Ngãi, Cường lấy bóp tiền vừa cướp của anh Huy ra xem, thấy bên trong có 9.260.000đ cùng một số giấy tờ, Cường giấu Đạt và Vũ chia trước cho mình và Linh, Liêm, Tùng mỗi người 1,7 triệu đồng. Khi Đạt và Vũ đến, Cường cầm số tiền còn lại bảo với Vũ và Đạt là mới cướp được và chia đều cho mỗi người 400.000đ, còn 60.000 đồng cả nhóm đi uống cà phê chung.

Ngoài vụ cướp trên, Linh và Đạt còn “đánh lẻ” nhiều vụ cướp giật tài sản khác. Điển hình, vào khoảng 23 giờ ngày 16/10/2011, Linh điều khiển xe chở Đạt chạy trên đường Phạm Hùng hướng về cầu Mỹ Thuận tìm người có tài sản để cướp giật. Khi vừa qua khỏi quán cà phê Tiên Chỉ, cả 2 phát hiện chị Huỳnh Oanh Kiều ở ấp Tân Bình (xã Tân Hội) chạy xe gắn máy một mình có đeo dây chuyền vàng, Linh liền áp sát xe vào cho Đạt giật sợi dây chuyền trên cổ chị Kiều (trọng lượng 1,7 chỉ vàng 18K trị giá 4,9 triệu đồng) rồi tăng ga chạy vào lộ Bờ Gòn để tẩu thoát. Sau đó, Linh chở Đạt đến nhà trọ gần Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thuê phòng ngủ. Hôm sau, Đạt mang sợi dây chuyền đến tiệm vàng Kim Thọ (chợ Trường An) bán được một triệu đồng. Vụ này, Linh được chia 600.000đ, Đạt giữ 400.000đ.

Trước đó, khoảng 0 giờ ngày 21/8/2011, Linh điều khiển xe chở Nguyễn Tấn Quốc (SN 1994- ngụ Khóm 2, Phường 5) đến gần cổng Khu du lịch Trường An, phát hiện chị Nguyễn Thị Lan ở ấp Tân Nhơn, xã Tân Hòa chạy xe đạp cùng chiều, phía trước rổ xe có để giỏ xách, Linh chạy xe chạy áp sát vào cho Quốc ngồi sau giật giỏ của chị Lan rồi bỏ chạy về hướng cầu vượt Mỹ Thuận để tẩu thoát. Sau đó, Linh chở Quốc đến đoạn đường vắng mở giỏ xách ra xem phát hiện bên trong có một điện thoại di động và một số vật dụng khác. Linh cất điện thoại và định chở Quốc xuống chợ Vĩnh Long chơi nhưng đi được một đoạn thì quay lại vì sợ cảnh sát giao thông phát hiện do Quốc không đội nón bảo hiểm. Trên đường quay lại nhà bạn ở khu dân cư xã Trường An chơi, cả 2 gặp vợ chồng chị Lan đuổi theo xin giỏ xách, Linh trả lời: “Con đâu có lấy giỏ của dì đâu mà trả” rồi tăng tốc chạy qua cầu Cái Cam rẽ vào chợ Phường 9 trốn vợ chồng chị Lan. Do sợ bị phát hiện nên tối đó, Linh chở Quốc đến nhà trọ trong khu dân cư xã Tân Ngãi thuê phòng ngủ. Sáng hôm sau, Linh định mang điện thoại của chị Lan đi bán nhưng chưa bán được thì rơi xuống nước không còn sử dụng được.

Tại cơ quan điều tra cũng như trước tòa, các bị cáo thừa nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình. Riêng Linh và Vũ còn khai nhận: Từ năm 2010 đến 2011, cả 2 cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 2 vụ cướp, 5 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vĩnh Long, chiếm đoạt nhiều tiền, điện thoại, dây chuyền vàng,… Do những vụ án này liên quan đến nhiều đối tượng, trong đó có những đối tượng họ tên, địa chỉ không rõ ràng nên cơ quan điều tra tách ra để làm rõ và sẽ xử lý sau.

Bị hại Bùi Công Huy và nhiều người dân sống ven tuyến đường tránh Quốc lộ 1 cho biết: Băng cướp này từng là nỗi kinh hoàng của nhiều người nên đề nghị tòa xử nghiêm để răn đe và làm gương cho những đối tượng chây lười lao động khác.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự địa phương và hoang mang trong quần chúng. Do đó, cần dành cho các bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội. Theo đó, TAND TP Vĩnh Long tuyên bản án sơ thẩm, phạt bị cáo Linh 10 năm tù giam, Đạt 6 năm tù giam về 2 tội “Cướp tài sản” và “Cướp giật tài sản”, Cường 6 năm tù giam, Liêm 4 năm tù giam, Tùng 3 năm tù giam tội “Cướp tài sản”.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh