Lãnh tổng cộng 67 năm tù

09:08, 21/08/2012

Ngày 16/8/2012, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm băng cướp giật, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đối với 8 bị cáo...

Đây là băng tội phạm cướp giật liên tỉnh rất nguy hiểm, từng vào tù ra khám.

Ngày 16/8/2012, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm băng cướp giật, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đối với 8 bị cáo, trong đó có 6 ở TP Cần Thơ: Nguyễn Thành Công (SN 1981, phường Xuân Khánh), Nguyễn Thanh Hiền (SN 1986, phường An Nghiệp), Lương Điền Bảo Châu (SN 1988), Nguyễn Nam Hoàng (SN 1981), Đinh Hoàng Linh (SN 1986), Lương Hữu Tài (SN 1983, phường An Cư, quận Ninh Kiều), Đào Anh Huy (SN 1978, Phường 4, TP Vị Thanh- Hậu Giang) và Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1972, Phường 4- TP Vĩnh Long).


Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.


Đây là băng tội phạm cướp giật liên tỉnh rất nguy hiểm, từng vào tù ra khám. Đặc biệt là bị cáo Hiền phạm tội giết người lãnh án 10 năm tù vào năm 2003; bị cáo Công 3 lần vào tù tội “cướp giật tài sản”, “trộm cắp tài sản” và các bị cáo Hoàng, Châu, Linh, Tài, Huy có tiền án, nhân thân không tốt. Khi chấp hành án xong thì chúng gặp nhau tụ tập thành băng nhóm phạm tội táo bạo hơn. Chúng phân công nhiệm vụ rõ ràng từng đối tượng, ai cướp giật tài sản, ai chạy xe cản đường, ai che bản số xe khi bị hại, người dân, công an phát hiện đuổi theo… Mục tiêu của chúng là cướp nữ trang của người đi đường và tài sản cướp được phần lớn chúng đem đến đưa cho bị cáo Loan- dì ruột của Hoàng- đi tiêu thụ rồi chia tiền nhau tiêu xài. Từ những thủ đoạn trên, đồng bọn thực hiện hàng loạt vụ cướp giật ở các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang và Vĩnh Long là trở thành nỗi ám ảnh cho người dân đi đường.

Ngày 1/4/2010, Linh, Công và Hoàng chạy 2 xe gắn máy từ TP Cần Thơ sang Vĩnh Long, mục đích đi cướp giật tài sản. Theo sự phân công, Hoàng chở Công ngồi sau, còn Linh chạy “bè” theo sau có nhiệm vụ cản đường, rước đồng bọn nếu giật tài sản té xe hay bị đuổi theo. Rảo quanh các con lộ lớn không phát hiện con mồi nào, chúng rẽ vào nội ô TP Vĩnh Long. Tới đường Hưng Đạo Vương (Phường 1) thì phát hiện ông Võ Danh Lợi (SN 1956, xã Trường An) chạy xe phía trước có đeo trên cổ sợi dây chuyền lớn, trọng lượng trên 2,5 lượng vàng 18K. Không bỏ qua cơ hội, chúng bám theo và Hoàng chạy xe áp vào cho Công giật sợi chuyền của ông Lợi rồi rồ ga chạy mất hút. Sợi dây chuyền này Hoàng để lại đeo nên đưa cho Linh và Công mỗi người 10,5 triệu đồng.

Theo kết quả giám định, sợi dây chuyền của ông Lợi có giá trên 75 triệu đồng.

Sau vụ cướp này, băng của Linh, Hoàng, Công có thêm Hiền, Châu, Huy và khi có đông người thì chúng ra tay cướp táo bạo hơn.

Khoảng 13 giờ ngày 16/10/2010, Hoàng chở Công bằng xe gắn máy, phân khối lớn hiệu Suzuki Sport; còn Linh, Huy, Châu mỗi người chạy một xe và chúng xuất phát từ TP Cần Thơ. Cũng như lần trước, chúng chạy xe qua các con đường nội ô TP Vĩnh Long để tìm “mồi”. Khi đến đoạn đường Trần Phú (Phường 4) thì gặp bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1943, Phường 4) ngồi phía sau xe do con chở. Ngay lập tức, Hoàng áp sát vào cho Công giật dây chuyền của bà Hạnh rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Sợi dây chuyền của bà Hạnh có trọng lượng trên 10 chỉ vàng 18K, giá 30 triệu đồng. Sợi dây chuyền này Hoàng cùng với Loan đi tiêu thụ rồi cùng đồng bọn chia nhau tiêu xài.

Đến ngày 22/6/2011, Linh, Công và Hiền cũng đến Vĩnh Long và cũng bằng thủ đoạn trên đã cướp sợi dây chuyền vàng 18K trọng lượng 7 chỉ của chị Trần Thị Thùy Trang (SN 1977, Phường 9) đang điều khiển xe cùng chiều trên đường Nguyễn Huệ (Phường 8). Trên đường tẩu thoát, chúng va chạm với người tham gia giao thông làm rớt sợi dây chuyền, chỉ còn lại cái mặt. Chiếc xe của Linh chở Công cũng bị hư nên Hiền chạy tới rước rồi cùng đồng bọn “bỏ của chạy lấy người”. Cái mặt sợi dây chuyền chúng đem bán được 400 ngàn đồng (sợi dây chuyền có giá 21 triệu đồng).

Tính đến tháng 8/2011, chúng thực hiện trên địa bàn TP Vĩnh Long 30 vụ. Trong số này xác định bị hại và đánh giá tài sản được 18 vụ, với giá trị tài sản trên 547 triệu đồng. Trong số các vụ cướp, Công, Linh tham gia hết 18 lần, Hoàng (14), Huy (8), Châu (4) và Hiền (2). Tuy Loan biết số tài sản của băng Linh phạm tội mà có nhưng vì hám lợi nên tiếp tay tiêu thụ 7 lần, giá trị khoảng 181 triệu đồng.

Ngoài ra ngày 20/2/2011, Linh cùng với Tài còn tham gia đột nhập vào nhà trọ trên đường Trần Phú (Phường 4- TP Vĩnh Long) lấy trộm xe gắn máy hiện Nouvo LX của anh Võ Ngọc Tuấn (xã Bình Phước- Mang Thít). Chiếc xe này Linh và Tài chạy sang tỉnh Hậu Giang bán cho người bạn tên Chính (không rõ địa chỉ) giá 5,8 triệu đồng (chưa thu hồi và chiếc xe được định giá trên 27 triệu đồng).

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm của mình và tỏ ra hối hận, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Riêng đối với bị cáo Hoàng vẫn quanh co chối tội. Xét tính chất phạm tội của từng bị cáo, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên án sơ thẩm, phạt Công 16 năm tù, Linh 15 năm, Hoàng 13 năm, Huy 8 năm, Châu 6 năm, Hiền 5 năm tội “Cướp giật tài sản”. Riêng Linh cùng với Tài mỗi người nhận thêm 1 năm 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”. Như vậy, Linh phải chấp hành 2 tội danh là 16 năm 6 tháng tù và Loan lãnh 2 năm 6 tháng tù tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội người khác mà có”.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh