Rượu vào “quậy” tới... ra tòa

08:08, 10/08/2012

Bị cáo Ca Văn Chương (SN 1993- ngụ ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An- Bình Minh) bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Minh truy tố về tội “Hủy hoại tài sản”. Đông đảo người dự khán đến dự phiên tòa xét xử hành vi phạm tội của Chương không khỏi ngạc nhiên khi thấy bị cáo “có vẻ mặt hiền hiền, vậy mà rượu vào lại “quậy” tới… ra tòa”.

Sau 2 chầu nhậu “quắc cần câu”, Ca Văn Chương ra đường cản đầu xe, đập bể kính xe một ôtô. (!?)

Bị cáo Ca Văn Chương (SN 1993- ngụ ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An- Bình Minh) bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Minh truy tố về tội “Hủy hoại tài sản”. Đông đảo người dự khán đến dự phiên tòa xét xử hành vi phạm tội của Chương không khỏi ngạc nhiên khi thấy bị cáo “có vẻ mặt hiền hiền, vậy mà rượu vào lại “quậy” tới… ra tòa”.


Bị cáo Chương tại phiên xét xử lưu động.

Trước vành móng ngựa, Chương khai: Khoảng 10 giờ ngày 15/12/2011, Chương cùng bạn là Nguyễn Huy Mến đi dự đám cưới ở ấp Thuận Tân A (xã Thuận An). Xong tiệc cưới thấy chưa đủ “đô”, cả 2 rủ nhau xuống bờ kè chợ Bình Minh nhậu tiếp. Đến khoảng 15 giờ, cả 2 say ngất ngưởng nhưng vẫn đi tiếp “tăng… 3”. Mến rủ Chương đến tiệm massage Hoàng My ở ấp Thuận Tiến C (Thuận An) thư giãn. Chương đồng ý. Đến điểm massage, Mến vào trước, còn Chương đi sau và gặp anh Trương Dũng Liêm cùng Mai Văn Nam từ trong tiệm đi ra. “Do trước đây, tôi với Chương có mâu thuẫn nên khi gặp ở tiệm massage, Chương kiếm chuyện cự cãi rồi câu cổ tôi kéo ra giữa đường cho xe đụng. Lúc đó có một xe khách 16 chỗ trờ tới nhưng tài xế thắng kịp, tôi hốt hoảng vùng khỏi tay Chương bỏ chạy vào lề”- anh Liêm kể. Còn tài xế ôtô khách biển số 86H-6367 Trần Đình Phúc (ngụ thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong- Bình Thuận) thì cho biết: “Trên đường chở khách về Bình Thuận, đến đoạn trước tiệm massage Hoàng My, tôi thấy bị cáo câu cổ một thanh niên đứng giữa lộ cản ngay đầu xe, tôi đạp thắng cho xe dừng lại. Anh thanh niên bỏ chạy vào lề, còn bị cáo vừa chửi, vừa chạy đến vung tay đánh mạnh vào kính chắn gió phía trước xe làm kính bị bể. Đập xong, bị cáo vào tiệm massage lấy xe gắn máy chạy đi”.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Phúc đã báo công an đến lập biên bản. Kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản huyện Bình Minh “kính chắn gió phía trước ôtô 86H-6367 trị giá 12.900.000đ”. Anh Phúc yêu cầu Chương bồi thường nhưng đến nay, bị cáo chưa khắc phục đồng nào.

Xét hành vi của Chương đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ngày 30/3/2012, Công an huyện Bình Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ca Văn Chương về tội “Hủy hoại tài sản” và ra lệnh bắt tạm giam để điều tra nhưng Chương bỏ trốn khỏi địa phương. Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo nghĩ sao về việc làm của mình?” Chương trả lời: “Bị cáo làm vậy là sai nhưng lúc đó không biết tại nóng hay sao nữa. Bị cáo không nhớ đã làm gì chỉ mang máng là có cự cãi rồi kéo ai đó chạy ra đường”. “Vậy khi tỉnh rượu, bị cáo có gặp bị hại để thỏa thuận bồi thường không?”- chủ tọa hỏi. Chương cho biết: “Hôm sau hết rượu, bị cáo tính đi tìm bị hại nhưng chưa kịp đi thì thấy công an đầy nhà. Bị cáo sợ quá nên bỏ lên TP Hồ Chí Minh làm thuê, không biết bị truy nã”.

Sau thời gian bỏ địa phương đi, ngày 27/5/2012, Chương bị Công an huyện Bình Minh bắt theo lệnh truy nã và bị tạm giam cho đến nay. Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Chương luôn tỏ ra ăn năn hối cải, thật thà khai báo và “xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về kiếm tiền bồi thường cho bị hại và chăm lo cho cha mẹ vì bị cáo là con một trong gia đình”.

Mặc dù mới vi phạm lần đầu nhưng theo HĐXX thì hành vi của Chương là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp hủy hoại tài sản của người khác một cách trái pháp luật ngay trên Quốc lộ 1, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, xã hội ở địa phương. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mình đã gây ra và TAND huyện Bình Minh vừa tuyên bản án sơ thẩm phạt Chương 9 tháng tù giam tội “Hủy hoại tài sản”.

Tại khoản 1 Điều 143 Bộ luật Hình sự, tội “Hủy hoại tài sản” được quy định như sau: “Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 5 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh