Kẻ chủ mưu vụ bắt cóc bị xử phạt 13 năm tù

10:07, 20/07/2012

TAND tỉnh Vĩnh Long đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ bắt cóc trẻ em tống tiền đối với 3 bị cáo Tăng Hiến Đức (SN 1978, xã Tân Hội, TP Vĩnh Long), Nguyễn Hiền Duy (SN 1983, thị trấn Trà Ôn) và Nguyễn Phương Bảo (SN 1992, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp).

TAND tỉnh Vĩnh Long đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ bắt cóc trẻ em tống tiền đối với 3 bị cáo Tăng Hiến Đức (SN 1978, xã Tân Hội, TP Vĩnh Long), Nguyễn Hiền Duy (SN 1983, thị trấn Trà Ôn) và Nguyễn Phương Bảo (SN 1992, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp).

Vào khoảng tháng 4/2/2011, Đức quen biết và có tình cảm với chị T. (Phường 1- TP Vĩnh Long). Để lấy lòng chị T. (đã ly hôn chồng), Đức thường lui tới nhà chăm sóc con chị T. là bé Nguyễn Quốc Huy (SN 30/10/2003). Thời gian này, chồng cũ của chị T. là anh Nguyễn Thanh Hoàng (xã An Phước- Mang Thít) cũng hay tới lui nhà muốn hàn gắn lại tình cảm vợ chồng. Vì thế, Đức ghen tức muốn bắt cóc bé Huy để tống tiền chị T. và anh Hoàng.

Các bị cáo Đức, Duy và Bảo (từ phải sang).


Để thực hiện ý đồ, Đức điện thoại cho Duy và 2 người hẹn gặp nhau tại tàu nhà hàng Sông Tiền để bàn kế hoạch bắt cóc bé Huy. Đức nói dối với Duy là có người thuê bắt cóc bé Huy giá 300 triệu đồng và khi bắt cóc hoàn thành sẽ hưởng 20 triệu đồng. Đang những ngày cận Tết Nguyên đán, cần tiền tiêu xài nên Duy đồng ý thực hiện.

Đức đưa ra kế hoạch cho Duy biết là sẽ điện thoại giả giọng cha của bé Huy đến chở đi chơi. Còn Duy chạy xe gắn máy đến chở bé Huy và khi nào Đức nhá điện thoại thì Duy gọi điện thoại cho gia đình bé Huy để tống tiền. Thống nhất kế hoạch, Duy thuê xe gắn máy của Bảo và rủ Bảo tham gia bắt cóc bé Huy. Nhiệm vụ của Bảo đơn giản là khi Duy bắt cóc được bé Huy, Bảo điều khiển xe chở đi và khi xong công việc Bảo sẽ hưởng 10 triệu đồng.

Khoảng 8 giờ ngày 4/1/2012, biết bé Huy ở nhà có một mình, Đức điện thoại tới giả giọng và xưng cha ruột của bé Huy: “Cha Hoàng nè! Cha mua đồ chơi tới nhà cho con nha”. Nghe cha hứa, bé Huy vui mừng ở nhà chờ cha mang đồ chơi tới. Một lúc sau, Đức điện thoại tới cũng giả giọng anh Hoàng nói với bé Huy: “Cha bận công việc không đến được. Con chuẩn bị đồ có bạn của cha tên Tuấn đến rước”.

Do còn nhỏ nên bé Huy không đủ nhận thức được âm mưu đen tối của bọn bắt cóc. Bé Huy khóa cửa nhà rồi ra ngoài ngồi chờ “bạn cha” đến rước đi chơi. Duy chạy xe đến xưng “bạn của cha Hoàng”, tên Tuấn đến rước bé Huy. Bé Huy hớn hở nhảy lên xe đi theo Duy. Duy và Bảo chở bé Huy xuống thị trấn Trà Ôn và chờ chỉ đạo của Đức hành động tiếp. Theo chỉ dẫn của Đức, Duy điện thoại cho gia đình T. hay đang giữ bé Huy để tống tiền. Duy điện thoại gặp bà Lê Thị Hoa- ngoại của Huy- nói: “Tui đang giữ cháu Huy, gia đình chuẩn bị 300 triệu đồng để chuộc cháu về”, rồi ngắt máy. Sau đó, Duy điện thoại tiếp cho gia đình bé Huy cho biết là 13 giờ hôm nay phải giao tiền. Gia đình chị T. xin cho rộng thời gian để lo tiền.

Ở Vĩnh Long, Đức sốt sắng cùng gia đình chị T. lo chuyện cháu Huy bị bắt cóc. Đến 13 giờ 10 phút ngày hôm sau, gia đình chị T. mới lo đủ 300 triệu đồng để chuộc bé Huy. Duy điện thoại bảo chị T. đưa tiền cho một người không phải trong gia đình và nếu báo cho công an biết thì sẽ không bảo đảm tính mạng bé Huy. Lo sợ con bị bọn bắt cóc hành hạ, chị T. làm theo lời chúng và nhờ Đức đem tiền chuộc bé Huy về. Lọt vào kế hoạch sắp đặt của chúng, Đức nhận 300 triệu đồng của chị T. rồi chạy xe xuống Karaoke Tiến Đạt (thị trấn Trà Ôn) nơi đồng bọn đang giữ bé Huy. Lúc này, khoảng 16 giờ ngày 5/1/2012, Đức rước bé Huy về giao cho gia đình chị T. Hôm sau, trong số 300 triệu đồng tiền chuộc bé Huy, Đức chia cho Duy 19,5 triệu đồng (trừ chi phí thuê xe Đức trả trước 500 ngàn đồng) và Duy cho Bảo 5 triệu (trước đây Duy hứa 10 triệu đồng).

Vui mừng nhận được con nhưng gia đình chị T. không quên đến trình báo Công an TP Vĩnh Long để làm rõ vụ bắt cóc tống tiền. Qua điều tra, công an bắt được kẻ chủ mưu chính là Đức, người quen thân với gia đình cũng là người chị T. hết lòng tin tưởng. 2 ngày sau, công an lần lượt bắt đồng bọn của Đức là Duy và Bảo.

Tại cơ quan điều tra, Đức khai do ganh tị với người chồng trước của chị T. nên có ý định bắt cóc cháu Huy để tống tiền mua xe phân khối lớn và tiêu xài cá nhân (?!)

Đây là vụ án gây dư luận xấu cho xã hội, các bị cáo phạm tội tình tiết tăng nặng, có tổ chức, xâm phạm đến trẻ em. Tuy chị T. không tham dự phiên tòa nhưng cũng có đơn xin giảm nhẹ cho các bị cáo. Tại phiên tòa, các bị cáo cũng tỏ ra ăn năn hối hận việc mình làm và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Xét tính chất phạm tội của từng bị cáo, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Tăng Hiến Đức 13 năm tù, Nguyễn Hiền Duy 7 năm tù và Nguyễn Phương Bảo 6 năm tù tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Ông Nguyễn Văn Bảnh- cha ruột của anh Nguyễn Văn Hoàng cho biết: Từ khi bé Huy bị bắt cóc, Hoàng hoảng loạn tâm thần hay nói chuyện vu vơ, không tự chủ được và hay luôn nhắc tên con. Gia đình đưa Hoàng vào Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long khoa tâm thần điều trị nhưng không thuyên giảm. Sau đó, chuyển Hoàng lên Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang điều trị hơn 1 tháng. Các bác sĩ ở đây cho biết, Hoàng có dấu hiệu của bệnh tâm thần cần điều trị lâu dài (2 năm). Hiện Hoàng xuất viện về nhà nhưng tinh thần vẫn chưa ổn định, nên không tham dự phiên tòa.


Bài, ảnh: NGỌC THUẬN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh