5 bị cáo lãnh tổng cộng 74 năm tù

08:07, 26/07/2012

Trên đường đi chơi, bạn gái của Nguyễn Xuân Phương bị 2 thanh niên chọc ghẹo, “khen đẹp” dẫn đến 2 bên cự cãi nhau và được những người xung quanh khuyên can. Song với bản tính côn đồ, Phương gọi thêm đồng bọn mang theo hung khí đến giúp sức đánh dằn mặt 2 thanh niên nọ. Tuy nhiên, Phương và đồng bọn đánh nhầm người, gây ra cái chết thương tâm cho anh Thạch Chớp vốn không hề

Trên đường đi chơi, bạn gái của Nguyễn Xuân Phương bị 2 thanh niên chọc ghẹo, “khen đẹp” dẫn đến 2 bên cự cãi nhau và được những người xung quanh khuyên can. Song với bản tính côn đồ, Phương gọi thêm đồng bọn mang theo hung khí đến giúp sức đánh dằn mặt 2 thanh niên nọ. Tuy nhiên, Phương và đồng bọn đánh nhầm người, gây ra cái chết thương tâm cho anh Thạch Chớp vốn không hề có xích mích gì với họ.

Ngày 23/7/2012, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Xuân Phương (ấp Tường Trí, xã Tường Lộc- Tam Bình), cùng đồng bọn là Nguyễn Hoàng Tâm (ấp Sa Rày, xã Nhơn Bình- Trà Ôn), Đỗ Thanh Tuấn, Bùi Duy Khang và Đặng Hoàng Huy (ấp Nhà Thờ, xã Tường Lộc). Cả bọn bị truy tố về tội “Giết người”.


Các bị cáo Phương, Tuấn, Tâm, Khang, Huy (từ phải sang).


Đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo mặt còn non choẹt (tất cả đều sinh năm 1990). Trong số các bị cáo, Khang và Huy còn có một tiền sự và bị chính quyền địa phương phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Nội dung vụ án có thể tóm tắt như sau: Chiều ngày 26/9/2011, Phương chạy xe chở bạn gái đến ấp Sa Co (xã Nhơn Bình) chơi. Khi đến cống Sáu Tạo (ấp Sa Co) gặp Thạch Tới, Thạch Của và Thạch Chớp (ấp Ngãi Lộ, xã Trà Côn- Trà Ôn) đứng ven đường đan. Thấy xe của Phương chở bạn gái chạy ngang qua, Thạch Tới buông lời trêu ghẹo: “Em gái, em đi đâu mà đẹp quá vậy?” Nghe vậy, Phương dừng xe lại cự cãi với Thạch Tới và được anh Phạm Văn Hải nhà gần đó hay được, can ra. Mọi chuyện cứ nghĩ đã được giải quyết xong khi 2 bên đều bỏ đi. Tuy nhiên, Phương vẫn ấm ức trong lòng, dừng xe lại gọi điện thoại cho Đặng Hoàng Huy và Bùi Duy Khang nói rằng bị chặn đánh ở cống Sáu Tạo và rủ Khang và Huy đến đánh Thạch Tới vì đã dám khen bạn gái của Phương.

Lúc này, Huy, Khang và Nguyễn Hoàng Tâm đang ngồi uống nước tại quán của chị Lê Thị Kim Cương (ấp Nhà Thờ, xã Tường Lộc). Nghe Phương điện báo, chúng tính tiền nước rồi lên xe đi “cứu bồ”. 3 người lên 2 xe gắn máy chạy đến tiệm điện tử của Huy lấy một đoạn cây cơ bi da, ống tuýp sắt làm hung khí. Lúc này, có Đỗ Thanh Tuấn cũng “nổi máu anh hùng” hỏi xin theo. 4 tên cùng đi đến ngã ba Sa Co thì gặp Phương đang đứng chờ ở đó và chúng nhập bọn chạy đi tìm Thạch Tới. Tới cống Sáu Tạo, chúng xuống xe đi bộ gặp Thạch Tới và Thạch Chớp đang ở dưới ghe. Ngay lập tức, cả bọn- người cầm cây, người cầm ống tuýp sắt,… xông xuống chiếc ghe. Thấy nhóm của Phương hung hăng, tay còn cầm hung khí xông tới, Thạch Tới kịp thời nhảy lên bờ chạy thoát được. Còn Thạch Chớp bị chúng đánh túi bụi. Anh cố thoát lên bờ chạy theo đường đan nhưng chúng đuổi theo, vây đánh té xuống mé kinh. Đến khi có người phát hiện tri hô “chết người rồi” chúng mới bỏ chạy. Thạch Chớp được người dân đưa đi cấp cứu đến ngày 17/10/2011 thì tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi số 57/KNPY ngày 17/10/2011, của Phòng Pháp y Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của Thạch Chớp là do bị đánh chấn thương sọ não.

Sau khi gây án, các hung thủ Phương, Tuấn, Tâm, Khang và Huy cũng lần lượt bị công an bắt giữ và bị Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố tội “Giết người” theo khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Tại cơ quan điều tra cũng như ở phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình gây ra cái chết cho anh Thạch Chớp. Các bị cáo xin lỗi phía gia đình bị hại và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về gia đình làm lại cuộc đời vì trong thời gian tạm giam rất hối hận… Đại diện phía bị hại là bà Thạch Thị Kinh (mẹ của Thạch Chớp) rưng rưng nước mắt khi HĐXX thẩm vấn nhắc đến tên con. Tuy mất đi đứa con trụ cột trong gia đình nhưng bà Kinh vẫn rộng lòng khoan dung, xin HĐXX giảm nhẹ án cho các bị cáo. Còn cha mẹ của các bị cáo ngồi phía dưới thì mắt cũng đỏ hoe và thừa nhận cuộc sống gia đình khó khăn nên gia đình lo làm ăn, thiếu sự quan tâm, giáo dục con cái. Gia đình cũng thỏa thuận phía bị hại bồi thường các khoản tổn thất tinh thần, tang phí,… Tại phiên tòa, gia đình các bị cáo chấp nhận hỗ trợ thêm 15 triệu đồng cho bà Kinh vốn cuộc sống đang rất khó khăn.

Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nguy hiểm, các bị cáo hành động theo kiểu côn đồ cướp đi một mạng sống con người vô tội nên cần xử lý nghiêm. Xét mức độ phạm tội của từng bị cáo, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên án sơ thẩm, phạt Nguyễn Xuân Phương 20 năm tù giam, Đỗ Thanh Tuấn 15 năm, Nguyễn Hoàng Tâm, Bùi Duy Khang và Đặng Hoàng Huy mỗi người 13 năm tù giam tội “Giết người”.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh