Lừa bảo vệ lấy tài sản

01:07, 26/07/2012

Biết bảo vệ công ty ít khi kiểm tra số ghi trên xe, các bị cáo đã rủ nhau dùng thẻ giữ xe vừa nhặt được lừa bảo vệ lấy tài sản.

Biết bảo vệ công ty ít khi kiểm tra số ghi trên xe, các bị cáo đã rủ nhau dùng thẻ giữ xe vừa nhặt được lừa bảo vệ lấy tài sản.

Lê Thành Long (SN 1994) và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1994) cùng ngụ ấp Tân Nhơn (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) đều là công nhân Công ty Giày Nam Mỹ Thuận. Trước giờ, cả 2 chưa từng làm điều gì phạm pháp nhưng khi lòng tham trỗi dậy thì họ bất chấp và thực hiện cho bằng được hành vi chiếm đoạt xe của đồng nghiệp.

Trước vành móng ngựa, Long khai: Do hàng ngày ra vào công ty biết bảo vệ ít khi kiểm tra thẻ xe và số ghi trên xe của công nhân nên ngày 4/12/2011, khi nhặt được thẻ giữ xe số 157 tại bãi giữ xe công ty, Long không báo cho bảo vệ biết mà nảy sinh ý định chiếm đoạt xe có số ghi trùng với thẻ vừa nhặt được. Để việc lấy xe được thuận lợi, Long nhờ bạn gái là Nguyễn Thị Mỹ Hạnh giúp. Do đó, sáng hôm sau, trên đường chở Hạnh đến công ty, Long đã nói cho Hạnh biết ý định của mình. Nghe xong, Hạnh hỏi: “Làm sao dẫn xe đó ra khỏi công ty?”. Long bảo: “Để chiều tính”. Bị cáo Hạnh cũng thừa nhận: “Biết ý định lấy cắp xe của Long và biết giúp Long là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn đồng ý”.

Do đã có bàn bạc trước nên khi đến công ty, Long đem xe của mình vào bãi gửi và nhận thẻ số 114. Chiều tan ca, Long đưa thẻ 114 cho Hạnh lấy xe ra, còn Long vào tìm xe có số ghi 157 để lấy nhưng không thấy. Lúc này, công nhân tan ca đông, Long sợ khi công nhân ra hết sẽ không lấy được xe nên quyết định dẫn xe có số ghi 21, biển số 64F9-6235 ở gần đó. Khi dẫn xe ra, Long đưa thẻ giữ xe số 157 cho bảo vệ. Do bảo vệ không kiểm tra thẻ xe và số ghi trên xe nên Long thực hiện hành vi chiếm đoạt xe 64F9-6235 trót lọt. “Lấy được xe, bị cáo dẫn bộ đến tiệm sửa xe gần cầu Bình Lữ nhờ cắt dây điện và đạp xe nổ máy chạy về nhà tháo biển số xe ra cất rồi đem đến gửi nhà Hạnh”- bị cáo Long kể.

Thời gian này, chủ xe 64F9-6235 là anh Nguyễn Thanh Ngon xuống bãi giữ xe công ty phát hiện mất xe đã báo bảo vệ và Công an Phường 9. Quá trình xác minh, Công an Phường 9 đã có đủ cơ sở khẳng định Long và Hạnh chiếm đoạt xe của anh Ngon (qua giám định có giá trị 8 triệu đồng) đã thu hồi tang vật chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, cả Long và Hạnh đều thừa nhận việc mình làm là sai và tỏ ra ăn năn hối cải. Mặc dù, tài sản đã được thu hồi trả chủ, song theo nhận định của HĐXX thì hành vi dùng thẻ giữ xe nhặt được để chiếm đoạt xe người khác của bị cáo Long và sự giúp sức tích cực của bị cáo Hạnh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, do cả 2 mới phạm tội lần đầu, thiệt hại gây ra không lớn, các bị cáo phạm tội một phần từ sự chủ quan, thiếu trách nhiệm của bảo vệ,… nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt. Theo đó, bản án sơ thẩm TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Lê Thành Long 1 năm tù treo, thời hạn thử thách 2 năm; Nguyễn Thị Mỹ Hạnh 9 tháng tù treo, thời hạn thử thách 18 tháng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại khoản 1 Điều 139 Bộ luật Hình sự tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định như sau: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.


DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh