Lãnh án vì một... chiếc đũa

07:07, 13/07/2012

Chiếc đũa ăn tưởng chừng như vô hại nhưng lại trở thành hung khí gây án khiến người mù mắt, kẻ phải vào tù.

Chiếc đũa ăn tưởng chừng như vô hại nhưng lại trở thành hung khí gây án khiến người mù mắt, kẻ phải vào tù.

Sáng 11/7/2012, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử vụ án Trịnh Công Lợi (SN 1994- ngụ đường Nguyễn Du, Phường 1- TP Vĩnh Long) dùng đũa đâm mù mắt bạn chỉ vì một nguyên nhân nhỏ nhặt.

Trịnh Công Lợi và Lê Văn Vẹo là bạn bè thân quen. Tối 21/2/2011, Lợi cùng Vẹo và 3 người bạn là Lê Anh Duy, Lê Hoàng Minh, Lê Tiến Đạt đến chợ Phường 1 (TP Vĩnh Long) uống rượu. Đến hơn 2 giờ sáng, tất cả cùng về nơi Duy giữ kho tại hẻm Cây Khế (Phường 2) mua rượu nhậu tiếp. Tại đây, Minh và Đạt say nên vào ngủ trước, còn Lợi, Duy và Vẹo tiếp tục nhậu. Trong lúc uống rượu, nói chuyện qua lại, Lợi nhắc chuyện chơi games trước đó và bảo Vẹo ăn gian giờ của điểm Internet. Vẹo nói không có, dẫn đến 2 bên lớn tiếng cự cãi. Bất ngờ, Lợi chụp chiếc đũa ăn bằng gỗ đâm vào mắt trái của Vẹo làm chiếc đũa gãy thành 2 đoạn. Mắt Vẹo chảy nhiều máu nên Vẹo được đưa đến bệnh viện khám và điều trị. “Lúc cầm đũa đâm bạn, bị cáo nóng giận nên không nghĩ tới hậu quả. Khi xảy ra chuyện mới thấy sợ và hối hận”- trước tòa, Lợi cho biết.


Bị cáo Lợi trước vành móng ngựa.


Do thấy được sai trái của mình nên sau khi gây thương tích cho bạn, Lợi đã đến Công an Phường 1 tự thú. Kết quả giám định của Viện Pháp y quốc gia xác định tỷ lệ thương tật mắt trái của Lê Văn Vẹo là 41% vĩnh viễn. Mặc dù lúc gây án, Lợi 17 tuổi nhưng do hậu quả Lợi gây ra cho bị hại là nghiêm trọng nên cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và tạm giam Lợi từ ngày 18/6/2011 cho đến nay.

Trước tòa, đôi bạn thân ngày nào giờ gặp lại nhau với tư cách bị cáo và bị hại, có người giám hộ đi cùng vì chưa đủ tuổi. “Tất cả đều từ rượu mà ra, mới bây lớn mà nhậu nhẹt bê tha. Trước đây, nó (bị cáo Lợi- PV) đã một lần bị Công an Phường 1 phạt về tội đánh lộn gây mất trật tự nhưng không chịu sửa nên giờ đi tù làm khổ mẹ cha”- một phụ nữ ngồi ở dãy ghế dành cho người dự khán, nhận xét. Còn cha mẹ bị cáo, dù rất giận trước việc làm sai trái của con, nhưng “con dại, cái mang” nên họ đã đứng ra nhận phần trách nhiệm bồi thường chi phí điều trị mắt cho bị hại 11.559.000đ. Hiện gia đình bị cáo Lợi đã khắc phục được 7,5 triệu đồng, số còn lại xin được trả dần mỗi tháng 300.000đ. “Riêng khoản tiền tổn thất tinh thần 50 triệu đồng bên bị hại yêu cầu, chúng tôi nghèo quá làm sao có khả năng bồi thường”- người giám hộ của bị cáo cho biết.

Theo HĐXX, bị cáo tuy có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội khi còn ở tuổi vị thành niên, tự thú sau khi gây án, thật thà khai báo, tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả,… nhưng hành vi dùng đũa đâm vào mắt bạn chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt dẫn đến bị hại bị thương tật vĩnh viễn đã phạm vào khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự nên cần xử nghiêm để răn đe, tránh xảy ra những trường hợp đau lòng tương tự. Do đó, TAND TP Vĩnh Long đã tuyên bản án sơ thẩm phạt Trịnh Công Lợi 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo Điều 104 Bộ luật Hình sự, tội “Cố ý gây thương tích” hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định như sau:

1.Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11- 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2.Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31- 60% hoặc từ 11- 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

3.Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người, hoặc từ 31- 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm.

4.Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh