Khởi tố nguyên Giám đốc Công ty TNHH Gia Phú

09:07, 19/07/2012

Công an huyện Trà Ôn vừa kết thúc điều tra vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và khởi tố đối với Nguyễn Văn Tư (SN 1960, ấp Mỹ An, xã Bình Ninh- Tam Bình) là Giám đốc Công ty TNHH Gia Phú.

Công an huyện Trà Ôn vừa kết thúc điều tra vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và khởi tố đối với Nguyễn Văn Tư (SN 1960, ấp Mỹ An, xã Bình Ninh- Tam Bình) là Giám đốc Công ty TNHH Gia Phú.

Tuy mới học xong lớp 7, nhưng đầu năm 2001, bị can Nguyễn Văn Tư thành lập Công ty TNHH Gia Phú có trụ sở tại số 3A, Tổ 7, Khu 10A, thị trấn Trà Ôn và làm giám đốc. Công ty hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng (đường đan, nhà, trường học, công trình công cộng…). Do công ty thiếu vốn kinh doanh nên Tư thế chấp tài sản ngân hàng vay và vay thêm bên ngoài để hoạt động. Song, công ty làm ăn không hiệu quả và một phần do Tư tiêu xài cá nhân nên dần dần thâm hụt vốn, công ty mất khả năng thanh toán. Không còn gì để thế chấp ngân hàng để vay vốn thêm, Tư dựa vào các mối quen biết và uy tín làm ăn của mình trước đây để mua thiếu vật tư xây dựng trả dần; đồng thời vay nóng bên ngoài với lãi suất khá cao để tiếp tục làm ăn, hy vọng vực dậy công ty qua lúc khó khăn. Song công ty làm ăn ngày càng thua lỗ thêm, mất khả năng thanh toán. Sau hơn 10 năm hoạt động Công ty TNHH Gia Phú đi đến bờ phá sản, Giám đốc Nguyễn Văn Tư cũng bỏ trốn khỏi địa phương mang theo số nợ trên 179 triệu đồng.


Bị can Nguyễn Văn Tư.


Anh Nguyễn Hoàng Hải (xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) là chỗ bạn bè, từng làm ăn chung ngành nghề xây dựng nên 2 người quen thân nhau. Những lần công ty gặp khó khăn về vốn, Tư thường đến “cầu cứu” anh Hải vay tiền và khi công trình hoàn thành, phía chủ đầu tư quyết toán thì Tư trả tiền lời, tiền vốn đúng hẹn nên anh Hải rất tin tưởng. Lần sau này, Tư đến nhà anh Hải nói đang xây dựng trường học, cần một số vốn để hoàn thành công trình. Cũng như những lần trước, gia đình anh Hải tin tưởng gom được 44 triệu đồng và 1 lượng vàng 24K chuẩn bị cưới vợ cho con đưa luôn cho Tư. Song, chiều 14/12/2011, khi phía đầu tư quyết toán hợp đồng công trình thì Tư rút tiền rồi “chuồn” mất…

Tương tự, bà Nguyễn Thị The là chỗ làm ăn quen trước đây, thấy Tư làm ăn được nên bà rất tin tưởng. Tư đến hỏi vay bà The nhiều lần, tổng cộng 40 triệu đồng và 5 chỉ vàng 24K nhưng trả được 4 triệu đồng rồi bỏ trốn cho đến nay. Bà The cũng yêu cầu Tư trả lại tiền gốc, còn lãi thì xí xóa bỏ qua vì hiện Tư cũng đang gặp khó khăn… Ngoài ra, Tư còn hỏi mượn của bà Lê Thị Kiều Nga (thị trấn Trà Ôn) 24 triệu đồng và chị Phan Thị Lập (xã Bình Ninh) 13 chỉ vàng 24K.

Sau khi công ty giải thể, giám đốc Nguyễn Văn Tư bỏ trốn, các chủ nợ hay được gửi đơn đến Công an huyện Trà Ôn yêu cầu xử lý hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sau hơn 1 năm lẩn trốn, ngày 2/2/2012, Tư bị bắt theo lệnh truy nã. Tại cơ quan điều tra, Tư thừa nhận còn thiếu nợ nhiều người. Song, Tư cho rằng không có ý định bỏ trốn để quỵt nợ, mà vợ chồng lên Bình Dương làm ăn tích lũy tiền để về quê trả dần và bản thân không biết mình có lệnh truy nã của Công an huyện Trà Ôn. Bị can cũng hứa sẽ sớm khắc phục hậu quả và hiện gia đình gọi bán căn nhà lấy tiền để trả dần cho các chủ nợ.

Với hành vi trên, bị can Nguyễn Văn Tư phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 2, Điều 140 của Bộ luật Hình sự, với mức án phạt từ 2 – 7 năm tù.

Bài, ảnh: HOÀI NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh