Cướp gặp... Cảnh sát 113

01:07, 19/07/2012

2 bị cáo Hào và Thành đều là những thành phần bất hảo. Đặc biệt là bị cáo Thành đã 4 lần ra tòa lãnh án nhưng xem ra chưa “xi nhê” gì với hắn.

2 bị cáo Hào và Thành đều là những thành phần bất hảo. Đặc biệt là bị cáo Thành đã 4 lần ra tòa lãnh án nhưng xem ra chưa “xi nhê” gì với hắn.

Ngày 18/7/2012, tại xã Phước Hậu, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động vụ án “cướp giật tài sản” đối với 2 bị cáo ở TP Cần Thơ là: Nguyễn Kim Hào (SN 1991, phường Xuân Khánh) và Nguyễn Hoàng Thành (SN 1979, phường An Lạc, quận Ninh Kiều).

2 bị cáo Thành, Hào (trái sang).


Năm 1998, TAND huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) ph
ạt Thành 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”. Ra tù, Thành đến tỉnh Kiên Giang sinh sống và phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người phạm tội mà có”. Năm 2001, TAND huyện Hòn Đất (Kiên Giang) phạt Thành 6 tháng tù. Mỗi lần ra tù thì Thành “lên đai” phạm tội táo bạo hơn. Ngày 17/2/2004, Thành cướp của một người đi đường 100 USD và 1,5 triệu đồng, bị TAND TP Cần Thơ phạt 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”. Ra tù không lâu, Thành “nhập nha” trộm tài sản (điện thoại di động) của người dân địa phương. Ngày 26/3/2008, Thành tiếp tục bị TAND TP Cần Thơ phạt 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Đến ngày 5/1/2010, Thành chấp hành án xong về địa phương sống vất vưởng ở các tụ điểm ăn chơi. Sau đó, Thành kết bạn với Hào cũng là đối tượng “ăn không ngồi rồi”, nên 2 người nhanh chóng trở thành “đôi bạn” thân thiết rồi cùng nhau đi cướp tài sản tiêu xài. Biết ở địa phương mình người dân rất cảnh giác nên không còn “đất dụng võ”, cả hai bàn tính sang Vĩnh Long “ăn hàng”.

Nghĩ vậy, sáng sớm ngày 22/3/2012, Hào rủ Thành đi cướp kiếm tiền tiêu xài. Mục tiêu là người đi đường có mang theo tài sản (dây chuyền, giỏ xách nghi bên trong có tài sản). 2 tên xuất phát từ TP Cần Thơ và chạy xe gắn máy sang Vĩnh Long. Chạy dọc theo QL1A đoạn đường khá dài nhưng không phát hiện được con mồi nào. Khi đến cầu Đôi (thuộc địa phận xã Tân Hạnh- Long Hồ) thì phát hiện bà Phạm Thị Lang (SN 1952, ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh) đi bộ cùng chiều. Lúc này mới gần 8 giờ sáng, Hào chạy xe chầm chậm ép sát vào cho Thành ngồi sau chồm qua giật dây chuyền đeo trên cổ của bà Lang rồi tăng ga chạy xe với tốc độ trên 120 km/giờ. Quá bất ngờ nên bà Lang chỉ kịp tri hô “cướp… cướp…” Lúc này, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Vĩnh Long đang làm nhiệm vụ tại ấp Tân Thuận (Tân Hạnh). Hay tin 2 tên cướp đang chạy hướng về cầu Mỹ Thuận, ngay lập tức 2 chiến sĩ Cảnh sát 113 là Mai Kiến Quốc và Trần Hoài Nam dùng xe môtô đuổi theo 2 tên cướp. Biết không thể thoát, tên Thành nhảy xuống xe chạy bộ nhưng bị lực lượng Cảnh sát 113 và quần chúng vây bắt được cùng với tang vật là sợi dây chuyền của bà Lang. Tên Hào sau đó cũng bị bắt theo lệnh truy nã.

Tài sản chúng cướp là sợi dây chuyền vàng 18K có trọng lượng 1 chỉ 4 ly. Theo kết luận của Hội đồng thẩm định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Long Hồ, sợi dây chuyền thời điểm đó có giá trị trên 4 triệu đồng và công an đã thu hồi trả lại bị hại. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ truy tố Nguyễn Kim Hào và Nguyễn Hoàng Thành tội “Cướp giật tài sản” theo khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Hào và Thành thừa nhận hành vị cướp tài sản của mình. Thành thì biện minh: Vợ sắp sinh con nhưng gia đình không tiền, nên có ý định cướp… 2 bị cáo cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, vì trong thời gian tạm giam đã ăn năn hối hận việc mình làm.

Song, xét thấy hành vi phạm tội của 2 bị cáo rất táo bạo, thực hiện giữa ban ngày và nguy hiểm đến tính mạng con người. Trong khi thời gian qua nạn cướp giật xảy ra rất nhiều, gây hoang mang, lo lắng và làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đặc biệt bị cáo Thành có nhiều tiền án, tiền sự vẫn tái phạm nguy hiểm. Vì những lẽ đó, cần có mức án nghiêm khắc đối với 2 bị cáo Hào và Thành để răn đe, giáo dục chung cho xã hội. TAND huyện Long Hồ đã tuyên án sơ thẩm phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Thành 5 năm tù và Nguyễn Kim Hào 4 năm tù giam cùng tội “Cướp giật tài sản”.

Vụ án này cũng là lời tiếp tục cảnh báo đến người dân khi ra đường. Hầu hết những người dân ra đường có mang theo nữ trang, tài sản có giá trị đều lọt vào tầm ngắm của bọn cướp giật. Và, khi chúng ra tay thì không những mất tài sản mà con nguy hiểm đến tính mạng.

Bài, ảnh: HOÀI NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh