Cướp 100.000đ, 9 bị cáo chia nhau 46 năm tù

07:07, 05/07/2012

Đứng trước vành móng ngựa, 7 bị cáo còn ở tuổi vị thành niên, mặt non choẹt, nhưng hành vi quá táo bạo. Để có tiền mua rượu nhậu, cả bọn xách mã tấu chặn người đi đường cướp tài sản.

Đứng trước vành móng ngựa, 7 bị cáo còn ở tuổi vị thành niên, mặt non choẹt, nhưng hành vi quá táo bạo. Để có tiền mua rượu nhậu, cả bọn xách mã tấu chặn người đi đường cướp tài sản.

Ngày 3/7/2012, tại Trường Tiểu học Loan Mỹ A, TAND huyện Tam Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động đối với 9 bị cáo: Đặng Tuấn Anh, Nguyễn Tú Anh, Nguyễn Quốc Nhân (xã Loan Mỹ), Nguyễn Trọng Nghĩa, Nguyễn Chí Thăng, Phùng Hoàn Kiếm, Võ Thanh Hải (xã Tường Lộc), Huỳnh Thế Ngữ (xã Hòa Hiệp) cùng ở huyện Tam Bình và Đặng Kiên Giang (xã Nhị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang). Tất cả bị truy tố về tội “Cướp tài sản”.


Băng cướp nhí tại phiên tòa sơ thẩm.


Có thể tóm tắt nội dung vụ án như sau: Chiều ngày 4/10/2011, Tuấn Anh, Ngữ, Kiếm, Thăng, Nghĩa gặp nhau uống cà phê tại quán giải khát không tên thuộc địa bàn ấp Tân Nguyên (xã Loan Mỹ). Đến khoảng 21 giờ, chúng kéo nhau đến kho chứa đường của anh Chí Hùng bỏ hoang ở ấp Tân Nguyên bày tiệc nhậu nhưng… không ai có tiền mua rượu. Tuấn Anh đem điện thoại di động của mình cầm được 100 ngàn đồng để mua rượu uống.

Khi tiệc nhậu bắt đầu, có thêm Tú Anh, Nhân, Hải và Giang. Uống hết 3,5 lít rượu trắng, tất cả ngà ngà say. Tuấn Anh khơi chuyện đi cướp kiếm tiền chuộc lại điện thoại di động và có tiền nhậu tiếp thì được đồng bọn hào hứng hưởng ứng. Chúng nghỉ nhậu kéo nhau ra cầu Lò Vôi trên Đường tỉnh 904 ngồi đợi người đi qua. Riêng Nhân, Tuấn Anh chạy xe về nhà lấy 3 cây mã tấu làm hung khí rồi quay lại cầu Lò Vôi cùng đồng bọn đi cướp.

Lúc này, khoảng 23 giờ, chúng ngồi ở cầu Lò Vôi đợi hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng không có “con mồi” nào đi qua. Thế là chúng đi 3 xe gắn máy (chở 3 người/xe) chạy dọc theo tuyến Đường tỉnh 904 hướng về Tam Bình để tìm người đi đường cướp tài sản nhưng cũng không gặp ai.

Khi chúng quay lại đến đoạn ấp Thông Nguyên (Loan Mỹ) thì phát hiện 2 anh em Chung Văn Dũng và anh Chung Hoàng Liêm (xã Bình Ninh) chạy xe ngược chiều ngang qua. Ngay lập tức, Tuấn Anh ra lệnh cho đồng bọn quay đầu xe, đuổi theo và ép xe 2 anh em Dũng vào lề đường rồi xuống xe vây quanh “con mồi”. Tuấn Anh nói với anh Dũng như ra lệnh: “Có tiền không, cho đi nhậu coi!” Anh Dũng trả lời: “Không có tiền mấy anh ơi”. Tuấn Anh vung mã tấu chém mạnh một nhát vào đầu anh Dũng để uy hiếp. Rất may anh Dũng có đội nón bảo hiểm nên chỉ bị thương tích nhẹ (3%). Quá khiếp sợ hành vi côn đồ của bọn cướp, anh Dũng lấy cái bóp đưa cho Tuấn Anh rồi năn nỉ, van xin tha mạng. Tuấn Anh lục trong bóp không có tiền nên trả lại cho anh Dũng và quay sang uy hiếp anh Liêm. Trong đêm vắng, bọn cướp đông người lại có hung khí và rất hung hăng nên anh Liêm chỉ còn cách làm theo lời của chúng. Anh Liêm móc bóp lấy 100.000đ cho Tuấn Anh rồi xin tha cho đi. Cướp được tiền, Tuấn Anh ra lệnh cho đồng bọn rút lui. Khi hoàn hồn lại, anh Dũng và Liêm đến trình báo Công an xã Loan Mỹ.

Có tiền, Tuấn Anh đi chuộc lại điện thoại di động cầm trước đó rồi tất cả giải tán về nhà ngủ. Hôm sau, đồng bọn của Tuấn Anh lần lượt bị bắt giữ và tất cả đều thừa nhận hành vi cướp tài sản của mình.

Đây là vụ án có tính chất rất nguy hiểm, chỉ vì muốn có tiền mua rượu nhậu chúng dùng hung khí khống chế bị hại để cướp tài sản. Tuy tài sản cướp không lớn chỉ… 100 ngàn đồng, nhưng hành vi phạm tội của các bị cáo gây hoang mang cho người dân đi đường và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Bản án sơ thẩm HĐXX nhận định như sau: Xét về mức độ phạm tội, các bị cáo Tuấn Anh và Nhân là 2 đối tượng trưởng thành cầm đầu băng nhóm và xúi giục 7 bị cáo khác còn ở tuổi vị thành niên phạm tội nên cần xử lý nặng hơn. TAND huyện Tam Bình tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Tuấn Anh 10 năm tù, Nguyễn Quốc Nhân 9 năm, Nguyễn Trọng Nghĩa 5 năm; Đặng Kiên Giang, Nguyễn Chí Thăng, Phùng Hoàng Kiếm, Nguyễn Tú Anh mỗi tên nhận 4 năm tù; Huỳnh Thế Ngữ và Võ Thanh Hải mỗi người lãnh 3 năm tù giam, tất cả đều phạm tội “Cướp tài sản”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh