Giả người đi sưu tầm thuốc để lừa đảo

10:07, 03/07/2012

Bà Q. (Long Hồ) đang lui cui làm công việc lặt vặt trong nhà thì có người đứng lóng ngóng ở ngoài cửa rào nhìn vào. Thấy khách lạ, bà Q. ra hỏi thăm và biết được anh ta là người đi sưu tầm thuốc Nam lỡ đường, vì ghe bị chết máy.

Bà Q. (Long Hồ) đang lui cui làm công việc lặt vặt trong nhà thì có người đứng lóng ngóng ở ngoài cửa rào nhìn vào. Thấy khách lạ, bà Q. ra hỏi thăm và biết được anh ta là người đi sưu tầm thuốc Nam lỡ đường, vì ghe bị chết máy.

Người khách tuổi trung niên, mặc áo quần cũ, dính nhiều bụi đất, như người đi làm vườn về, nên bà Q. tin lời. Bà lịch sự mời khách vào nhà uống nước, hỏi thăm chuyện. Anh ta cho biết, mình cùng đoàn đi sưu tầm thuốc Nam ở tỉnh Bến Tre về phục vụ cho các tổ hốt thuốc Nam từ thiện tại Vĩnh Long. Trên đường về, máy bị hư nên đậu ghe ở chợ Chợ Lách (Bến Tre). Đoàn đi sưu tầm thuốc dài ngày, không còn đủ tiền để sửa máy nên anh ta được đoàn cử về Vĩnh Long lấy tiền hoặc đi vận động bà con góp ít tiền sửa máy để vận chuyển thuốc về cho kịp trong ngày. Do về Vĩnh Long hơi xa, còn phải qua phà nên anh ta ghé bà con ở xã cù lao vận động…

Bà Q. vốn hay làm công tác xã hội nên không khỏi cảm kích tấm lòng người khách lạ đã không ngại khó khăn tìm thuốc Nam giúp bệnh nhân. Biết anh ta cần gấp số tiền để sửa máy, trong nhà thì không có nhiều tiền nên bà Q. giới thiệu đến các gia đình quen khá giàu ở lân cận để vận động thêm. Lúc này, những người quen của bà Q. đều đi làmvườn nên không gặp được ai. Quay lại nhà, bà Q. lấy làm tiếc vì không giúp đỡ được gì nhiều cho khách nên cảm thấy áy náy trong lòng. Sau đó, bà Q. đã sang nhà hàng xóm mượn 3 triệu đồng và gom tiền trong gia đình đủ mua 2 bao gạo (50kg, gần 1 triệu đồng) đưa cho người khách lạ mà không một chút nghi ngờ. Để cho bà Q. tin tưởng, anh ta còn đưa số điện thoại di động để tiện liên hệ. Anh ta nhận tiền, tranh thủ ra về, không quên cảm ơn bà Q. và hứa hôm sau sẽ quay lại trả tiền.

Hôm đó, bà Q. cảm thấy vui trong lòng gì đã góp phần làm việc từ thiện. Chiều lại, bà Q. điện thoại hỏi thăm đoàn về đến nhà chưa thì anh ta vui vẻ cho hay nhờ tiền của bà Q. sửa máy nên đoàn về sớm. Anh ta còn thay mặt đoàn cảm ơn bà Q. và hứa sẽ có giấy cảm tạ làm cho bà Q. càng tin tưởng hơn.

Hơn 1 tuần trôi qua, thấy anh ta vẫn biệt tăm, bà Q. nghi ngờ vị khách lạ hôm trước. Bà điện thoại nhiều lần cho anh ta nhưng chỉ nghe từ tổng đài “số điện thoại tạm thời không liên hệ được. Quý khách vui lòng gọi lại sau...”. Đến đây, bà Q. mới chắc chắn mình bị lừa và bà cũng không dám nói chuyện này cho gia đình biết.

Gần đây, một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa các tổ chức xã hội- từ thiện hoặc mạo danh các nhà sư đi lừa tiền người dân nhẹ dạ, cả tin. Tuy số tiền bà Q. bị lừa không lớn nhưng qua đó người dân cần cảnh giác hơn với những người khách lạ. Khi phát hiện họ có hành tung đáng nghi thì người dân nên sớm trình báo công an địa phương để vạch trần hành vi lừa đảo của chúng.

HOÀI PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh