Đơn vị mũi nhọn trong đấu tranh phòng chống tội phạm

03:07, 24/07/2012

Là một đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân, với chức năng, nhiệm vụ đấu tranh phòng ngừa, phát hiện, điều tra và xử lý các loại tội phạm trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội theo quy định của pháp luật, những năm qua,

Là một đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân, với chức năng, nhiệm vụ đấu tranh phòng ngừa, phát hiện, điều tra và xử lý các loại tội phạm trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội theo quy định của pháp luật, những năm qua,

Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội- Công an tỉnh đã tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, phối hợp có hiệu quả với các đơn vị, địa phương cũng như công an các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhận được nhiều sự động viên, giúp đỡ, của nhân dân, tiếp tục lập thêm những chiến công trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm.

Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đang điều tra, thu thập chứng cứ một vụ án giết người tại Tam Bình.


Với tinh thần tích cực, chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội, từ đầu năm 2012 đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã điều tra làm rõ hàng chục vụ phạm pháp hình sự, riêng án đặc biệt nghiêm trọng thì điều tra, khám phá án 100%. Trong đó có những vụ án giết người gây xôn xao dư luận, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân đã được nhanh chóng làm rõ.

Như vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào ngày 3/1/2012, tại ấp Tích Phú, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn. Sau khi nhận được tin báo về cụ bà Hứa Thị Xem (87 tuổi) nằm chết bất động cạnh nhà, tài sản trên người gồm 1 đôi hoa tai, 1 nhẫn đã biến mất, lực lượng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, kết hợp các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương khẩn trương điều tra làm rõ. Qua khám nghiệm, xác định đây là một vụ án mạng, nổi lên dấu hiệu của một vụ giết người, cướp tài sản, đơn vị đã tập trung trinh sát dạn dày kinh nghiệm vào cuộc. Có thể nói, quá trình điều tra vụ án gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vụ án xảy ra vào thời điểm giáp tết, nhưng với quyết tâm không để kẻ phạm tội sống ung dung ngoài vòng pháp luật, nhiều cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã không quản khó khăn, vất vả, kiên quyết phá án trong thời gian sớm nhất. Qua 1 tuần tích cực điều tra, đã có đầy đủ cơ sở để thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Văn Vũ (SN 1986) khi y đang lẩn trốn tại phường An Phú, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương. Tại cơ quan điều tra, Vũ khai nhận là đối tượng không nghề nghiệp, sống lang thang trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, khi về thăm quê phát hiện bà Xem ở cùng xóm có đeo 1 đôi bông tai và 1 nhẫn vàng nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Đêm 3/1, Vũ đột nhập vào nhà bà dùng khăn siết cổ nạn nhân đến chết. Sau đó, Vũ gỡ lấy đôi bông tai và chiếc nhẫn rồi kéo xác bà Xem đi giấu, sau đó bỏ trốn ra tỉnh Bình Dương, nhưng cuối cùng vẫn không thoát lưới pháp luật.

Hay như vụ đột nhập vào nhà cướp tài sản xảy ra tại hộ chị Trần Thị Thanh Trúc (SN 1971, ngụ ấp Phú Thạnh A, xã Phú Quới- Long Hồ). Vào tối 20/3/2012, hung thủ đã đột nhập vào nhà và dùng dao đâm trọng thương chị Trúc, cướp một số tài sản rồi tẩu thoát. Nhận được tin báo, lực lượng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với lực lượng công an địa phương tiến hành điều tra, qua khám nghiệm hiện trường cho thấy có khả năng đối tượng là người cùng địa phương quen biết với nạn nhân. Với tinh thần tích cực điều tra, đến khoảng 20 giờ ngày 25/3, đối tượng Hồ Tấn Nhơn (SN 1991, ngụ ấp Phú Thạnh B, xã Phú Quới- Long Hồ) đã phải cúi đầu nhận tội. Tại cơ quan điều tra, Hồ Tấn Nhơn khai nhận: Do không có tiền tiêu xài cá nhân nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Qua theo dõi hoạt động hàng ngày của chị Trúc, thấy chị thường xuyên ở nhà một mình, trên người có tài sản giá trị, nên Nhơn chuẩn bị khẩu trang bịt kín mặt đột nhập vào nhà chị Trúc để trộm cắp tài sản. Chưa lấy được tài sản thì bị chị Trúc phát hiện, Nhơn liền dùng dao đâm nhiều nhát vào người nạn nhân cướp 2 sợi dây chuyền vàng và 1 điện thoại di động hiệu Nokia N95. Chỉ 5 ngày sau, Nhơn đã phải tra tay vào còng.

Có thể nói, công tác đấu tranh với tội phạm hình sự thường gặp phải những hiểm nguy, vất vả, thậm chí hy sinh. Như tấm gương của Thượng úy Nguyễn Thanh Tưởng, cảnh sát khu vực Công an Phường 5- TP Vĩnh Long, gương liêm khiết không nhận hối lộ, gương dũng cảm truy bắt tội phạm của nhiều đồng chí trong lực lượng Cảnh sát nhân dân… Ngoài ra, các anh còn thực hiện tốt công tác cảm hóa giáo dục các đối tượng lầm lỗi sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, đã chủ động mở nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm đẩy lùi các loại tội phạm, kịp thời ngăn chặn ngay từ đầu những nguy cơ dẫn đến hành vi phạm tội.

Bác Hồ đã dạy: “Làm công an không phải là làm “quan cách mạng”, làm công an để giữ trật tự an ninh cho nhân dân…” lời dạy của Bác là nhiệm vụ thiêng liêng mà 50 năm qua lực lượng Cảnh sát nhân dân đang ra sức thực hiện. Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân, xin chúc các anh- những chiến sĩ cảnh sát hình sự luôn vững vàng trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống cái ác, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Bài, ảnh: TUYẾT VÂN (CAVL)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh