Vững vàng trên trận tuyến

07:07, 12/07/2012

Đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an tỉnh Vĩnh Long đã trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành (16/7/2002- 16/7/2012). Vượt qua nhiều gian khổ, hiểm nguy, lực lượng luôn vững vàng trên mặt trận phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm nguy hiểm, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên.

Đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an tỉnh Vĩnh Long đã trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành (16/7/2002- 16/7/2012). Vượt qua nhiều gian khổ, hiểm nguy, lực lượng luôn vững vàng trên mặt trận phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm nguy hiểm, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên.


Một đối tượng bị bắt về hành vi mua bán ma túy.


Tiêu chí hàng đầu: nỗ lực phòng ngừa

Với yêu cầu phải có lực lượng chuyên trách nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy (MT) ngày càng gia tăng, ngày 12/3/1997, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm MT - Bộ Công an (lúc bấy giờ là Bộ Nội vụ) được thành lập và Công an các tỉnh, thành cũng hình thành lực lượng chuyên trách thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm và tệ nạn MT. Tại Vĩnh Long, năm 1998, Giám đốc Công an tỉnh thành lập Đội Cảnh sát phòng chống MT (thuộc Phòng Cảnh sát hình sự) và ngày 16/7/2002, Bộ Công an ra quyết định thành lập Phòng CSĐTTPVMT trực thuộc Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long. Công an TP Vĩnh Long và các huyện cũng có lực lượng chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này.

Công tác đấu tranh phòng chống MT có thể nói là mặt trận chiến đấu đầy khó khăn, quyết liệt và gian khổ. Ở đó, cái xấu, cái ác luôn cận kề; đối tượng ngày một manh động, thủ đoạn ngày càng tinh vi xảo quyệt nên đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải luôn xác định bản lĩnh chính trị vững vàng, nhanh nhạy kịp thời phản ứng trong mọi tình huống. Ngày đầu thành lập, Phòng Cảnh sát phòng chống TPVMT chỉ có 13 cán bộ, chiến sĩ; cơ sở vật chất, công cụ, phương tiện còn thiếu thốn, hầu hết chưa được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực phòng chống MT. Đến nay, đơn vị có gần 30 cán bộ, chiến sĩ và được cử đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cũng như bổ sung biên chế.

Hiện hoạt động của tội phạm MT trên địa bàn Vĩnh Long tuy không nghiêm trọng và nhức nhối như một số địa phương khác nhưng đang có chiều hướng diễn biến phức tạp và không ngừng gia tăng. Hiện tỉnh có hơn 600 người nghiện MT ở 74/107 xã- phường- thị trấn trong tỉnh.

Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn MT, 10 năm qua, lực lượng CSĐTTPVMT đã tham mưu BCĐ phòng chống tội phạm, Giám đốc Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả Luật Phòng chống MT, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát MT. Qua đó, đã phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác phòng chống TPMT ở địa bàn. Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc cai nghiện MT tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện MT bắt buộc và quản lý, giáo dục đối tượng tại khu dân cư. Đặc biệt, lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương- nhất là ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên- tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn MT được hơn 50 cuộc và hơn 20.000 lượt người tham dự, tổ chức 16 hội thi phòng chống MT bằng nhiều hình thức phong phú như nói, viết, tiểu phẩm,... Các phong trào “Nói không với MT”, các mô hình “Gia đình không có tội phạm và tệ nạn MT”, “xây dựng điểm trường không tệ nạn MT” hình thành và thu hút đông đảo thanh niên, học sinh, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia mang lại nhiều kết quả tích cực, thực hiện hiệu quả mô hình “Xây dựng Trường Đại học Cửu Long không tệ nạn MT” được các ngành, các cấp từ Trung ương đến khu vực đánh giá cao.

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm MT

10 năm qua, lực lượng chức năng trong tỉnh đã triệt phá bắt giữ 231 vụ, 457 đối tượng phạm tội MT, phối hợp Công an các tỉnh bạn triệt phá 10 vụ với 11 đối tượng. Qua đó, đã xử lý hơn 2.000 lượt đối tượng sử dụng trái phép chất MT, thu giữ: 106,4g, 229 cục, 3.095 tép heroin; 85,2458g ma túy tổng hợp; 12,241kg cần sa khô, 51,6kg cần sa tươi cùng hàng trăm triệu đồng và nhiều tang vật, tài sản khác có liên quan. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng của lực lượng CSĐTTPVMT, đã chú trọng công tác nghiệp vụ, quản lý chặt đối tượng trong tỉnh và phát hiện kịp thời đối tượng xâm nhập từ ngoài tỉnh; phát hiện triệt phá 7 chuyên án về MT, bắt giữ 18 đối tượng; chặt đứt nhiều đường dây vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng MT trái phép, góp phần hạn chế, ngăn chặn hoạt động phạm tội của chúng. Phát hiện triệt xóa gần 100 vụ trồng cây có chứa chất MT, tiêu hủy gần 7.000 cây cần sa.

Nhiều tụ điểm mua bán trái phép chất MT phức tạp đã bị triệt xóa như tại Hẻm 46 đường Lê Thái Tổ (Phường 2- TP Vĩnh Long) vào ngày 9/12/2008 có tới 20 đối tượng, trong đó có đến 7 đối tượng đến cơ quan đầu thú xin được chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước… Mức án chung cho các đối tượng trong tụ điểm phức tạp này là trên 120 năm tù.

Và vụ án đình đám nhất sau khi Phòng CSĐTTPVMT mới thành lập là phối hợp hỗ trợ Công an TP Hồ Chí Minh bắt 2 đối tượng bị truy nã toàn quốc đặc biệt nguy hiểm vào tháng 8/2003. 2 đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy lớn, xuyên quốc gia bị bắt là Nguyễn Văn Hải (còn gọi là Hải luận, SN 1962, ngụ xã Hưng Long, huyện Hưng Yên- Nghệ An) và Trần Văn Lệ (còn gọi là Lệ mập, SN 1966, ngụ xã Tam Quang, huyện Tương Dương- Nghệ An)- nguyên là Đại úy Đội trưởng Cảnh sát phòng chống MT. Lực lượng thu giữ 2 khẩu súng ngắn, 55 viên đạn, 1 quả lựu đạn, 101 viên hồng phiến. Việc phối hợp bắt được 2 đối tượng cầm đầu này là màn mở đầu giúp Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục triệt xóa đường dây mua bán MT lớn nhất cả nước lúc bấy giờ. Đây là chiến công ghi nhận sự trưởng thành của lực lượng Cảnh sát phòng chống MT cả nước nói chung và Công an tỉnh Vĩnh Long nói riêng kể từ sau một năm thành lập.

Gần đây nhất là chuyên án 110.S được xác lập phá án vào giữa năm 2011 và lực lượng CSĐTTPVMT với vai trò nòng cốt đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành điều tra, phá án thành công, triệt phá hoàn toàn các đường dây tội phạm hình thành tại địa bàn TP Vĩnh Long. Nhóm đối tượng lần lượt bị bắt giữ, trong đó khởi tố 4 đối tượng về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất MT; hàng chục đối tượng nghiện MT bị bắt, bị xử lý bằng nhiều hình thức; thu giữ 155 cục heroin, hàng chục triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị khác do phạm tội mà có.

Nhìn lại chặng đường đã qua, mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSĐTTPVMT luôn tự hào được đứng trong hàng ngũ của đơn vị chiến đấu mũi nhọn; được tôi luyện trong gian khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn MT đang diễn ra gay go quyết liệt, trong thời gian tới, lực lượng CSĐTTPVMT với vai trò nòng cốt trên mặt trận này sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân bảo vệ cuộc sống bình yên.

Bài, ảnh: THƯ SINH (TP Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh