“Bập” ma túy vì... buồn, vì... bệnh

07:07, 03/07/2012

Vừa chấp hành xong bản án 9 năm tù giam tội “Giết người”, bị cáo lại “dính” vào ma túy nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Vừa chấp hành xong bản án 9 năm tù giam tội “Giết người”, bị cáo lại “dính” vào ma túy nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Dương Thái Vũ (SN 1975- ngụ đường Xóm Chài, Phường 2- TP Vĩnh Long) nghiện heroin nhưng không nghề nghiệp. Vì thế, mọi lo toan cho cuộc sống, kể cả việc kiếm tiền giải quyết cơn ghiền, Vũ đều đổ lên vai người vợ trẻ.


Bị cáo Vũ tại phiên tòa sơ thẩm.

Hôm ra tòa về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Vũ cho biết: Tháng 10/2010, vừa chấp hành xong bản án 9 năm tù giam tội “Giết người”, Vũ trở về địa phương không bao lâu lại tụ tập theo bạn bè chơi ma túy. Thời gian đầu, Vũ mua heroin của một số đối tượng ở TP Vĩnh Long để sử dụng nhưng không nhớ tên và địa chỉ. Từ tháng 11/2011, Vũ thường đến Hẻm 26 ở quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) mua heroin của một thanh niên tên Hải mang về sử dụng. Mỗi lần mua từ 1- 2 tép với giá 50.000 đ/tép. Ngày 6/4/2012, Vũ qua Cần Thơ tìm gặp Hải mua 28 tép và 5 cục heroin giá 2,9 triệu đồng nhưng vì không có tiền nên Vũ thế chấp xe gắn máy giá 3 triệu đồng. Sau đó, Vũ mang số ma túy vừa mua về nhà trọ ở ấp Tân Quới Hưng (xã Trường An- TP Vĩnh Long) cất giấu để sử dụng dần.

Khoảng 8 giờ 45 phút ngày 6/4/2012, Vũ lấy 2 tép heroin ra sử dụng thì bị lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Vĩnh Long kết hợp Công an xã Tân Ngãi bắt quả tang. Biết hành vi sai trái của mình đã bị phát hiện, Vũ giao nộp luôn 26 tép và 5 cục heroin còn lại cho cơ quan công an. Kết quả giám định số heroin thu giữ của Vũ có trọng lượng 1,8783g.

Tại cơ quan điều tra cũng như trước tòa, Vũ thừa nhận tội rất thành khẩn. Chủ tọa hỏi: “Bị cáo biết người phạm tội chưa được xóa án tích mà tiếp tục vi phạm pháp luật sẽ bị phạt nặng không?” Vũ lắc đầu: “Bị cáo không biết”. Chủ tọa hỏi tiếp: “Vậy bị cáo có biết tàng trữ trái phép chất ma túy là sai không?” Vũ trả lời: “Biết nhưng vì nghiện nên bị cáo phải mua để sử dụng”.

Vũ biết việc mình làm là sai và cũng biết rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người nhưng vẫn vi phạm vì “bị cáo bị viêm gan siêu vi B, buồn nên chơi ma túy”. Khi HĐXX giải thích: “Bị cáo bệnh thì chữa trị, đâu thể lấy đó làm lý do để dấn sâu vào con đường nghiện ngập” thì Vũ cúi đầu im lặng.

Ở dãy ghế dành cho người dự khán, vợ bị cáo Vũ mắt đỏ hoe khi nghe kiểm sát viên thực hành quyền công tố đề nghị HĐXX xử phạt Vũ từ 4- 5 năm tù giam. Khi nghe tòa tuyên phạt Vũ mức án 5 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, cô vợ trẻ òa khóc như mưa, còn Vũ thì nhìn vợ cười cười, bảo “đừng buồn!”

Không biết sau vẻ điềm tĩnh ấy, Vũ có cảm nhận được nỗi đau mà mình để lại cho người thân để sửa chữa sai lầm làm một người chồng, người cha tốt sau lần chấp hành án phạt này không?

Tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh